Ngày 9-7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, các đại biểu HĐND đã chất vấn về nhóm vấn đề liên quan đến nội dung thực hiện Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.

Một loạt dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội bị tạm dừng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội, cho biết liên quan đến các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, Sở KH-ĐT đã tham mưu cho UBND TP công bố danh mục 8 tuyến đường sắt đô thị để thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP), tại 2 hội nghị hợp tác, đầu tư và phát triển năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận và chỉ đạo, UBND TP chỉ đạo trước mắt tập trung vào 3 tuyến là tuyến số 2, tuyến số 5 và tuyến số 3.

Trong 8 tuyến này, có tuyến số 3 và số 5 do hai tập đoàn trong nước đề xuất đầu tư theo hình thức PPP.

Một loạt dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội bị tạm dừng - Ảnh 2.

Mẫu thiết kế tàu của tuyến đường sắt số 3 được ra mắt người dân hồi tháng 8-2018 - Ảnh: MRB

Theo ông Quyền, Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các ngành, tham mưu cho UBND TP đề xuất với Chính phủ cơ chế triển khai thực hiện dự án này theo hai dự án thành phần để vận hành độc lập. Trong đó, một dự án đầu tư bằng ngân sách dành cho phần việc đền bù, hỗ trợ tái định cư và mua sắm đầu máy, toa xe, thiết bị và hệ thống an toàn. Một dự án thành phần theo hình thức BT cho việc xây dựng nhà ga, hầm, đường trên cao...

Hiện các cơ quan chức năng ở Hà Nội đã báo cáo với TP và Chính phủ, 2 nhà đầu tư trong nước cũng đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tính khả thi để báo cáo với Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Tuy nhiên, theo ông Quyền, vừa qua Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Chính phủ tạm dừng các dự án đầu tư theo hình thức PPP để tiếp tục rà soát và hoàn thiện các cơ chế, chính sách chung. UBND TP giao cho Sở KH-ĐT nghiên cứu các cơ chế chính sách để triển khai thực hiện đối với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, xe buýt... theo hình thức PPP.

Ngoài ra, đối với các dự án ngoài ngân sách, Sở KH-ĐT đã thực hiện theo kế hoạch 212 của UBND TP và đã hoàn thiện dự thảo quy định về việc tiếp nhận và triển khai thực hiện đối với các dự án ngoài ngân sách. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quy định mới, đặc biệt là việc sửa đổi Nghị định số 30 về lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án. Do vậy sở đã báo cáo, kèm theo dự thảo xin ý kiến UBND TP cho phép lui lại thời gian để hoàn thiện cơ chế chính sách này.

Ông Quyền cũng cho hay sau khi Chính phủ sửa đổi Nghị định số 30, sở sẽ hoàn thiện và báo cáo UBND TP ban hành quy định. Sở cũng đang chờ các văn bản từ Trung ương, sau đó sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TP để hoàn thiện cơ chế, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án này.

B.H.Thanh