Tốc độ tăng trưởng quá nhanh và luôn ở mức cao, trong khi hệ thống hạ tầng lại không theo kịp, đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) quá tải. Theo quy hoạch đến năm 2020, lượng hành khách đến sân bay đạt 25 triệu lượt/năm nhưng thống kê vào năm 2017, lượng khách đã lên tới 40 triệu lượt. Thực trạng này khiến hệ thống hạ tầng giao thông xung quanh sân bay đang chịu áp lực nặng nề
Năm 2017, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được xem là một trong những "điểm nóng" về tình trạng ùn tắc giao thông. Hàng loạt giải pháp, bao gồm cả công trình và phi công trình đã được triển khai nhằm "giải cứu" cho nơi này
Điển hình là 2 cầu vượt thép tại giao lộ Trường Sơn - đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (trước cổng sân bay, quận Tân Bình) và tại nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp). Hai dự án này được thực hiện theo lệnh cấp bách nhằm "giải cứu" tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay.
Cầu vượt trên đường Trường Sơn thông xe ngày 3-7-2017, thiết kế hình chữ Y, gồm một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế (dài hơn 300 m) và một nhánh dẫn vào nhà ga quốc nội (dài hơn 150 m).
Cầu vượt thép khi đưa vào khai thác ngoài việc đã làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực còn giúp việc ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM.
Trong khi đó, dự án cầu vượt thứ hai tại nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, hiện đã được thông xe 2 nhánh, gồm 1 nhánh theo hướng từ đường Hoàng Minh Giám qua Nguyễn Thái Sơn và nhánh còn lại từ đường Nguyễn Kiệm qua Hoàng Minh Giám.
Việc đưa vào khai thác 2 nhánh cầu này cũng đã phát huy hiệu quả, làm giảm ách tắc cho nút giao này cũng như cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại dự án này, nhánh cầu cuối cùng là từ đường Nguyễn Kiệm (phía công viên Gia Định) qua đường Nguyễn Thái Sơn, hiện đang chờ giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công.
Trong khi đó, cũng là một dự án giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, cầu vượt thép tại ngã sáu Gò Vấp (quận Gò Vấp) cũng đã hoàn thành trong năm 2017.
Cầu vượt được xây dựng theo hình chữ Y, nhánh chính nằm theo hướng đường Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm và nhánh rẽ theo hướng đường Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh. Dự án khi hoàn thành xong, nút giao thông ngã sáu Gò Vấp với nhiều tuyến đường cắt qua như Quang Trung, Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh..., đã giảm tải đáng kể tình trạng kẹt xe.
Tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất còn hàng loạt dự án khác đang được triển khai. Trong đó, dự án cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận) do Khu Quản lý Giao thông đô thị thực hiện, chuẩn bị hoàn thành
Bên cạnh đó, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, các dự án mở rộng, cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa (quận Tân Bình) đang chờ giải phóng mặt bằng và trong năm 2018 sẽ thi công. Ngoài ra, Sở GTVT TP HCM cũng cho biết 2 dự án khác nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý (nằm tại quận Tân Bình và quận Tân Phú), cũng sắp được triển khai. Đồng thời, hàng loạt dự án cũng đang được nghiên cứu như xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa; mở rộng đường Tân Sơn (quận Gò Vấp); xây dựng tuyến metro 4b-1 và số 5 (giai đoạn 1)...
Bình luận (0)