Thủ tướng bày tỏ sự sốt ruột với tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM và yêu cầu tháo gỡ các vướng mắc khiến các công trình giao thông không tiến triển như kỳ vọng.
Trước đó, ngày 11-9, trong chương trình "Dân hỏi chính quyền trả lời", Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng vấn đề lớn mà nhiều dự án giao thông gặp phải chính là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Do đó, theo Chủ tịch UBND TP HCM, dự án đường Vành đai 3 với cách điều tra xã hội học, tính toán giá bồi thường sát giá thị trường, hỗ trợ bảo đảm sát nhu cầu người dân… sẽ là một "kiểu mẫu" để các dự án khác tham khảo, áp dụng.
Như vậy, TP HCM đã "điểm trúng huyệt" sự chậm trễ tại những dự án, trong đó có cả dự án triệu đô. Sự khó khăn chủ yếu cản trở tiến độ thi công do không có mặt bằng đã được tháo gỡ về mặt chủ trương. Tuy nhiên, để chủ trương ấy đi vào thực tiễn thì cần quá trình nỗ lực mang tính đột phá, thậm chí "phi thường" nữa.
Và để "kiểu mẫu" xứng đáng là kiểu mẫu, cơ quan chức năng cần phải kỹ lưỡng trong tính toán, sáng tạo trong thực hiện cũng như thẩm thấu quan điểm lấy dân là trung tâm của sự phát triển. Hãy để cách triển khai với đường Vành đai 3 không chỉ là "bí kíp" riêng của TP HCM mà còn là "mẫu số chung" để những địa phương khác xiển dương, áp dụng.
Đừng để con số 6 tỉ USD thiệt hại mỗi năm vì ùn tắc giao thông tại riêng TP HCM mà Sở Giao thông Vận tải thành phố thông tin trong hội nghị hồi đầu tháng 7 năm nay tái diễn. Bởi lẽ, con số choáng váng này càng trở nên đáng nói vì có một phần nguyên nhân là nhiều dự án giao thông đã và đang thực hiện thiếu một hoặc nhiều yếu tố đúng đắn, khoa học, hiệu quả, thuận ý dân...
Bình luận (0)