Nghĩa địa tàu biển Quy Nhơn: Làm rõ vụ Jupiter chìm, 7 người gặp nạn

Tin mới

30/12/2017 11:31

(NLĐO) - Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) đang yêu cầu các đơn vị liên quan giải thích lý do vì sao không cho tàu Jupiter cập cảng tránh bão, dẫn đến hậu quả 7 người trên tàu này chết và mất tích do chìm tàu.

Sáng 30-12, nguồn tin từ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định cho biết tổ công tác của C44 vừa phối hợp với cơ quan này tiến hành kiểm tra hiện trạng tàu Jupiter đang bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn. "Sau khi kiểm tra xong, C44 đã yêu cầu các đơn vị liên quan giải thích lý do vì sao không cho tàu Jupiter cập cảng để tránh bão. Trên cơ sở đó, nếu xác định vụ chìm tàu này có dấu hiệu hình sự, C44 sẽ tiến hành khởi tố vụ án để xử lý theo quy định", nguồn tin cho biết.

Nghĩa địa tàu biển Quy Nhơn: Làm rõ vụ Jupiter chìm, 7 người gặp nạn - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể thuyền viên Jupiter vào bờ

Trước đó, sáng 4-11, cơn bão số 12 đã nhấn chìm 9 tàu đang neo đậu tại phao số 0 trên vùng biển Quy Nhơn, làm 13 thuyền viên bị chết và mất tích. Trong đó, riêng tàu Jupiter có 7 thuyền viên gặp nạn nhưng đến nay chỉ mới tìm được 2 thi thể, 5 người còn lại vẫn chưa được tìm thấy.

Được biết, Jupiter là tàu du lịch, neo đậu tại vùng biển Vân Phong (Khánh Hòa) từ năm 2010. Thời điểm xảy ra cơn bão số 12, tàu này được tàu Falcon kéo ra TP Hải Phòng để sửa chữa. Tuy nhiên, khi đang dừng tránh bão số 12 ngoài phao số 0 tại luồng cảng Quy Nhơn, tàu Jupiter bị đứt dây kéo, lật sấp.

Nghĩa địa tàu biển Quy Nhơn: Làm rõ vụ Jupiter chìm, 7 người gặp nạn - Ảnh 2.

Tàu jupiter bị chìm trên vùng biển quy nhơn

Theo ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, vùng neo đậu tàu thuyền phía trong cảng Quy Nhơn chỉ có 7 điểm với số lượng tàu neo đậu khoảng 20 chiếc. Tuy nhiên, do thời gian đối phó cơn bão số 12 quá gấp nên tất cả 53 tàu dưới 3.000 tấn đang làm hàng trong cảng được neo lại tránh bão. Bởi vậy, các tàu thuyền đi ngang qua vùng biển Quy Nhơn trong thời điểm này không thể vào neo đậu được vì không còn chỗ trống.

"Trong trường hợp này, việc neo ngoài hay chạy đi trú bão là quyền quyết định của thuyền trưởng. Họ có thể lao vào bãi cát hay lao lên cạn để cứu tàu, cứu thuyền viên. Tuy nhiên, theo quy định của ngành hàng hải, chỉ trong tình huống cấp bách, thuyền trưởng mới được bỏ tàu" - ông Vương trần tình.

Đ. Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI