Trước đó, đầu tháng 10-2021, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về phương án kết nối ray từ ga Lào Cai đến ga Hà Khẩu Bắc. Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn trình bày 3 phương án nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc.
Phương án 1: Giữ nguyên phương án nối ray đường sắt khổ 1.000 mm hiện hữu qua cầu Hồ Kiều (bắc qua dòng Nậm Thi nối Lào Cai với huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc). Phương án 2: Nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 mm và 1.000 mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 1 km về phía thượng lưu. Phương án 3: Nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 và 1.000 mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 2,5 km về phía thượng lưu theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tiêu chuẩn.
Một đoàn tàu chở hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc Ảnh: KỲ NAM
Tại tờ trình, Ban Quản lý dự án đường sắt đề xuất chọn phương án 3. Lý do là phương án này đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm hiệu quả đầu tư lâu dài, phù hợp quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1.435 mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo đề xuất, tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 2.206 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 phân bổ cho Bộ GTVT. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025. Dự án sẽ xây dựng đường sắt khổ lồng với điểm đầu tại ga Lào Cai (Km 294+775) trên tuyến đường sắt khổ 1.000 mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (mới). Trong đó sẽ xây dựng mới 2.850 m tuyến đường lồng, từ đầu Bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới. Về phía đường sắt Trung Quốc, cũng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng đường sắt khổ lồng từ ga Hà Khẩu Bắc đến cầu Hồ Kiều (mới) để nối ray với đường sắt Việt Nam.
Nhiều năm qua, sản lượng vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của ngành đường sắt chưa đạt 1 triệu tấn/năm. Nguyên nhân là vì đường sắt Trung Quốc đã chuyển sang chạy tàu khổ 1.435 mm từ năm 2014, chỉ duy trì tuyến ngắn khổ 1.000 mm ở khu vực biên giới Hà Khẩu. Trong khi đó, ga Lào Cai vẫn chạy tàu khổ 1.000 mm nên không đẩy được năng lực vận tải lên. Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng dự án này kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng tăng lên trên 3 triệu tấn/năm.
Bình luận (0)