"Nhân dịp này, tôi kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả" - thư của Thủ tướng viết. Sản phẩm tự nhiên mà các siêu thị sử dụng được Thủ tướng biểu dương chính là lá chuối. Chuối là loài cây sạch, quen thuộc, thân thiện với đời sống con người. 

Ở các vùng nông thôn, hầu như nhà nào cũng trồng chuối. "Trẻ trồng na, già trồng chuối" là kinh nghiệm dân gian đúc kết rằng chuối dễ trồng, mau lớn và cho trái nhanh. Dễ trồng nên chuối mọc nhiều, nhiều quá nên rẻ tiền. Từ rễ đến ngọn của cây chuối đều có ích nhưng chỉ có buồng/nải chuối là bán được giá nhất, còn lại rẻ như cho; tàu chuối được cắt và xếp thành từng xấp lá, đem ra chợ bán cũng chỉ đủ tiền cho bà, cho mẹ mua vôi ăn trầu.

Nay thì khác rồi, lá chuối đứng trước cơ hội lên đời khi lối sống - tiêu dùng thay đổi theo hướng chuộng tự nhiên. Một thời gian dài ăn cá nuôi, rau củ quả trồng đại trà "kích tăng trưởng" bằng hóa chất, bây giờ người ta đã ngán, tìm mua cá đồng, củ quả nhà trồng hay rau thủy canh... Thực tế cho thấy ở các đô thị, thực phẩm hữu cơ (organic) dù đắt tiền đến mấy vẫn luôn "cháy" hàng. Rồi nước mắm, dầu ăn công nghiệp dẫu tiện lợi, dễ mua, lại rẻ nhưng vẫn không thể thắng được nước mắm truyền thống hay dầu phộng được trồng và ép thủ công. 

Đồ ăn, thức uống thường được đựng/bọc trong hộp xốp hoặc bịch ni-lông hay trà sữa, cà phê... dùng ống hút nhựa, giới khoa học cảnh báo những đồ vật như thế chứa nhiều độc tố, nguy cơ gây bệnh nan y, mà nhìn vào thực tế thấy số lượng bệnh nhân mắc ung thư quá kinh khủng, nên ai mà không sợ, thế thì phải thay đổi thôi, phải dùng sản phẩm thiên nhiên để thay thế thôi...

Biết là vậy nhưng người tiêu dùng đâu dễ tự thay đổi được, nếu từ phía nhà cung cấp sản phẩm/hàng hóa không thay đổi, trong khi chẳng thể dừng ăn, uống, tiêu dùng. Cho đến bây giờ, khi nhiều nhà kinh doanh siêu thị, bán lẻ chủ động dùng sản phẩm tự nhiên thay túi nhựa, bọc ni-lông..., tuy muộn nhưng rất cần thiết và đáng mừng.

Sau lá chuối có thể là lá môn, lá dong, lá sen... có rất nhiều ở khắp các vùng miền Việt Nam. Cùng với đó, ống hút làm bằng cỏ hay tre đã thay thế phần nào ống hút nhựa. Sự đáng quý của xu thế mới này chính là thay đổi về nhận thức, người tiêu dùng và người bán hàng cùng có trách nhiệm hơn với môi trường sống, hạn chế và đẩy lùi ô nhiễm môi sinh khi giờ đây Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ tư thế giới về rác thải nhựa!

Thế nên, vấn đề không chỉ đơn giản chỉ là lá chuối, mà to tát hơn nhiều, là chuyện quốc gia đại sự. Hệ thống hóa những điều trên, chúng ta nhận ra con người đang nỗ lực quay lại với giá trị cốt lõi, tự nhiên. Giá trị ấy bao giờ cũng thanh sạch, tìm về với nó cũng chính là cách để nhắc nhở với nhau rằng hãy luôn sống thật, sống sạch, thẳng thắn và hồn nhiên như cây chuối sau hè nhà mình!

Ấy chẳng phải là những phẩm chất quý của người Việt, dân tộc Việt đó sao? 

Cát Tường