Trong dịp cao điểm Tết từ 6-1 đến hết 29-1-2023, tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế.
Hành khách làm thủ tục kiosk check in tại sân bay Nội Bài sau Tết. Ảnh: Phan Công
Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết được Vietnam Airlines Group ghi nhận là 18-1 (ngày 27 Tết) với gần 80.000 lượt khách, tương ứng gần 500 chuyến bay và sau Tết là 29-1 (mùng 8 Tết) với gần 93.000 lượt khách, tương ứng gần 550 chuyến.
So sánh cùng kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách của Vietnam Airlines vượt gần 20%. Tỉ lệ lấp đầy chuyến bay cao, đặc biệt là các ngày sau Tết từ 28-1, tỷ lệ đạt xấp xỉ 100% trên hầu hết các đường bay, cao hơn 10% so sánh cùng kỳ 2020.
Dự báo lưu lượng hành khách vẫn sẽ duy trì ở mức cao từ này đến hết 5-2 (15 tháng Giêng), do đó các hãng khuyến nghị hành khách tiếp tục làm thủ tục trực tuyến, chủ động lên sân bay sớm trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế để làm các thủ tục.
Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, tính từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần (19-1) đến mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão (29-1), sản lượng cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài đạt 5.618 lượt chuyến (tăng 49% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần). Trong đó, có 1.789 lượt chuyến bay quốc tế, 3.829 lượt chuyến bay quốc nội.
Sản lượng hành khách tại Nội Bài đạt gần 900.000 lượt khách (tăng 71% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần), trong đó có 246.000 lượt khách quốc tế, 654.000 lượt khách quốc nội (tăng 26,5% so với cùng kỳ).
Trong dịp phục vụ trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngày cao nhất đến thời điểm hiện tại, sản lượng cất hạ cánh đạt 550 lượt chuyến (ngày 18-1, tức 27 tháng Chạp); sản lượng hành khách ngày cao nhất đạt 95.000 lượt khách (ngày 29-1 tức mùng 8 Tết).
"Sản lượng vận chuyển trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua vẫn chưa vượt qua các đợt cao điểm trước đó như khách nội địa mới đạt khoảng hơn 80% so với cao điểm Hè 2022; khách quốc tế mới đạt khoảng 70-75% so với cao điểm trước dịch 2019. Lượng khách đông nhưng từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không đều ghi nhận không xảy ra tình trạng ùn ứ"- lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài đánh giá.
Liên tiếp trong 5 ngày cao điểm từ 26-1 đến 30-1, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách. Trong đó, lượng hành khách bay quốc nội đến TP HCM tăng vọt so với cao điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết nguyên đán, chiếm hơn 60% tổng sản lượng.
Trong cao điểm người dân đáp chuyến bay từ miền Bắc, miền Trung trở lại TP HCM làm việc, có sự "lệch tải" giữa nhu cầu đi và đến TP HCM quá lớn. Ngày 30-1, lượng hàng khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bắt đầu suy giảm, tổng lượng khách trong ngày đạt 134.386 (những ngày cao điểm tiệm cận 150.000) và dự kiến tiếp tục suy giảm trong những ngày kế tiếp.
Theo Vietnam Airlines, chỉ số đúng giờ của hãng được duy trì ở mức cao gần 90% trong dịp này nhờ những nỗ lực tối ưu khai thác.
Dịp Tết nguyên đán năm nay, Vietnam Airlines Group đã thực hiện đồng loạt các giải pháp, từ khai thác tối đa máy bay thân rộng, đẩy mạnh bay đêm đến tăng cường nhân sự mặt đất và thúc đẩy check-in trực tuyến.
Các chuyến bay đêm được tăng mạnh với tổng cộng gần 2.000 chuyến bay đêm trên toàn mạng nội địa và quốc tế.
Tỉ lệ khách làm thủ tục trực tuyến thời điểm cao nhất đạt tới gần 80% tổng lượng khách/ngày.
Bình luận (0)