Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức họp về điều phối lịch bay (slot) năm 2023 (S23) đối với các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với sự tham gia của các phòng chuyên môn của cục và các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines.
Theo đó kết quả điều phối slot tại sân bay Tân Sơn Nhất là tổng số slot tại sân bay này trên cơ sở tham số điều phối 42 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6 giờ đến 23 giờ 59 và 32 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0 giờ đến 5 giờ 59 là: 948 slot/ngày.
Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là: 832 slot/ngày (trung bình 732 slot vào khung giờ ban ngày và trung bình 100 slot vào khung giờ ban đêm), cụ thể:
Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) trung bình là 263 slot/ngày;
Vietjet Air trung bình là 258 slot/ngày;
Pacific Airlines trung bình là 88 slot/ngày;
Bamboo Airways trung bình là 32 slot/ngày;
Vietravel Airlines trung bình 3 slot/ngày;
Các hãng hàng không nước ngoài trung bình là 188 slot/ngày.
Tổng số slot còn khả dụng tại Tân Sơn Nhất là 116 slot/ngày, trong đó slot vào khung giờ ban ngày là 24 slot (các khung giờ còn slot là khung 6 giờ, 7 giờ, 8 giờ, 20 giờ, 22 giờ và 23 giờ) và 92 slot vào khung giờ ban đêm.
Đối với kết quả điều phối slot tại sân bay Nội Bài, tổng số slot tại đây trên cơ sở tham số điều phối 37 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6 giờ đến 23 giờ 59 và 30 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0 giờ đến 5 giờ 59 là: 846 slot/ngày.
Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là: 612 slot/ngày (trung bình 557 slot vào khung giờ ban ngày và trung bình 55 slot vào khung giờ ban đêm), cụ thể:
Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) trung bình là 190 slot/ngày;
Vietjet Air trung bình là 155 slot/ngày;
Pacific Airlines trung bình là 35 slot/ngày;
Bamboo Airways trung bình là 39 slot/ngày;
Vietravel Airlines trung bình 6 slot/ngày;
Các hãng hàng không nước ngoài trung bình là 187 slot/ngày.
Tổng số slot còn khả dụng tại Nội Bài là 234 slot/ngày, trong đó slot vào khung giờ ban ngày là 109 slot và 125 slot vào khung giờ ban đêm trong hầu hết các khung giờ.
Ông Hồ Quốc Cường, Trưởng Phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam, có vai trò đầu mối giao thương với các nền kinh tế trên thế giới, lưu lượng các chuyến bay và hành khách thông qua ngày càng tăng trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn hạn chế.
Đầu mùa lịch bay, Cục Hàng không xem xét, điều phối chuỗi slot theo thứ tự ưu tiên như sau: Slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối; thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối; các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó; slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 6 slot/ngày); slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên trên và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau: Giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa; giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn; chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới; slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội; chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao; chuyến bay quốc tế đường dài; chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới; chuyến bay sử dụng máy bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn.
Tuy nhiên, slot không sử dụng hoặc sử dụng sai giờ đều sẽ bị thu hồi theo quy định rất chặt chẽ.
Bình luận (0)