Không nộp phạt, xe hết cửa đăng kiểm

Tin mới

24/09/2017 22:04

Với trên 16.000 trường hợp chủ ô tô vi phạm nhưng cố tình không nộp phạt, cơ quan chức năng gửi danh sách sang cơ quan đăng kiểm yêu cầu từ chối kiểm định

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết từ đầu năm 2017 tới nay, danh sách từ cơ quan chức năng đề nghị từ chối đăng kiểm đã lên đến trên 16.000 trường hợp, tăng hơn 5 lần so với năm 2016, gồm cả phạt nguội và những người bị các lực lượng chức năng lập biên bản nhưng cố tình không nộp phạt.

Không nộp phạt, xe hết cửa đăng kiểm - Ảnh 1.

Cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với ô tô vi phạm giao thông mà chủ phương tiện không nộp phạt Ảnh: Trần Duy

"Chỉ khoảng 5.500 ô tô được đăng kiểm lại do chủ phương tiện chấp hành nộp phạt. Với những xe đã nộp phạt, chúng tôi gỡ khỏi hệ thống cảnh báo" - ông Hệ cho hay.

Theo thiếu tá Nguyễn Minh Thúy, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, đơn vị phát hiện, xử lý 3.557 trường hợp ô tô vi phạm qua camera, gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm 1.189 trường hợp đề nghị không kiểm định. Sau khi trích xuất hình ảnh vi phạm từ camera, CSGT gửi thông báo, giấy mời chủ phương tiện theo tên trên giấy đăng ký xe, yêu cầu chấp hành xử lý vi phạm trước đó.

Thiếu tá Thúy cho rằng hầu hết các trường hợp vi phạm chưa chấp hành xử lý có thể do xe chuyển nhượng và chưa làm thủ tục sang tên, không sang tên cũng không thông báo. Thậm chí, chủ cũ nhận được thông báo của CSGT nhưng không phản hồi, khi chủ xe mới đi đăng kiểm mới biết. Nhiều trường hợp chủ xe biết nhưng không chấp hành, khi đến lần đăng kiểm định kỳ tiếp theo bị dừng đăng kiểm mới nộp phạt.

Theo ông Ngô Hồng Hệ, nguyên nhân khiến số lượng xe bị đề nghị từ chối đăng kiểm tăng trong 9 tháng đầu năm là do các đơn vị đồng loạt gửi danh sách về Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng thời điểm. Có thể trước đó, cơ quan chức năng thấy hiệu quả của việc gửi thông tin xử phạt nguội về địa chỉ của chủ xe chưa cao nên giờ muốn phối hợp với đơn vị đăng kiểm để xử lý triệt để hơn.

Thiếu tá Nguyễn Minh Thúy cho biết thông thường, sau khi chủ ô tô vi phạm giao thông, phòng sẽ gửi ngay thông tin, hình ảnh qua bưu điện cho họ và yêu cầu nộp phạt. Sau khoảng 1 tháng, nếu chủ xe không nộp phạt thì đơn vị gửi thông tin sang đăng kiểm đề nghị từ chối kiểm định.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam than phiền việc số lượng xe đề nghị từ chối đăng kiểm do không nộp phạt vi phạm giao thông tăng mạnh làm phát sinh nhiều thủ tục, giấy tờ, thậm chí chi phí cho bộ phận kiểm định.

Trong khi đó, ông Hệ cho biết đã xảy ra những trường hợp đơn vị xử phạt quên phản hồi, khiến có phương tiện đã chấp hành nhưng vẫn chưa được đăng điểm ngay. Do đó, nhằm tránh gây phiền phức cho chủ phương tiện, sau khi hoàn thành việc xử phạt đối với xe vi phạm, các đơn vị cần gửi ngay thông tin đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để gỡ cảnh báo trên hệ thống. Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử quản lý xe cơ giới trên toàn quốc để đồng bộ hóa, nâng hiệu quả quản lý chung.

"Về lâu dài, cần có cơ sở dữ liệu toàn quốc để quản lý phương tiện theo chính chủ, phục vụ xử lý xe vi phạm; tiến tới đồng bộ hóa ghi hình hành vi vi phạm với xử phạt nguội qua việc trừ vào tài khoản" - ông Ngô Hồng Hệ đề xuất.

Nguyễn Thế
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI