Tại TP HCM, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng ngàn công nhân, kỹ sư hào hứng trở lại làm việc tại các công trình giao thông trọng điểm.
Nhộn nhịp tuyến metro số 1
Trong sáng 31-1 (ngày 10 tháng giêng năm Quý Mão), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư tuyến metro số 1) cùng các nhà thầu tổ chức buổi ra quân đầu xuân và khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty Vận hành và Khai thác (O&M) tại depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là hạng mục đánh dấu những bước cuối cùng trong công tác thi công tuyến metro số 1 để chuẩn bị đưa vào vận hành, khai thác năm 2024.
Trong không khí tươi mới những ngày đầu xuân, công trường có hơn 50 công nhân tất bật làm việc. Đang chuẩn bị những thanh thép đổ trụ bê-tông, công nhân Nguyễn Văn Phú chia sẻ cảm xúc rất vui vì được chung tay xây dựng công trình thuộc tuyến metro số 1. "Vì đây là tuyến metro đầu tiên của TP HCM nên mọi công việc đều được chăm chút tỉ mỉ, bảo đảm chất lượng công trình" - anh Phú hãnh diện.
Công nhân, kỹ sư kiểm tra một số vị trí các hạng mục gói thầu CP2 tuyến metro số 1
Không chỉ tại hạng mục xây dựng tòa nhà Công ty O&M, trong ngày, gần 700 công nhân, kỹ sư đã quay trở lại công trường phục vụ các hạng mục của gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot). Tại ga ĐHQG TP HCM, TP Thủ Đức, công nhân thoăn thoắt hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, trang trí cho nhà ga. Với mong muốn bảo đảm tiến độ khai thác tuyến metro vào năm 2024, họ không giấu được niềm tin cùng sự phấn khởi.
Đại diện MAUR cho biết tiến độ tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 đạt gần 94%, chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn đang đẩy nhanh việc thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án.
Háo hức chờ về đích
Chiều cùng ngày, tại nơi thực hiện gói thầu xây dựng cầu Bà Dạt (XL07) thuộc dự án xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), mồ hôi rơi lã chã dưới nắng gắt, anh Nguyễn Văn Trận (42 tuổi, quê Kiên Giang) tỉ mỉ với từng mối hàn cố định khung sắt trước khi đóng vách tôn để sớm hoàn thành văn phòng ban chỉ huy công trường gói thầu xây dựng cầu này. Vừa làm anh vừa vui vẻ kể rằng "bà xã" cũng là công nhân tại đây. Vợ chồng anh chạy xe máy về quê đón Tết cổ truyền cùng gia đình từ 28 tháng chạp và mới trở lại thành phố với mong muốn sớm được làm việc và chứng kiến thời khắc nút giao về đích.
Nhiều tốp công nhân tranh thủ thực hiện các đầu việc dù thời tiết không thuận lợi. Khu vực văn phòng đã sắp hoàn thành. Phía ngoài, những đoạn hàng rào cuối cùng cũng sắp xong. Khu đất trống nằm ngay đầu đường dẫn lên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hơn ngàn mét vuông sẽ nhanh chóng được bảo vệ để phục vụ thi công dự án giao thông trọng điểm của thành phố. Nhiều máy móc, vật tư cũng đã được tập kết.
Máy móc, công nhân đang san ủi, khoan cọc, xử lý nền móng tại dự án mở rộng Quốc lộ 50 Ảnh: THU HỒNG
Đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Xây dựng số 18 Thăng Long và Công ty CP Xây lắp Thành An 96. Ở vị trí trang trọng của văn phòng ban chỉ huy, băng-rôn đỏ rực dòng chữ "Quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra". Theo đại diện ban chỉ huy công trường, việc xây dựng văn phòng và khu tập kết thiết bị đã được triển khai từ mùng 5 Tết. Đơn vị thi công sẵn sàng để thi công khi nhận mặt bằng từ chủ đầu tư, dự kiến trong vài ngày tới.
Tại huyện Bình Chánh, trên Quốc lộ 50 đoạn qua xã Phong Phú, nơi dự án mở rộng Quốc lộ 50 vừa được khởi công tháng 12-2022, nhiều máy xúc, máy ủi hoạt động liên tục để san ủi mặt bằng.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cho biết chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang san ủi mặt bằng, khoan cọc, thực hiện những khối lượng đầu tiên của xử lý nền móng đường. Thời gian chờ kết quả cọc thử khoảng 28 ngày, trước Tết Nguyên đán mẫu đã được gửi đến phòng thí nghiệm. Trong quá trình chờ kết quả, nhà thầu vẫn tiếp tục san ủi, khoan cọc...
Bắt tay ngay vào việc
Tại buổi khởi công xây dựng tòa nhà O&M, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường biểu dương chủ đầu tư cùng các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong năm 2022, giúp dự án đạt nhiều kết quả quan trọng.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường lì xì đầu năm cho công nhân, kỹ sư tại công trường tuyến metro số 1 Ảnh: THU HỒNG
Cụ thể, khôi phục và hoàn trả mặt bằng toàn bộ tuyến đường Lê Lợi nhằm phục vụ giao thông và các sự kiện văn hóa - xã hội của thành phố dịp cuối năm, hoàn thành khu vực ga Ba Son tạo một điểm nhấn kiến trúc công trình cho TP HCM hay chạy thử nghiệm thành công đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với chế độ bán tự động và tự động.
Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục tập trung, bắt tay vào công việc để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án về đích.
Khởi công cầu quan trọng của dự án ngàn tỉ
Sáng 31-1, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi công công trình xây dựng cầu Thống Nhất thuộc dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa.
Hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là một trong những hạng mục xây dựng quan trọng nhất của dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa. Dự án này có chiều dài toàn tuyến hơn 5,4 km được chia làm 2 nhánh, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng từ nguồn vốn trung ương và ngân sách tỉnh. Dự án khi hoàn thành được kỳ vọng là trục chính kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông của TP Biên Hòa.
Tại lễ khởi công, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát trong quá trình triển khai có nhiều giải pháp thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng, vệ sinh môi trường...
Tại tỉnh Bình Dương ngày 30-1, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đi kiểm tra tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án xây dựng đường Vành đai 3 - TP HCM trên địa bàn TP Thuận An. Ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án trước ngày 30-4.
N.Tuấn - N.Thảo
Bình luận (0)