Sáng 14-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng tố giác Toyota Việt Nam bán hàng chục ngàn ô tô mắc lỗi ra thị trường rồi bị điều chuyển việc, hạ lương trong 6 tháng - xác nhận ông đang làm các thủ tục để nghỉ việc ở Toyota Việt Nam.
Đơn nghỉ việc đã được ông Tạch gửi đến lãnh đạo Toyota Việt Nam vào hôm qua, 13-3. Theo quy định, ông sẽ chính thức nghỉ việc sau khi nộp đơn 45 ngày.
Kỹ sư Lê Văn Tạch đang làm việc với Toyota Việt Nam về việc xin nghỉ việc - Ảnh: Thế Kha
Ngay trong sáng nay, 14-3, phòng nhân sự thuộc Toyota Việt Nam họp với kỹ sư Lê Văn Tạch để trao đổi về việc xin nghỉ việc của ông Tạch. Cuộc họp nhằm mục đích để nhân viên phụ trách nhân sự hướng dẫn ông Tạch hoàn tất các thủ tục liên quan đến nghỉ việc.
Chia sẻ về lý do nghỉ việc, kỹ sư Tạch cho hay: "Tôi nhận thấy rằng nếu nghỉ làm ở Toyota thì tôi có thể làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho gia đình và xã hội so với việc tôi tiếp tục làm việc ở Toyota Việt Nam".
Thời gian tới, kỹ sư Lê Văn Tạch cho hay ông vẫn sẽ là người "làm thuê". "Nhưng, thay vì làm thuê cho ông chủ người Nhật thì tôi sẽ làm thuê cho người Việt Nam" - kỹ sư chia sẻ.
Tuy vậy, kỹ sư Tạch cho hay thời điểm này, ông chưa tiết lộ được thông tin về "ông chủ" mới của anh. Vị kỹ sư cũng cho biết ông chưa chính thức nộp đơn đến bất cứ cơ quan nào khác. Được biết, ông Tạch vẫn sẽ tiếp tục làm một công việc liên quan đến ô tô.
Ông Tạch tâm sự thêm về quyết định nghỉ việc: "Khi mới vào làm việc ở Toyota, tôi cảm thấy môi trường làm việc rất chuyên nghiệp và thân thiện. Cho đến thời điểm này, tôi vẫn có cảm giác như thế. Nhưng tôi nhận thấy rằng từ khi bị chuyển về bộ phận logistics sau khi tôi phản ánh lỗi kỹ thuật trên xe ô tô của Toyota Việt Nam lên Cục Đăng kiểm Việt Nam, thì không phát huy được khả năng chuyên môn của tôi. Vậy nên, tôi xin nghỉ để có cơ hội phát huy khả năng bản thân".
Trước đây, vào năm 2011, kỹ sư Lê Văn Tạch đã liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam để phản ánh 3 lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp 2 dòng xe Innova và Fortuner trên dây chuyền sản xuất của Toyota Việt Nam, sau nhiều lần báo cáo lên lãnh đạo nhà máy nhưng không có động thái khắc phục.
Ông Tạch phản ánh các lỗi kỹ thuật được phát hiện dựa trên kinh nghiệm 9 năm nghiên cứu và làm việc trực tiếp trên dây chuyền sản xuất, thuộc phòng kỹ thuật số chuyên lắp 2 dòng xe Innova và Fortuner.
Tuy nhiên, Toyota Việt Nam phủ nhận hoàn toàn các phản ánh nêu trên. Từ đó, diễn ra "cuộc chiến" không cân sức giữa cá nhân ông Tạch và Toyota Việt Nam. Sự việc này là tâm điểm của báo chí trong một thời gian không hề ngắn.
Sau đó, trước áp lực dư luận và yêu cầu của các cơ quan chức năng, phía Toyota đã chính thức phát đi thông báo triệu hồi 66.000 chiếc xe Fortuner và Innova với những lỗi mà kỹ sư Tạch đã liệt kê trong các đơn thư phản ánh.
Song, bản thân ông Tạch bị Toyota bất ngờ tạm đình chỉ công tác 3 tháng, giảm 50% lương.
Bình luận (0)