Chiều 26-4, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đã có buổi làm việc với nhà đầu tư dự án BOT tuyến đường tỉnh 830. Cuộc họp để cho ý kiến chuẩn bị chính thức thu phí dịch vụ tuyến đường này vào đầu tháng 5-2018.

Theo phương án đề xuất, thu giá BOT, thời gian thu phí được xác định là 18 năm 5 tháng. Mức phí có 5 giá khác nhau, vé lượt thấp nhất là 30.000 đồng, cao nhất là 165.000 đồng, vé tháng thấp nhất 900.000 đồng, cao nhất  4.950.000 đồng. Vé quý thấp nhất là 2.430.000 đồng, cao nhất 13.365.000 đồng. Đối với xe chở hàng bằng container (bao gồm cả đầu kéo chuyên dùng) áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế của xe, không phân biệt có chở hàng hay không. Nếu phương tiện đi qua 2 trạm thu giá trên cùng một hướng trong ngày thì chỉ chi trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần qua trạm (có giá trị trong 24 giờ).

Phương tiện được miễn giá dịch vụ đường bộ theo quy định cụ thể của Bộ GTVT. Ngoài ra, còn giảm mức phí cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ của chủ sở hữu có kinh doanh nhưng có địa chỉ trụ sở chính nằm trong phạm vi 2 trạm thu giá theo mức thu cụ thể từng loại phương tiện.

Riêng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh và xe đưa rước công nhân có lộ trình đi qua dự án thì có 3 mức vé lượt, tháng và quý. Trong đó, vé lượt là 30.000 đồng, vé tháng 450.000  đồng, vé quý là 1.215.000 đồng. Riêng đối với chủ sở hữu phương tiện tham gia giao thông đường bộ không kinh doanh và có hộ khẩu thường trú tại các xã nằm trong phạm vi 2 trạm thu thì được miễn thu phí hoàn toàn.

Dự kiến 5 giờ ngày 3-5 vận hành thu giá thử (không thu tiền), sau đó 0 giờ ngày 15-5 thu giá chính thức.

Phương án này chưa được sự thống nhất của một số sở, ngành và UBND huyện Đức Hòa vì nhiều ý kiến cho là dự án BOT đường tỉnh 830 chưa hoàn tất các hạng mục, chưa quyết toán xong, cách tính như thế nào để thu đến 18 năm 5 tháng có phù hợp không.

Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với các ý kiến, qua đó chỉ đạo, giá phí dịch vụ đưa ra vẫn còn nhiều vấn đề cần làm rõ thêm, tính toán lại cho phù hợp nên chưa thống nhất theo phương án giá phí dịch vụ và thời gian vận hành thu giá như đề xuất của nhà đầu tư. Qua đó, ông giao các ngành làm tham mưu trên từng lĩnh vực cụ thể, sau đó báo cáo UBND tỉnh  quyết định sớm cho nhà đầu tư vận hành trạm thu phí.

Dự án BOT đường tỉnh 830 nối liền Quốc lộ 1 qua huyện Bến Lức – Đức Hòa, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng, hiện đã cơ bản thi công hoàn thành. Dự án do liên danh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương và Công ty Cổ phần Bamboo Capital đầu tư. Đây là dự án BOT đường tỉnh đầu tiên của tỉnh Long An.

H.Minh