Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc, cho biết cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành khách bật lửa đốt khăn giấy trên máy bay xảy ra sáng qua 2-11. Quyết định được ký ngay trong tối muộn ngày 2-11.

Hành khách vi phạm là ông H.T.H. bị phạt 2 triệu đồng theo điểm a, khoản 1, điều 8, nghị định 162 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng: Không tuân theo hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không, phòng chống dịch bệnh của thành viên tổ bay.

Theo quy định, hành vi này bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng (một triệu đồng) đến 3.000.000 đồng (ba triệu đồng).

Ông H. bị phạt 2 triệu đồng vì không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ. Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương khẳng định quyết định xử phạt này là kịp thời và nghiêm minh với hành động của hành khách này.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, sáng 2-11 đã xảy ra vụ việc một máy bay từ Hà Nội đi TP HCM phải quay đầu do hành khách đốt lửa trên máy bay. Trên chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TP HCM, dự kiến khởi hành 8 giờ sáng ngày 2-11, trong quá trình máy bay lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên Vietnam Airlines đã phát hiện sự việc nam hành khách H.T.H. bật lửa tại vị trí ghế ngồi 20A gây cháy khăn ăn.

Ngay lập tức, tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9 giờ cùng ngày.

Qua làm việc với các bên liên quan, Cảng vụ xác định việc nam hành khách mang theo bật lửa nhỏ lên chuyến bay VN243 sáng 2-11 là không vi phạm quy định. Người này cho biết đã dùng khăn ăn lau bật lửa. Đây là loại bật lửa đánh lửa bằng tia lửa điện nên hành khách đã vô tình làm bật lửa, bén vào gây cháy khăn ăn.

D.Ngọc