Hành trình của thanh niên này thu hút giới trẻ bởi sự ngông nghênh, bất chấp và thích chứng tỏ mình khi đi xe máy với tốc độ "bàn thờ" như thế. Và như chia sẻ, anh ta muốn lập kỷ lục trong giới phượt thủ - một kỷ lục bất chấp pháp luật về giao thông, bất chấp nguy hiểm cho người khác và bất chấp cả mạng sống của chính mình. Nhưng dù sao đây là câu chuyện cá nhân và hành trình tìm kỷ lục điên rồ nhằm thu hút sự chú ý của công chúng, âu cũng là một phần của tính chất tuổi trẻ.
Những kỷ lục kỳ quái ở nước ta không thiếu, thậm chí được sự cổ vũ của số đông người và cả cơ quan chức năng. Có lẽ chiếc bánh chưng là "đối tượng" nhiều nơi muốn lập kỷ lục nhất.
Đầu tiên, năm 2003, làng Ước Lễ, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội lập kỷ lục với chiếc bánh chưng nặng 1,4 tấn. Vài năm sau, Công viên Đầm Sen (TP HCM) làm cái bánh chưng nặng gần gấp đôi nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2007. Những năm tiếp theo, liên tục nhiều địa phương đua nhau làm bánh chưng cạnh tranh nhau về kỷ lục. Điển hình nhất là tại Hưng Yên đã làm chiếc bánh chưng có kích thước 2,5 m x 2,5 m x 80 cm và nặng khoảng 4,3 tấn.
Bên cạnh đó, bánh giầy khổng lồ, bánh tét dài 40 m, tô hủ tiếu có đường kính 2 m, dĩa cơm sườn to như cái giường... cũng được làm tại nhiều địa phương và mục đích không gì khác hơn là gây sự chú ý của đám đông.
Nhân vụ tài xế chặn xe phản đối trạm thu phí BOT Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), chúng ta cũng phải giật mình nhớ ra không chừng nước ta giữ kỷ lục về các trạm BOT, với 61 trạm đang hoạt động và hàng chục trạm khác đang hoàn thành. Có thể nói, trạm BOT giăng khắp nơi, án ngữ trên những con đường huyết mạch nhất, đóng ở những cửa ngõ lưu thông hàng hóa quan trọng. Chủ trương BOT là đúng đắn nhưng sao cứ đặt trên đường độc đạo và gây bức xúc dư luận đến vậy? Nhiều trạm thu phí rất phi lý, không rõ ràng và vây kín các lối lưu thông của người dân đô thị. "Kỷ lục" này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và e là khó có quốc gia nào vượt qua được.
Một kỷ lục đáng buồn khác là những dự án kinh tế đội vốn "khủng" và nay đang nằm xếp xó chưa biết đến bao giờ hoạt động, điển hình là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong khi "thuốc" trị những dự án này chưa được rõ ràng thì nhiều dự án đường sắt khác cũng đã trình đến các cơ quan chức năng với số vốn cả trăm ngàn tỉ đồng. Trong khi các địa phương đang hồ hởi với đường sắt cao tốc thì người dân lại e ngại mỗi khi nghe nhắc tới. Dự án nào cũng vài chục ngàn tỉ đồng, trong khi đời sống của người dân còn khó khăn, những nhu cầu đầu tư cấp bách khác để phát triển dân sinh như tạo việc làm, cải tiến giáo dục, nâng mức sống, cải thiện hệ thống y tế công cộng... chưa được ưu tiên đầu tư đúng tầm.
Bình luận (0)