Sáng 1-8, tại Km6 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) và Công ty CP TASCO (nhà thầu) tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bảo đảm năng lực thông hành
Đến thời điểm này, VEC đã lắp đặt hệ thống ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại.
Kể từ ngày 1-8, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc. Số tiền tối thiểu chủ phương tiện/người tham gia giao thông cần nạp vào tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán 1 lần cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).
Tại đầu vào trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra ùn ứ do nhiều chủ phương tiện không dán thẻ ETC, không đủ tiền trong tài khoản giao thông. Ghi nhận tại làn vào và ra trạm thu phí đầu tuyến, nhiều chủ phương tiện không kiểm tra số dư trong tài khoản. Trong khoảng 1 giờ, có hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên trạm phải đọc biển số xe để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền được qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ offline và nhân viên nhắc nhở nạp tiền vào tài khoản.
Thông báo phân luồng xe không đủ điều kiện vào làn ETC di chuyển ra sau trạm Long Phước để dán thẻ. Ảnh: QUỐC ANH
Các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ETC khẩn trương triển khai lực lượng ở các trạm thu phí để dán thẻ ETC. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 70% xe lưu thông trên tuyến dán thẻ ETC, còn lại vẫn chưa dán.
Theo ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, đến 10 giờ sáng cùng ngày, lưu lượng phương tiện qua trạm bình thường so với các ngày khác, có khoảng gần 15 xe quay đầu ra đường gom cao tốc hoặc trở lại đường vành đai 3 khi không đồng ý dán thẻ ETC. Các trường hợp này bao gồm: Người lớn tuổi không quen sử dụng điện thoại thông minh, tài xế lái thuê cho doanh nghiệp không tự quyết định được việc dán thẻ ETC cho phương tiện.
Cùng thời điểm, tài xế ô tô biển số 34C - 258.35 không đồng ý dán thẻ ETC khiến một loạt xe phía sau phải lùi lại, lực lượng chức năng hướng dẫn cho các xe phía sau sang làn ETC bên cạnh, nhận vé giấy qua trạm để xe 34C - 258.35 lùi vào đường gom cao tốc.
Ông Oánh cho biết do lượng phương tiện ở làn sự cố đông, lực lượng chức năng phải linh hoạt xử lý, nếu cứng nhắc buộc các làn ETC chỉ được để xe có dán thẻ ETC lưu thông thì trong trường hợp này có thể gây ùn tắc.
Khoảng 11 giờ, trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vận hành hệ thống ETC ổn định. Các phương tiện di chuyển thuận lợi, các xe chưa dán thẻ tiếp tục được hướng dẫn qua làn xử lý sự cố qua trạm và được các nhân viên nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ.
Lúc 9 giờ 45 phút, tại Km 37 đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, hệ thống thu phí ETC quá tải. Lực lượng chức năng đã cử người hướng dẫn, hỗ trợ tài xế nạp tiền vào tài khoản. Đối với phương tiện chưa dán thẻ ETC sẽ phải quay đầu đi đường khác, trường hợp bắt buộc phải đi qua thì phải cam kết đi đến cuối tuyến để dán thẻ ETC theo quy định.
Tín hiệu tốt
Lúc 9 giờ, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) chính thức vận hành 100% thu phí theo hình thức ETC.
Trước đó, từ 7 giờ sáng, dòng xe hướng từ vòng xoay An Phú đi Long Thành - Vũng Tàu kéo dài chừng 2 km chờ qua trạm thu phí Long Phước. Do nhiều xe chưa dán thẻ ETC hoặc tài khoản hết tiền nên trạm phải xử lý thủ công, tốn thời gian. Sau đó, các phương tiện chưa đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc được phân luồng từ xa để xử lý riêng. Những xe này được hướng dẫn dán thẻ, tạo tài khoản giao thông thanh toán, nạp tiền. Tuy nhiên, để tránh trục trặc liên quan đến thanh toán, những xe vừa dán thẻ sẽ thanh toán bằng tiền mặt ở trạm ra.
Trong khi đó, tại khu vực dán thẻ ETC sau trạm Long Phước, nhiều tài xế gặp khó khăn khi dán thẻ, đăng ký tài khoản làm tốn nhiều thời gian. Thậm chí, có trường hợp một tài xế mất gần 1 giờ mới xử trí xong. Trường hợp này do nhân viên dán thẻ và tài xế đều không rõ nguyên nhân và phải nhờ hỗ trợ của nhiều bộ phận liên quan. Tài xế bức xúc vì nhân viên làm việc không chuyên nghiệp làm họ lỡ công việc.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - đơn vị cung cấp hệ thống thu phí theo hình thức ETC trên cao tốc HLD), cho biết buổi sáng xảy ra ùn ứ do xe sử dụng thẻ ePASS (loại thẻ thu phí không dừng khác, có liên thông với thẻ của VECT) đi vào làn ETC khá nhiều nên mất vài phút để xử lý mỗi xe. Các xe vào làn mà không dán thẻ được yêu cầu ra sau trạm để dán thẻ ETC, bảo đảm điều kiện lưu thông.
