Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các vị trí cần được khắc phục khiếm khuyết thuộc phạm vi các gói thầu sử dụng nguồn vốn JICA. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ vào ngày 15 đến 20-12.

Trước đó, phát biểu tại nghị trường Quốc hội hôm 26-10, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị xem xét lại chất lượng tuyến đường này vì vừa nghiệm thu thông xe thì chỉ sau vài trận mưa là đường đã hỏng. Với vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, tuyến cao tốc này là điển hình của tình trạng chi phí đầu tư cao nhưng chất lượng thấp. Chỉ một tháng sau khi khánh thành giai đoạn 2, nhiều đoạn trên cao tốc đã xuất hiện vết bong tróc, ổ gà, sau đó các nhà thầu cào bóc hơn 3.000 m2 đường để thảm lại. Tiếp đến là tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui bị thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; công tác gia cố mái taluy đầu cầu chưa hoàn thiện... Trước thời gian khánh thành toàn tuyến không lâu, bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải từng đi kiểm tra và chê cao tốc chạy xe "lộc cộc, lộc cộc".

Dĩ nhiên các công trình xây dựng quy mô lớn đều có đơn vị giám sát, song không phải đơn vị giám sát nào cũng làm tròn trách nhiệm, chưa kể tình trạng thông đồng, ngó lơ cho đơn vị thi công làm ẩu. Đừng tưởng rằng chuyện gì cũng qua mắt được nhân dân, qua mắt ông trời. Dân biết làm ăn gian dối, cẩu thả, dân sẽ kêu, tố lên cấp thẩm quyền. Các tác động nắng mưa, bão táp sẽ lộ ra chất lượng công trình không bảo đảm. Có thể nói thiên nhiên là kiểm định viên khách quan, công tâm nhất đối với mọi công trình. Sau thảm họa núi lở cuốn trôi nhà, gây chết người ở TP Nha Trang, nhiều người có trách nhiệm mới giật mình vì nguy cơ từ các công trình trên cao có thể gây ra cho các nhà dân ở dưới. Không chỉ là một hồ nước xây dở dang đã thành túi nước bục xuống gây thảm họa mà những bức thành taluy của dự án biệt thự trên đồi cũng có thể bị hổng chân, bất ngờ đổ sụp xuống gần 20 nhà dân sống phía dưới.

Cơn bão số 9 vừa qua gây mưa suốt cả miền Nam cũng lộ ra nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng, chất lượng công trình xây dựng. Khi "ông trời" đã lên tiếng thì tốt nhất là hãy tự trách mình. Hãy nhớ rằng những công trình xây đồng bộ, chất lượng tốt luôn có chi phí hợp lý, còn những công trình làm dối, làm ẩu càng đội thêm chi phí mà chất lượng và an toàn không bảo đảm. Làm công trình nào cũng phải nghĩ đến sự tiện lợi, an toàn của người dân, của cộng đồng dù là công trình phục vụ dân sinh hay cá nhân. Được đẹp mắt cho mình, tiện lợi cho mình mà gây họa cho người khác là không được, phải nghiêm cấm. Làm dối, làm ẩu để chia chác kinh phí, để làm giàu bất chính, bất chấp tai họa người khác gánh là vi phạm luật pháp và đạo đức.

Nên cũng không chờ đến khi ông trời lên tiếng mới tỉnh ngộ, khắc phục hậu quả mà suốt quá trình thi công phải giám sát kỹ, với lương tâm và trách nhiệm cao nhất. Đó mới là hiểu biết luật đời, biết vì dân và biết sợ ông trời.

MINH ĐĂNG