Ngày 13-1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng đã họp bàn giải pháp về tình trạng xói lở bờ biển ở khu vực quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Gần đây, đoạn bờ biển nằm ở phía phía Đông dọc theo tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa có chiều dài khoảng 16 km đã xuất hiện hiện tượng xói lở.

Qua kiểm tra thực tế, Sở TNMT TP Đà Nẵng ghi nhận có 6 khu vực bị xói lở. Cụ thể, khu vực đối diện ngã ba đường Hồ Thấu với Võ Nguyên Giáp; phía sau dãy nhà hàng Phước Mỹ 2 đến nhà hàng Mỹ Hạnh; từ ngã ba Võ Văn Kiệt đến trước Khách sạn Grand Tourane; từ Bãi tắm số 9 đến trước khách sạn Mường Thanh; Ngã ba Võ Nguyên Giáp – Hoàng Kế Viêm (trước khách sạn Holiday); bãi tắm Sơn Thủy.

Tại các khu vực bị xói lở, nước biển có xu hướng xói sâu vào, hình thành những vũng xoáy, ăn sâu vào bãi cát. Những vũng xoáy này thường xuyên bị dịch chuyển theo thời gian.

Hiện tượng này đã từng xuất hiện trong các năm 2017-2018 và tiếp tục trong thời gian từ cuối tháng 12 năm 2020 đến đầu tháng 1 năm 2021.

Nhiều khu vực trên bờ biển Đà Nẵng bị xói lở nặng - Ảnh 1.

Khu vực trước khách sạn Mường Thanh bị xói lở nặng nề

Theo Sở TNMT TP Đà Nẵng, xói lở bờ biển tại khu vực bờ biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thường xuất hiện vào những ngày có thời tiết cực đoan như bão, áp thấp nhiệt đới không khí lạnh hoạt động mạnh gây sóng to, gió mạnh và nước dâng trong bão, áp thấp nhiệt đới, trùng với thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển Đà Nẵng.

Đến mùa khô thì bãi cát lại được bồi trở lại. Do đó, Sở nhận định bờ biển Đà Nẵng đến thời điểm hiện nay tuy xuất hiện hiện tượng xói lở nhưng vẫn tương đối ổn định.

Nhiều khu vực trên bờ biển Đà Nẵng bị xói lở nặng - Ảnh 2.

Theo Sở TNMT TP Đà Nẵng, tình trạng xói lở bờ biển vẫn tương đối ổn định

Nhiều khu vực trên bờ biển Đà Nẵng bị xói lở nặng - Ảnh 3.

Bãi biển bị thu hẹp bởi xói lở

Trước mắt, Sở TNMT hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển. Trong đó, bao gồm việc tính toán, xác định khoảng cách xói lở bờ biển theo từng giai đoạn ngắn hạn, dài hạn và khoảng cách thích ứng với nước biển dâng, từ đó xác định độ rộng của hành lang bảo vệ bờ biển. Việc tuân thủ lập hành lang bảo vệ bờ biển với một khoảng cách được xác định khoa học sẽ giúp giảm thiểu và thích ứng với các tác động của xói lở bờ biển, biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn chế thiệt hại đến tài sản và cơ sở hạ tầng tại vùng bờ TP Đà Nẵng, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và phòng chống thiên tai.

Nhiều khu vực trên bờ biển Đà Nẵng bị xói lở nặng - Ảnh 4.

Kè biển bị hư hỏng do xâm thực

Bên cạnh đó, sở sẽ phối hợp các cơ quan liên quan tuyên truyền, khuyến cáo cho các hộ kinh doanh trên bãi biển chỉ thực hiện công trình, cơ sở vật chất có tính cơ động để dễ dàng di chuyển nhằm hạn chế thiệt hại khi có xói lở bờ biển. Khu vực xói lở sẽ được cắm biển báo để khuyến cáo cho người dân, du khách không tắm biển nhằm bảo đảm an toàn vì tại đây thường xuyên xuất hiện những dòng chảy xa bờ.

Về lâu dài, Sở TNMT TP Đà Nẵng cho rằng cần đánh giá tổng thể, bảo đảm cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan xuất hiện thời gian gần đây, nhất là yếu tố tác động khác trong mối quan hệ vùng, khu vực có nguy cơ gây sạt lở nghiêm trọng để có giải pháp nhằm chủ động giảm thiểu tiêu cực từ hiện tượng sạt lở nêu trên. Do đây là hoạt động chuyên môn sâu, cần có sự tham gia của các nhà khoa học nên Sở sẽ báo cáo UBND TP Đà Nẵng cho chủ trương để tiến hành nghiên cứu.

B.Vân