"Sau đó, chúng tôi quán triệt xe sử dụng thẻ ePASS không vào làn ETC nữa mà vào làn khẩn cấp để xử lý sau. Nếu xử lý cho qua thì ùn tắc, mất thời gian" - ông Vinh nói và cho biết nhờ phân luồng, điều phối, xe không đủ điều kiện được đưa vào làn xử lý sự cố, mà khoảng hơn một giờ rưỡi sau, giao thông qua trạm Long Phước bắt đầu thông thoáng.
Đại diện đơn vị cung cấp hệ thống ETC cũng nhìn nhận còn một số trục trặc và công tác phối hợp xử lý có lúc chưa tốt, làm tốn nhiều thời gian của chủ xe. Giai đoạn này đơn vị đã huy động tất cả nhân lực, một số nhân viên chưa nắm được thông tin nghiệp vụ nên hướng dẫn cho khách chưa tốt, cần rút kinh nghiệm.
Ông Hồ Trọng Vinh cho biết dự kiến đến 21 giờ tối cùng ngày sẽ dán được khoảng 2.400 thẻ cho xe qua cao tốc HLD và trên địa bàn TP HCM là khoảng 10.000 thẻ (bao gồm các trạm BOT khác và trung tâm đăng kiểm). Phương tiện đã dán thẻ ePASS thì chỉ cần nộp tiền vào tài khoản là có thể chạy qua các trạm BOT trên toàn quốc. Các trục trặc kỹ thuật sẽ được xử lý nhanh, thẻ ETC bị lỗi sẽ được đổi ngay.
"Ngày đầu thông suốt là mừng rồi, đây là tín hiệu tốt. Những ngày sau chúng tôi tiếp tục phối hợp CSGT và thanh tra giao thông điều phối để 100% xe chạy làn ETC. Ngày 2-8, CSGT sẽ xử phạt luôn trường hợp lên cao tốc mà chưa dán thẻ ETC. Lực lượng chức năng chỉ du di, nhắc nhở trường hợp đã dán thẻ mà tài khoản hết tiền. Trách nhiệm của mọi người khi lên cao tốc là phải có thẻ và trong tài khoản bảo đảm số dư thanh toán. Khoảng 3-5 ngày nữa là mọi thứ sẽ trơn tru. Hiện nay, vẫn còn một số trục trặc" - ông Vinh nói.
Theo đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 6 của Cục CSGT (Bộ Công an), đầu buổi sáng có hiện tượng ùn ứ nhưng sau đó được giải quyết tốt. Đội đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 6 chốt trạm để phân luồng, hướng dẫn giao thông. Đến hơn 9 giờ sáng, hướng xe từ An Phú về trạm thu phí Long Phước đã thông thoáng, trong khi tầm này những ngày đầu tuần trước đó, xe nối đuôi từ cách đó 2-3 km. Nhờ người dân biết thông tin, công tác phân luồng phối hợp giải quyết giữa các bên tốt nên sáng 1-8, chưa có tình huống nào căng thẳng phải giải quyết hay xử phạt.
Rút ngắn thời gian qua trạm
Trong ngày 1-8, tại tỉnh Đồng Nai, trạm BOT Dầu Giây trên Quốc lộ 1 thông thoáng cả 2 chiều; trạm BOT Quốc lộ 51 chỉ ùn ứ nhẹ. Theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC, việc đưa công nghệ thu phí ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nhằm rút ngắn thời gian qua trạm từ 36-72 giây xuống 6-12 giây (bằng phương pháp thu phí ETC). Tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải tỏa tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.
N.Tuấn
Máy quét thẻ liên tục gặp lỗi
Hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức ETC chính thức vận hành trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong sáng 1-8. Trong ngày, ùn tắc cục bộ xảy ra khiến hàng loạt tài xế phải xếp hàng dài chờ đợi.
Tại Trạm thu phí Túy Loan - Km4 (điểm đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), hệ thống máy quét thẻ liên tục gặp lỗi. Mặc dù nhiều xe đã dán thẻ ETC, tài khoản đủ tiền nhưng hệ thống máy quét bị lỗi nên liên tục báo tài khoản không đủ tiền. Nhiều tài xế lập tức kiểm tra tài khoản nhưng cũng không thể di chuyển xe.
Vì lỗi hệ thống, một xe container suýt húc đổ barie tại trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
9 giờ 30 phút, tại Trạm thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn ùn ứ. Nhân viên trạm hỗ trợ bằng cách sử dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại quét thủ công nhằm giải phóng xe. Lực lượng CSGT tiếp tục tập trung hướng dẫn, tuyên truyền cho các tài xế về các quy định mới thu phí không dừng và chưa xử phạt.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí theo hình thức ETC vào vận hành. Từ ngày 1-8, các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc này.
Tin-ảnh: H.Định
Bình luận (0)