Chiếc xe này mang BKS 51C-861.00, là một trong nhiều xe thuộc Công ty CP Vận tải và dịch vụ Petrolimex SG (Công ty Petrolimex SG), được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết đã hết thời hạn lưu thông vào khu nội đô TP giờ cấm.

Theo hồ sơ cấp phép, phương tiện trên đã hết thời hạn lưu thông từ hôm 26-9. Tuy nhiên sáng 30-10, xe bồn vẫn chạy vào khu nội đô và tông trúng xe máy do một phụ nữ điều khiển tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), làm nạn nhân chấn thương nặng.

Trong khi theo thông tin cấp phép trước đó, phương tiện này cũng không có lộ trình nào lưu thông qua khu vực xảy ra tai nạn.

Ông chủ xe bồn chạy giờ cấm gây tai nạn ở trung tâm TP HCM là ai? - Ảnh 1.

Hiện trường xe bồn chạy giờ cấm tông xe máy tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), làm một phụ nữ chấn thương nặng hôm 30-10

Theo Sở GTVT, trong danh sách các phương tiện được lưu ý, xem xét cấp phép lưu thông vào nội đô, với riêng Công ty Petrolimex SG, một số xe vận chuyển xăng dầu được sở cấp giấy phép từ ngày 21-8.

Tính đến ngày 8-11 có 10 xe còn thời hạn lưu thông và 5 xe đã hết hạn (gồm cả chiếc xe nêu trên). Đồng thời, có 4 phương tiện khác thuộc công ty này trước đó Sở GTVT không xem xét cấp phép. Vì vậy, Sở GTVT cho biết sẽ tạm ngưng, từ chối xem xét cấp phép đối với các phương tiện nêu trên.

Sở GTVT cũng khẳng định đối với những xe còn thời hạn lưu thông, trường hợp còn vi phạm thời gian, lộ trình, sở sẽ không xem xét cấp phép. Đồng thời, đề nghị phía Công ty Petrolimex SG lưu ý, chấn chỉnh các tài xế khi lưu thông phải đảm bảo đúng quy định.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị Công an TP và các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp lưu thông không đúng quy định, gửi danh sách về sở để tổng hợp làm cơ sở xem xét phương án tổ chức lưu thông tạm cho các phương tiện trong khu nội đô.

Ông chủ xe bồn chạy giờ cấm gây tai nạn ở trung tâm TP HCM là ai? - Ảnh 2.

21 giờ 45 phút tối 3-11, xe tải nặng bắt đầu xuất hiện tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh)

Trước đó, Báo Người Lao Động đã có bài viết phản ánh về tình trạng nhiều xe tải nặng chạy vào giờ cấm và sai hành trình (đối với những xe được cấp phép). Tình trạng xe tải nặng chạy giờ cấm diễn ra chủ yếu vào buổi tối, trước thời điểm được phép vào khu nội đô từ 10 - 15 phút.

Một cán bộ thuộc Sở GTVT cho hay hiện việc cấp phép cho các loại xe tải nặng lưu thông vào nội đô TP HCM rất hạn chế và cũng theo các khung thời gian cụ thể, được quy định theo quyết định 23 của UBND TP.

Ông chủ xe bồn chạy giờ cấm gây tai nạn ở trung tâm TP HCM là ai? - Ảnh 3.

Chiếc xe bồn này có giấy phép lưu thông nhưng chạy sai hành trình trưa 4-11

Trong khi đó, theo Thanh tra Sở GTVT TP, ngoài tình trạng xe chạy giờ cấm, đường cấm thì nhiều xe dù được cấp phép vẫn chạy sai hành trình. Vấn đề này, phóng viên cũng ghi nhận thực tế và thấy đơn cử như chiếc xe bồn mang BKS 51D-165.51, được cấp phép lưu thông ở nội đô TP HCM giờ cấm nhưng vẫn bất chấp chạy sai lộ trình. Cụ thể, theo giấy phép lưu thông, chiếc xe này không được phép di chuyển ở khu vực quận 1 nhưng trưa 4-11, vẫn chạy trên các tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng (quận 1)...

Với hiện tượng xe được cấp phép nhưng chạy sai hành trình, theo tìm hiểu của phóng viên, Thanh tra Sở GTVT TP gần đây đã xử lý hàng chục trường hợp, chủ yếu là các xe bồn chở xăng.

Gia Minh