Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP) vừa có văn bản đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu vượt thép ngã 6 Công trường Dân Chủ (thuộc địa bàn quận 3 và quận 10), kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2023-2026.
Theo phương án của TCIP, cầu vượt thép vẫn sẽ xây dựng theo hướng đường Võ Thị Sáu - Ba Tháng Hai, phía dưới tổ chức giao thông theo dạng vòng xoay. Tổng mức đầu tư công trình sau khi cập nhật tăng từ 281,3 tỉ đồng lên 287,5 tỉ đồng.
Chiều dài cầu vượt tăng 260m phù hợp với việc phối hợp ga Dân Chủ của dự án tuyến metro số 2. Công trình dự kiến khởi công cuối năm 2024 hoặc đầu 2025 và hoàn thành trong năm 2025.
Ngã 6 Công trường Dân Chủ giao nhau với nhiều tuyến đường lớn ở trung tâm TP HCM (Ảnh: CFL)
Theo TCIP, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở để chủ đầu tư thực hiện các công việc nhằm hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào khai thác giải quyết ùn tắc khu vực nút giao Ngã 6 Công trường Dân chủ, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực quận 3, quận 10 nói riêng và thành phố nói chung.
Phản hồi đề xuất trên, Sở Giao thông Vận tải cho biết một số nội dung chưa được rà soát, cập nhật đầy đủ. Trong đó, các phương án thiết kế chưa có giải pháp tối ưu để giải quyết mức độ ảnh hưởng đối với các công trình trên tuyến.
Ngoài ra, TCIP chưa cập nhật góp ý của Ban quản lý đường sắt đô thị về tiến độ triển khai dự án cùng các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công đồng bộ với tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Do đó, Sở GTVT đề nghị TCIP rà soát, nghiên cứu kỹ các vấn đề trên để có cơ sở hoàn thiện phương án thiết kế cầu.
Nơi giao nhau nhiều tuyến đường quan trọng
Ngã 6 Công trường Dân Chủ là nơi giao nhau giữa các tuyến đường lớn gồm Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý Chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền. Đây là nút giao lớn ở trung tâm thành phố và thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Cách đây 6 năm, TP HCM kiến nghị Thủ tướng chính phủ cho triển khai dự án cầu vượt thép tại đây nhằm giảm kẹt xe cho khu vực cùng các tuyến đường xung quanh.
Dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư công giai đoạn 2016-2020 với tổng kinh phí hơn 281 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Tuy nhiên, công trình sau đó chưa xây dựng nhằm chờ điều chỉnh phù hợp với tiến độ triển khai Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có ga ngầm nằm ở khu vực này.
Bình luận (0)