Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án quy hoạch mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất).
Kết luận của Thủ tướng nêu rõ: Việc nghiên cứu mở rộng, nâng cao năng suất của sân bay Tân Sơn Nhất là rất quan trọng từ nay đến năm 2020, các cơ quan chức năng liên quan cần khẩn trương đề xuất để quyết định phương án khả thi. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp thu các ý kiến hợp lý, khoa học của Nhóm tư vấn (gồm cả các phương án do Công ty Tư vấn công trình hàng không - ADCC đề xuất), phối hợp với Tư vấn nước ngoài ADP-i (Pháp) hoàn thiện phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3-2018.
Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan, bảo đảm phương án đề xuất phải an toàn, hiệu quả. Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giải phóng mặt bằng khu vực dự án sân bay Long Thành để sớm triển khai xây dựng; nghiên cứu phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô phù hợp khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động; đồng thời tính toán phương án xử lý sân bay Cần Thơ đã quá tải.
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách đến năm 2035 khi Sân bay Long Thành đi vào khai thác. Ảnh Hoàng Triều
Thủ tướng đánh giá thời gian qua, UBND TP HCM đã chủ động mời Nhóm tư vấn nghiên cứu các phương án nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT cũng đã lựa chọn tư vấn độc lập nước ngoài để nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách cho đến năm 2035 khi sân bay Long Thành đi vào khai thác. Mô hình mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như ADP-i tư vấn cũng giống với mô hình các nước như một số sân bay của Nhật Bản phục vụ thủ đô Tokyo hay Don Muang của Bangkok (Thái Lan)...
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nói không nên mở thêm đường băng số 3 ở phía Bắc Tân Sơn Nhất mà chỉ nên tận dụng 2 đường băng hiện hữu và đầu tư thêm các đường lăn, các công năng khác như: nhà ga mới, khu dịch vụ hàng không, trạm sửa chữa máy bay, mở đường kết nối với TP HCM ở phía Bắc... Còn ga hàng hóa thì vẫn làm ở phía Nam để thuận lợi hơn.
Theo ông Đông, đơn vị tư vấn ADP-i đã nghiên cứu hết sức công phu, tiến hành thảo luận nhiều lần, có tiếp thu các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà phản biện và đã báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. "Việc chọn ADP-i để hoàn toàn khách quan trong thực hiện quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Đông khẳng định.
Cũng vấn đề này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng cả phía tư vấn nước ngoài (ADP-i) và Nhóm tư vấn TP HCM lập đều rất chủ động đưa ra phương án riêng. "Quan điểm khác nhau đó là bình thường. Tuần tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe tư vấn và Bộ GTVT báo cáo, trên cơ sở đó đưa ra quyết định" - ông Dũng thông tin.
Bình luận (0)