1. Công trình cầu Phước Lộc (huyện Nhà Bè) chính thức thông xe ngày 7-1-2021 sau 8 năm chựng lại do vướng mặt bằng.
Cầu được khởi công từ năm 2012, tạm dừng thi công từ năm 2013 do vướng mặt bằng. Đến tháng 7-2017, UBND huyện Nhà Bè phê duyệt phương án, bồi thường hỗ trợ tái định cư và đến tháng 6-2020 huyện đã bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư.
Ngày 12-10-2020 cầu Phước Lộc được hợp long, sau hơn 2 tháng cấp tập thi công, ngày 7-1-2021 cầu chính thức thông xe.
Công trình không chỉ kết nối giao thông đường bộ cho khu vực phía Nam thành phố mà còn hỗ trợ kết nối giao thông thủy khi độ tĩnh không thông thuyền được nâng cao, thuyền bè thông thương.
Cầu Phước Lộc thông xe tháng 1-2021
2. Ngày 2-9-2021 hợp long cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm).
Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP, có tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng. Công trình dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe, thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113m. Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), động thổ năm 2015, dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng do gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng và vốn nên lỗi hẹn.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị TP HCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội TP Thủ Đức nói riêng và TP HCM nói chung.
Ngày 2-9-2021 cầu Thủ Thiêm 2 chính thức hợp long nhịp cuối cùng
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn và ngưng trệ do phải thực hiện giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng và giao nhận vận chuyển dẫn đến mất cân đối và thiếu hụt tài chính. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh cố gắng vượt khó, điều chỉnh nhiều phương án để vừa thi công vừa phòng chống dịch. Toàn bộ kỹ sư, công nhân công trình đều xét nghiệm định kỳ, thực hiện "3 tại chỗ".
3. Khánh thành nhánh cầu 1 cầu Bưng (quận Bình Tân)
Nhánh 1 của cầu Bưng nối quận Bình Tân và Tân Phú chính thức thông xe sáng 5-12-2021 nhánh còn lại dự kiến thông xe vào lễ 2-9-2022.
Nhánh 1 cầu Bưng rộng 11 m, hiện cho ôtô, xe máy chạy hai chiều. Đây là một trong hai nhánh với tổng chiều dài 207 m, thuộc dự án cầu Bưng mới, tổng kinh phí 515 tỉ đồng. Ngoài phần cầu, dự án làm đường dẫn dài 348 m, rộng 35 m và xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.
Nhánh 1 cầu Bưng được thông xe ngày 5-12-2021 giúp giảm ùn tắc giao thông nút thắt cổ chai đường Lê Trọng Tấn
Cầu Bưng mới khi khai thác sẽ thay thế cầu cũ nhỏ hẹp, đã xuống cấp, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thuận lợi vận chuyển, giao thương hàng hoá cửa ngõ Tây Bắc thành phố.
4. Ngày 4-1-2021 khánh thành tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Tuyến phà biển TP HCM – Vũng Tàu xuất phát tại bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ) đến Vũng Tàu. Cự ly tuyến khoảng 15km (1 chiều đi), hành khách chỉ mất 30 phút từ TP HCM đi Vũng Tàu thay vì 3 giờ đồng hồ như trước đây.
Tuyến phà biển giúp nâng cao năng lực giao thông, tạo điều kiện cho huyện Cần Giờ kết nối giao thông thuận lợi với các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ nói riêng, TP HCM và các tỉnh lân cận nói chung.
Bình luận (0)