xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kiến nghị Chính phủ xoá bỏ 2 trạm thu phí quốc lộ 5

Trọng Đức

(NLĐO)- Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng ngày 19-9, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị xoá bỏ 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 cũ.

Kiến nghị Chính phủ xoá bỏ 2 trạm thu phí quốc lộ 5 - Ảnh 1.

Ùn tắc tại Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 vào chiều 4-8

Sáng 19-9, tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai tiến Dũng dẫn đầu với lãnh đạo TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đã kiến nghị với Chính phủ cần xem xét việc xoá bỏ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5).

Ông Nguyễn Văn Thanh cho hay hiệp hội Vận tải hàng hoá Hải Phòng phản ánh đang gặp nhiều khó khăn, có tới 30-50% phương tiện hiện phải dừng hoạt động, trả phù hiệu để không phải nộp các khoản phí.

Ông Thanh cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc chi phí vận tải đường bộ quá cao, phí chồng phí. Cũng theo ông Thanh, một chuyến hàng container từ Hải Phòng đến Hà Nội có chi phí đường bộ là 3,6 triệu đồng, còn đường sắt là 2,8 triệu đồng, hàng không là 2,6 triệu đồng.

Cũng theo ông Thanh, hiện khoảng trên 80% lượng xe tải chọn đường QL5 cũ mà không đi qua đường cao tốc vì mức phí qua đường cao tốc quá đắt. "Cách làm triệt để nhất là xoá bỏ 2 trạm thu phí trên QL5 cũ, tuy nhiên chúng tôi biết kiến nghị này khó thực hiện vì sẽ tạo gánh nặng tài chính cho Nhà nước"- ông Thanh bày tỏ quan điểm.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị trong trường hợp không xóa bỏ thì nên nghiên cứu giảm phí xuống, chứ để mức phí như hiện tại là quá cao. "Người dân trong khu vực và doanh nghiệp (DN) rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước (từ 10.000 đồng lên 40.000 đồng - PV). Nếu không xóa bỏ, miễn giảm phí trên QL5 thì cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ DN vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí"-ông Thanh nói.

Tương tự, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng cũng tăng khiến cho DN gặp rất nhiều khó khăn...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.

Theo ông Dũng, lĩnh vực trên thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay: "Theo tôi thì đề xuất của Hiệp hội có phần hợp lý. Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của DN".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo