Chiều 3-5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2018, Bộ Nội vụ, đại diện Chính phủ trả lời về hoạt động của tổ chức tự xưng "Hội thánh của Đức Chúa Trời" (còn gọi là Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ) và nêu rõ quan điểm xử lý nghiêm theo pháp luật.
"Nước thánh là bịa đặt"
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết chiếu theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, hoạt động của tổ chức tự xưng "Hội thánh của Đức Chúa Trời" là không đúng pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục. Bộ Công an, công an các địa phương như Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa... đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng (trên) và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại cuộc họp báo Ảnh: Nhật Bắc
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Đảng và nhà nước luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng cho người dân, tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động. Tuy nhiên, nhà nước cương quyết xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, đi ngược thuần phong mỹ tục, đạo đức. Hiện nay, tổ chức du nhập từ nước ngoài mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" đang có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, trái với đạo đức truyền thống, trái văn hóa. Trong đó có việc ứng xử không tốt với tín ngưỡng, với việc thờ cúng ông bà.
"Nước đỏ", "nước thánh" thực chất bịa đặt, lợi dụng tôn giáo để thực hiện các hành vi không đúng chuẩn mực. Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm vi phạm, không để ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, gia đình" - Bộ trưởng khẳng định.
BOT Cai Lậy: Đề xuất giảm phí xe con xuống 15.000 đồng
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ đã trình Chính phủ 5 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Bộ đã phân tích những ưu điểm, hạn chế của từng phương án, lượng hóa giá trị, thời gian thu phí bao lâu... "Thủ tướng đánh giá cao các phương án và các phân tích kỹ lưỡng của Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang. Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể và quyết định thời điểm tổ chức thu giá" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay trong 5 phương án được trình thì 2 phương án có nhiều ưu điểm nhất. Phương án thứ nhất là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu với mức cao, giảm giá từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng đối với xe con. "Đây được đánh giá là phương án tối ưu trong bối cảnh hiện tại vì ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy, ít tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trường" - ông Đông khẳng định.
Phương án thứ hai là đặt thêm một trạm nữa trên tuyến tránh, song song thu phí của 2 trạm này, khi hoàn vốn phần tiền cho QL1 thì dỡ trạm trên QL1, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án. Theo Bộ GTVT, phương án này sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới, từ đó chi phí thu sẽ tăng lên, kéo dài thời gian thu và ảnh hưởng tới người dân.
Qua so sánh, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá phương án thứ nhất có nhiều ưu điểm hơn.
Miễn visa cho 5 nước châu Âu
Phiên họp Chính phủ đã đề cập đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) và các bộ: Ngoại giao, Công an, Quốc phòng về việc tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước châu Âu. Sau đó, Thủ tướng đã đồng ý tiếp tục miễn visa cho 5 nước châu Âu bắt đầu từ ngày 1-7-2018 với thời hạn là 3 năm.
Tại buổi họp báo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu không phải do lo ngại vỡ quỹ BHXH, không có chuyện đến 2025 là mất cân đối thu chi quỹ hưu trí. Trước đây, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) có tính toán nhưng là tính toán trước khi có Luật BHXH năm 2014. Nay Luật BHXH đã mở rộng đối tượng, đã thay đổi cách tính rất nhiều. Đề án cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công không chỉ liên quan tới vấn đề cân đối quỹ, mà liên quan tới rất nhiều yếu tố khác, bao gồm kinh tế, lao động, việc làm, thất nghiệp...
Xem xét đề xuất "khai tử" xăng RON 95
Về đề xuất "khai tử" xăng RON 95, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết bộ sẽ xem xét kỹ và đang tập hợp để báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất của doanh nghiệp. Trong cuộc họp gần đây nhất, các đầu mối xăng dầu đề xuất chỉ bán E5 và E5 RON95 (gồm 95% RON 95 và cộng thêm 5% ethanol) thay vì bán RON 95 như hiện tại.
"Chúng tôi xem xét rất kỹ hiện nay ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5 RON92 liệu có đủ hay không? Hiện chỉ có duy nhất Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp loại này. Thứ hai là giá có cạnh tranh hay không? Tất nhiên chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng trong nước cũng không phải chỉ sử dụng của một doanh nghiệp. Chúng tôi cũng rất mong muốn chúng ta làm tốt ethanol tức là tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, nhất là những người nông dân trồng sắn nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học lên, kể cả E5 RON92 và E5 RON95" - ông Hải nói.
Theo ông Hải, năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8%-9% nhưng đầu năm 2018, xăng E5 đã đạt tỉ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON 95 đạt 58%.
Bình luận (0)