Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa báo cáo cụ thể vụ tàu biển va chạm vào hệ cầu phao bến nổi tại phà Cát Lái (quận 2), xảy ra rạng sáng 2-4, đồng thời nêu hướng xử lý.
Thời điểm xảy va chạm được xác định vào lúc 5 giờ 30 phút ở đầu bến phà phía quận 2. Tàu biển có trọng tải hơn 13.700 tấn (quốc tịch Panama) khi đó chuẩn bị cập cảng Cát Lái thì va chạm vào phà đang neo đậu và hệ cầu phao nổi số 2, phía hạ lưu trên sông Đồng Nai.
Hiện trường vụ việc
Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng khiến cụm định vị của hệ phao nổi số 2 hư hại hoàn toàn. Đồng thời, va chạm còn khiến phà Cát Lái F 100 tấn (SG-6084) hư hỏng cầu phà, hệ thống lái chân vịt cũng không hoạt động được và một số vị trí khác biến dạng.
Kế đến, vụ việc cũng khiến phà Cát Lái A 200 tấn (SG-6005) thủng phần vỏ mạn phà và có hiện tường rò rỉ nước. Hệ trụ định vị, trị neo phao nổi 250 tấn bị cong vênh...
Hệ trụ định vị, trụ neo phao nổi bị cong vênh sau sự cố
Theo Sở GTVT, hiện bến phà Cát Lái đã thông báo giảm tải khai thác, chỉ sử dụng cầu phao số 1 (cầu phao cũ), tải trọng qua bến phà dưới 8 tấn. Đồng thời, tại bến cũng đã tạm ngưng hoạt động của 2 phà bị hư hỏng nêu trên. Riêng hệ cầu phao nổi số 2 đang được neo đậu.
Riêng tàu biển trong sự cố đã được lai dắt và neo đậu trong khu vực cảng Cát Lái.
Với tình hình nêu trên, theo Sở GTVT, việc khắc phục đối với 2 phương tiện phà dự kiến hoàn thành trong 1 tháng. Riêng cụm trụ định vị dự kiến mất 3 tháng mới sửa chữa xong.
Hiện nay, phà Cát Lái chỉ phục vụ phương tiện dưới 8 tấn
Phà Cái Lái trước khi sự cố xảy ra khai thác 7 phà, gồm 2 phà loại 200 tấn và 5 phà 100 tấn. Sau vụ việc nêu trên, phía Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong - đơn vị quản lý bến phà - đã tăng cường 1 phà 100 tấn từ bến phà Bình Khánh về hoạt động. Như vậy, hiện phà Cát Lái đang khai thác 1 phà 200 tấn và 5 phà 100 tấn.
Bình luận (0)