Ngày 31-5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Vũng Tàu đã có văn bản giải trình gửi Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thường trực Thành ủy, HĐND-UBND TP Vũng Tàu kết quả chấm thẩm định sau nội dung phản ánh về lớp học có 42/43 học sinh giỏi tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu khiến dư luận hoài nghi.
Theo giải trình, đoàn kiểm tra đã thực hiện chấm thẩm định bài kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ I, II của học sinh lớp 6/2 và một số bài các lớp khác ở các bộ môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử. Kết quả cụ thể như sau:
Về môn Toán, chấm thẩm định 60 bài kiểm tra của lớp 6/2 bao gồm cả bài 45 phút số học và hình học, bài kiểm tra học kỳ II. Kết quả có 35 bài không thay đổi điểm, 25 bài thi có lệch điểm ở mức cho phép, bao gồm cả thấp hơn và cao hơn; chấm 3 bài kiểm tra học kỳ của các lớp khác đều không thay đổi số điểm.
Về môn Tiếng Anh, chấm thẩm định 60 bài kiểm tra của lớp 6/2, trong đó có 50 bài không thay đổi điểm thi, 10 bài lệch điểm ở mức cho phép.
Môn Ngữ văn, chấm thẩm định 42 bài kiểm tra học kỳ II lớp 6/2, kết quả có 29 bài không thay đổi điểm, 13 bài lệch ở mức cho phép; chấm 5 bài viết 2 tiết môn Tập làm văn và 11 bài kiểm tra học kỳ I, các bài lệch điểm so với điểm cũ đều ở mức cho phép của quy chế.
Môn Lịch sử, chấm thẩm định 49 bài kiểm tra của lớp 6/2, kết quả 46 bài không thay đổi điểm, 3 bài lệch điểm ở mức cho phép.
Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu
Hội đồng thẩm định chấm thẩm định lại một số bài kiểm tra
Đối với em M.B, bài kiểm tra học kỳ II môn Toán (9 điểm), 2 bài kiểm tra 45 phút môn tiếng Anh (8,8 và 9 điểm), kiểm tra học kỳ II môn Tiếng Anh (8,8 điểm), Lịch sử (9 điểm)… Các bài kiểm tra trên được chấm thẩm định, kết quả không thay đổi điểm.
Sau khi có kết quả chấm thẩm định một số bài kiểm tra, Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu nhận xét việc giáo viên thực hiện chấm bài thi theo đúng hướng dẫn, công bằng, khách quan, nghiêm túc và điểm chính xác. Độ lệch điểm trong quá trình chấm thẩm định đều ở mức cho phép (có bài chỉ lệch 0,05 điểm), điểm lệch gồm cao hơn và thấp hơn điểm cũ.
Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu kết luận: Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh, quy trình ở tất cả các khâu ra đề, coi và chấm bài kiểm tra. Về chất lượng giáo dục, từ thực tế chất lượng đầu vào trong công tác tuyển sinh, việc tổ chức lớp học theo địa bàn dân cư và theo đối tượng học sinh đối với lớp 6/2 nhằm lựa chọn học sinh có năng lực, tư duy … giúp học sinh đạt kết quả cao trong quá trình rèn luyện, học tập. Như vậy, kết quả lớp 6/2 có 42 học sinh giỏi, em M.B đạt học sinh giỏi là hoàn toàn phù hợp.
Ngoài ra, phòng cũng cho rằng "bệnh thành tích" không tồn tại sau quá trình chấm thẩm định bởi trường đã thực hiện quy trình kiểm tra, đánh giá học sinh nghiêm túc, chặt chẽ, mặt khác quá trình tổ chức dạy và học nhà trường không đưa chỉ tiêu về số học sinh giỏi và khá vào việc đánh giá xếp loại thi đua giáo viên.
Về việc của cháu M. B, phòng GD&ĐT kết luận, sau khi nhận được thông tin về việc 42/43 học sinh giỏi, mẹ của M.B đã có thư gửi phòng cũng như thành trường, cô giáo khẳng định phẩm chất, năng lực của cháu M.B không đúng như phản ánh của dư luận.
Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu cũng yêu cầu hiệu trưởng cần rút kinh nghiệm trong việc phân chia lớp, cần tổ chức lớp học theo địa bàn dân cư, không tập trung nhiều đối tượng học sinh xuất sắc vào cùng một lớp như hiện nay. Ngoài ra, cần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Bổ sung các câu hỏi vận dụng cấp độ cao để học sinh phát huy sáng tạo trong một số nội dung kiểm tra định kỳ đối với các môn xã hội.
Bình luận (0)