14 giờ 30 phút ngày 19-5, chỉ cần mất 3 phút thao tác trên máy tính đặt tại phòng trả kết quả và hồ sơ của quận 12 (TP HCM), anh Ðặng Bá Linh (nhân viên một phòng công chứng trên địa bàn quận 12) đã hồ hởi khoe với chúng tôi là tất cả đã xong.
Hài lòng và thích thú
Anh Linh kể 2 tuần trước, anh đến làm hồ sơ đăng bộ cho khách hàng, sau hơn 30 phút chờ đến lượt, anh nhận giấy hẹn ngày 18-5 quay lại đóng thuế và nhận sổ đăng bộ. "Do lu bu nên ngày 19-5 tôi mới đến đóng thuế. Nghĩ sẽ bị "hành này nọ" nhưng thực tế diễn ra trên cả tuyệt vời, bởi tất cả thủ tục đều một cửa liên thông, đóng thuế tại chỗ và nhận sổ đăng bộ ngay sau đó" - anh Linh nói.
Không gian nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ quận 12 rất thoáng mát, tạo cảm giác dễ chịu cho người dân .Ảnh: THU HỒNG
Cầm hồ sơ nhà đất vừa hoàn thành, anh Ðặng Bá Linh nói không ngờ lại nhanh chóng và tiện lợi đến vậy .Ảnh: THU HỒNG
Theo anh Linh, việc giải quyết hồ sơ nhanh là nhờ quận 12 bố trí nhiều cán bộ phục vụ tại các "quầy nóng" như đăng ký đất đai, tài nguyên - môi trường cộng với ứng dụng công nghệ thông tin để liên thông giữa cơ quan thuế, ngân hàng giúp giảm thời gian chờ đợi, đi lại. Ðể minh chứng, anh Linh nói một số địa phương khác, khi người dân thực hiện đăng bộ, phải chờ giấy báo thuế, sau khi có giấy báo thuế phải chạy đến ngân hàng đóng thuế rồi quay trở lại phòng trả kết quả, hồ sơ nộp, sau đó chờ thêm một thời gian mới được cầm sổ đăng bộ trên tay. Quy trình này ít nhất 1,5 tháng.
"Phải thừa nhận rằng ở quận 12 hiện tại, sướng nhất có lẽ là thủ tục đăng bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất... khi tất tần tật một cửa liên thông và chỉ trong vòng 2 tuần, người dân đã cầm trên tay giấy chứng nhận mang tên mình" - anh Linh nói.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn (65 tuổi, sinh ra và lớn lên ở phường Ðông Hưng Thuận, quận 12) chia sẻ ông cũng như nhiều người dân đã cư ngụ lâu năm trên mảnh đất này chưa từng hình dung sẽ có một ngày vùng ven này lại xôm tụ và "thông minh" đến vậy. Ở đây, gần như các thủ tục hành chính, các ý kiến phản ánh về những tồn tại nơi sinh sống, người dân đều có thể thực hiện trên không gian mạng. Ông Nhàn cho hay ngay bây giờ, ai muốn phản ánh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, xả rác bừa bãi hay các hành vi gây mất mỹ quan đô thị khác thì chỉ cần vào trang Facebook của quận 12 viết tin nhắn và gửi đi. Theo đó, chỉ vài phút sau sẽ được phản hồi với nội dung ý kiến của người phản ánh đã gửi đến đơn vị liên quan giải quyết. "Ngoài ra, bây giờ gia đình tôi hoàn toàn yên tâm mỗi khi ra khỏi nhà, bởi đã có hệ thống camera giám sát theo dõi mọi di chuyển, biến động rồi" - ông Nhàn nói và không quên nhắc lại sự tiến bộ vượt bậc của quận 12 sau khi chính quyền quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành mọi mặt đời sống.
Anh Nguyễn Tấn Thuận (ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12) thì bình luận ở quận 12 bây giờ, sướng hơn cả có lẽ là việc chỉ với vài thao tác trên máy tính đã nhận được giấy hẹn trả kết quả hồ sơ khi thực hiện "Dịch vụ công trực tuyến", nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Theo anh Thuận, mới đây do cần giấy phép đăng ký kinh doanh cho cửa hàng thực phẩm của bà xã vừa mở, anh liền lên website quận 12 để "xin". "Thật bất ngờ khi chỉ mất 3 phút điền đầy đủ thông tin cá nhân, tôi đã nhận được thông báo "hồ sơ của quý khách đã được hệ thống tiếp nhận" và thông báo trong vòng 3 ngày làm việc sẽ có giấy phép kinh doanh" - anh Thuận kể. Anh nói rất thích thú với dịch vụ công trực tuyến trên, bởi tra trên website quận 12 mới biết có rất nhiều thủ tục có thể làm online như tư pháp - hộ tịch, tra cứu thông tin quy hoạch, giấy phép xây dựng thậm chí có chuyện gì không hài lòng có thể phản ánh góp ý ngay trên đó...
