Thông tin trên được Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết tại buổi trao đổi thông tin báo chí định kỳ sáng 29-11, sau gần 1 tháng mở cao điểm xử lý tình trạng trên.

Theo đó, qua nắm bắt tình hình thực tế và trước nhiều phản ánh của các cơ quan truyền thông, từ hôm 5-11 đến nay, lực lượng này đã phát hiện và xử lý 34 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 46 triệu đồng. Trong đó, có 27 vụ lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm và 7 vụ vi phạm đối với các xe có giấy phép lưu thông nhưng chạy sai lộ trình, thời gian quy định.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết trước thời điểm nhiều cơ quan truyền thông có những bài viết phản ánh về tình trạng xe tải nặng chạy giờ cấm, đơn vị đã lên kế hoạch mở cao điểm để kiểm tra và xử lý. "Nguyên nhân nổi cộm là nhiều xe vận chuyển xăng dầu thường xuyên vi phạm về việc chạy giờ cấm và sai giấy phép lưu thông" -

Trong đợt cao điểm, lực lượng này thực hiện kiểm tra, xử lý tất cả các loại xe lưu thông vào đường cấm (cấm tải trọng, cấm tải trọng theo giờ...). Trong đó, tập trung kiểm tra chính các loại xe bồn vận chuyển xăng dầu, xe chở bê-tông lưu thông ở các tuyến đường nội đô.

Ngoài kiểm soát các loại xe chạy đường cấm, Thanh tra Sở GTVT cũng đồng thời kiểm tra giấy phép lưu hành của các xe chở hàng hóa nhằm xử lý tình trạng có cấp phép nhưng chạy sai lộ trình, thời gian.

Cũng theo ông Trần Quốc Khánh, quá trình kiểm soát, trường hợp phát hiện chủ xe, tài xế có những vi phạm khác, đơn vị xử lý theo đúng thẩm quyền hoặc phối hợp với các bên liên quan thực hiện

Lộ loại xe tải nặng coi thường giờ cấm nhiều nhất ở nội đô TP HCM - Ảnh 1.

Một xe bồn chạy giờ cấm trên đường Điện Biên Phủ, đoạn qua ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) tối 3-11

Lộ loại xe tải nặng coi thường giờ cấm nhiều nhất ở nội đô TP HCM - Ảnh 2.

Thanh tra Sở GTVT hiện đang tổ chức nhiều chuyên đề kiểm tra, xử lý

Theo Thanh tra Sở GTVT, quá trình triển khai, các đội thanh tra giao thông (TTGT) chuyên ngành được tăng cường thanh, kiểm tra độc lập theo thẩm quyền hoặc có thể căn cứ theo kế hoạch để phối hợp với CSGT thực hiện. Trong đó, với riêng các đội TTGT số 1, 3 và 8 có nhiệm vụ tập trung xử lý triệt để tình trạng xe vi phạm khi lưu thông vào các quận trung tâm.

Tuy nhiên, theo một cán bộ thuộc Thanh tra Sở GTVT, việc kiểm soát các vi phạm nêu trên, chỉ riêng đơn vị này thực hiện sẽ khó hiệu quả nếu thiếu sự chủ động phối hợp của CSGT.

"Ngoài 3 đội TTGT thuộc khối văn phòng, Thanh tra Sở GTVT chỉ còn 8 đội nhưng phụ trách toàn địa bàn TP, trong khi không chỉ riêng kiểm tra các hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy mà còn cả lĩnh vực thi công công trình. Chưa kể, thẩm quyền của TTGT cũng hạn chế, dẫn đến không đủ lực lượng và khó tập trung vào một chuyên đề nếu thiếu sự chủ động phối hợp của các lực lượng nòng cốt khác như CSGT" - cán bộ này nói.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã có những bài viết phản ánh về tình trạng nhiều xe tải nặng chạy vào khu trung tâm TP HCM khi chưa tới giờ được phép. Trong đó có trường hợp xe bồn chở xăng chạy đường cấm, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng với xe máy tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1) sáng 30-10.

Ngoài tình trạng lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm, nhiều xe có giấy phép nhưng cố tình chạy sai lộ trình, thời gian vào khu trung tâm, chủ yếu là các loại xe bồn.

Liên quan đến tình trạng trên, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, nhận định có thể hiện tượng logo "xe vua" đang tái diễn, dẫn đến một số phương tiện được cho là có "đặc quyền" chạy vào các tuyến đường cấm, giờ cấm.

"Nhiều doanh nghiệp thuộc hiệp hội hiện không chỉ bức xúc trước vấn đề này mà còn thêm tình trạng chở quá tải gây hư hại đường sá, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và cạnh tranh không lành mạnh. Hiện chúng tôi đang thường xuyên yêu cầu doanh nghiệp tập huấn, thực hiện đúng các nội quy và phối hợp Sở GTVT TP HCM phát hiện để xử lý" - ông Quản cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT vừa qua đã đề nghị Công an TP và các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến tình trạng trên, gửi danh sách về sở để tổng hợp làm cơ sở xem xét phương án tổ chức lưu thông tạm cho các phương tiện trong khu nội đô.

Hơn 200 vụ chở quá tải bị xử lý trong gần 1 tháng

Liên quan tình trạng xe chở quá tải, theo Thanh tra Sở GTVT, trong tháng 11, đơn vị đã phát hiện và xử lý tổng cộng 214 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hơn 3.3 tỉ đồng.

Bài và ảnh: Gia Minh