Ngày 10-2, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.
Dự án có chiều dài khoảng 7,37 Km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn), điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc quốc lộ 20 (nút giao vào bến xe Đà Lạt).
Tổng mức đầu tư của dự án là 550 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công.
Dự án dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12.
Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; là đường giao thông huyết mạch đi về TP HCM và các địa phương phía Nam. Tuyến đường đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Việc mở rộng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho địa phương.
Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV, đại diện Liên danh nhà thầu - phát biểu tại lễ khởi công
Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV, cho biết dự án là tiền đề để Tập đoàn Đèo Cả minh chứng khả năng thi công những công trình có địa hình phức tạp, thách thức về mặt kỹ thuật.
"Để thi công những hạng mục khó, phức tạp ở dự án này, chúng tôi phải làm đường công vụ từ mặt đường xuống vực để tiếp cận vị trí thi công, lắp đặt hệ sàn công tác ở các vị trí có vực sâu, sau đó dựng hệ thống dây chuyền khoan cọc nhồi... Phải tuân thủ biện pháp thi công đã được duyệt và bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động" - ông Nguyễn Quang Huy thông tin.
Ngay sau khi có kết quả trúng thầu, nhà thầu đã điều động và bố trí hơn 200 kỹ sư trình độ cao, công nhân lành nghề cùng hơn 80 đầu máy móc, thiết bị và tổ chức 10 mũi thi công ngay sau lễ khởi công. Ngoài ra, nhà thầu cho biết sẽ tổ chức thi công trong ngày nghỉ, ngày lễ và phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ.
"Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để giải quyết nhanh nhất những vướng mắc phát sinh. Nhà thầu cam kết hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn" - ông Huy khẳng định.
Ngoài dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, hiện HHV còn thi công nhiều dự án khác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, như đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Sắp tới, sẽ có thêm nhiều gói thầu khác mà HHV là đơn vị được đánh giá cao về năng lực để chỉ định thầu.
Nhà thầu đã bố trí máy móc, thiết bị để thực hiện ngay sau lễ khởi công
Để chuẩn bị cho việc thực hiện khối lượng công việc rất lớn trong giai đoạn 2023-2025, ngay từ năm 2022, Đèo Cả đã tuyển dụng hơn 1.700 nhân sự, đầu tư gần 1.000 tỉ đồng để mua sắm bổ sung máy móc, thiết bị; liên kết với các đơn vị để bảo đảm nguồn cung ứng vật tư, vật liệu...
"Ngoài việc chuẩn bị năng lực về nhân sự, máy móc, chúng tôi cũng đã nâng cao năng lực về vốn, Năm 2022, HHV tăng vốn hơn 400 tỉ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ hiện tại đã đạt hơn 3.000 tỉ đồng" - Tổng Giám đốc HHV cho biết thêm.
Là 2 đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả, HHV và DCC được đánh giá là giàu năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư, xây dựng công trình hạ tầng giao thông đường bộ. 2 đơn vị đã cùng Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành hàng loạt công trình giao thông lớn và khó trên cả nước, như: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 2, cầu Tình Yêu (Quảng Ninh)…
Tại tỉnh Lâm Đồng, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đang đề xuất phương án đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với tổng mức đầu tư 17.200 tỉ đồng, thực hiện theo phương thức PPP.
Bình luận (0)