"Như vậy quá sướng cho người dân, chẳng phải đi lên đi xuống, lại không lo cán bộ hạch sách. Quả là chính quyền đã tạo ra kỳ tích" - anh Thuận nhận xét.
Làm tất cả để phục vụ dân tốt nhất
Theo ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, để có được sự "thích thú" và hài lòng trên của người dân là cả một quá trình quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin của quận. Thuận lợi ban đầu phải kể đến là quận 12 được TP chọn là 1 trong 2 địa phương thí điểm triển khai đề án "Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025". Từ đây, UBND quận đã tập trung triển khai, nâng cấp xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và các hệ thống thông tin chuyên ngành. Trong đó, tập trung việc xây dựng hạ tầng và công tác quản lý điều hành công việc.
Cụ thể, UBND quận 12 đã triển khai phần mềm Quản lý hồ sơ hành chính (eHSHC) trên nền tảng ứng dụng website, qua đó giúp hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận với chức năng tích hợp quản lý nghiệp vụ nội nghiệp, hỗ trợ cán bộ thụ lý trực tiếp trong quá trình thụ lý hồ sơ. Ngoài ra, theo ông Lê Trương Hải Hiếu, quận 12 đã triển khai phần mềm Tư vấn thủ tục hành chính công quận 12 trên ứng dụng IURA, đồng thời ra mắt 28 tư vấn viên tư vấn tất cả lĩnh vực, với phí dịch vụ 0 đồng. Ðể tăng cường tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp và tổ chức, UBND quận đã đăng tải thông tin, hình ảnh hoạt động các lĩnh vực trên trang web, fanpage UBND quận 12 và nền tảng Zalo. Qua các nền tảng này, quận còn triển khai ứng dụng tiếp nhận, quản lý, trả lời phản ánh, góp ý của người dân và triển khai hệ thống lắng nghe, phân tích, hỗ trợ xử lý thông tin mạng xã hội và internet (SocialBeat).
Ðáng nói, về ứng dụng văn phòng điện tử, UBND quận 12 đã triển khai liên thông thuế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, UBND quận phối hợp các đơn vị triển khai liên thông điện tử, điểm thu tiền ngay tại văn phòng tiếp nhận và trả kết quả của quận. Khi triển khai thực hiện, người dân chỉ cần liên hệ cơ quan chức năng 2 lần (lúc nộp và trả hồ sơ) thay vì phải đi lại rất nhiều lần như trước đây: UBND phường - quận hoặc chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai quận 12, Chi cục Thuế (2 lần), ngân hàng, Chi cục Thuế, quận. Việc này vừa thuận tiện vừa bảo đảm an toàn cho người dân. Tính từ thời điểm triển khai (năm 2015) đến nay đã giải quyết 93.762 hồ sơ cho người dân.
Chưa dừng lại ở đó, để phục vụ người dân một cách tốt nhất, UBND quận 12 còn xây dựng ứng dụng sổ liên lạc điện tử, giúp việc liên lạc giữa Phòng Giáo dục và Ðào tạo, nhà trường, giáo viên và phụ huynh được thuận lợi; hệ thống không dùng tin nhắn SMS nên phụ huynh được miễn phí hoàn toàn khi sử dụng. Kế đến, xây dựng phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch, tạo tiện ích, sự thuận tiện đối với cá nhân, doanh nghiệp trong việc tra cứu quy hoạch trên địa bàn.
Ðặc biệt, UBND quận 12 đã hoàn thiện phương án "Ứng dụng viễn thám và GIS trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận", hiện đang trình UBND TP và Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét. Với ứng dụng này, ông Lê Trương Hải Hiếu nhấn mạnh thông qua ảnh, sử dụng AI để so sánh những vật thể khác nhau và chỉ cần nhìn vào đó là biết "ông đó xây nhà có phép không, có lấn chiếm lộ giới không". Ngoài ra, để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ hành chính, thời gian tới, UBND quận 12 sẽ tiếp tục số hóa dữ liệu dân cư trên địa bàn; xây dựng và triển khai phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; hệ thống đánh giá đo lường hiệu quả công việc của cán bộ, công chức. "Khi người dân cảm thấy có thể tương tác với chính quyền mọi lúc mọi nơi thì tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ tăng theo" - Chủ tịch UBND quận 12 kỳ vọng.
Có hẳn chuyên trang phục vụ bầu cử
Gần đây nhất, UBND quận 12 (TP HCM) đã ra mắt Chuyên trang bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Thông qua chuyên trang, cử tri có thể kiểm tra, đối chiếu thông tin cử tri và yêu cầu điều chỉnh trong trường hợp có sai sót. Ngoài ra, cử tri có thể tra cứu đường đi đến điểm bỏ phiếu; liên hệ phản ánh đến tổ trưởng tổ bầu cử; nghe đọc thông tin bầu cử bằng phần mềm robot; tham gia hội thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử; tra cứu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND; gửi góp ý, phản ánh về bầu cử đến UBND quận...
Bình luận (0)