Cần nhắc lại là chỉ riêng trong năm nay, tháng 2, Báo Người Lao Động có loạt bài điều tra "Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất", phản ánh những tiểu xảo của tài xế nhằm "móc túi" hành khách. Cơ quan chức năng sau đó cam kết xóa bỏ tình trạng này.

Tới tháng 5, sau khi TS Lê Đăng Doanh lên tiếng về việc chính ông bị "làm giá", ngành chức năng bày tỏ thiện chí tiếp thu để có biện pháp thay đổi. Đến tháng 8, báo chí phát hiện hiện tượng bát nháo vẫn "trơ như đá, vững như đồng", thậm chí phức tạp hơn. Cùng với đó, sự bất cập ở sân bay này còn đến từ việc phương tiện vận tải công cộng chưa được quan tâm đúng mức khi làn chờ ôtô cá nhân dồn ứ còn trạm xe buýt neo tuyến, vắng vẻ...

Sau đó, trả lời Báo Người Lao Động, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM khẳng định đã và đang phối hợp với nhiều cơ quan áp dụng đồng bộ các giải pháp - từ kiểm tra, chế tài, tăng chuyến và tuyến xe buýt đến phân làn, đầu tư bến chờ... - với quyết tâm dịp lễ 2-9 này phải có sự chuyển biến. Tuy nhiên, sở này cũng khẳng định vai trò quản lý nhà nước trong sân bay thuộc về Cảng vụ Hàng không Miền Nam. Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM không có toàn quyền "điều binh khiển tướng" để dẹp sự bát nháo.

Hy vọng Cảng vụ Hàng không Miền Nam cùng các cơ quan liên quan nhận thức sâu sắc vai trò của mình đối với bộ mặt của sân bay Tân Sơn Nhất cũng như sự hài lòng của người dân để có phương án tối ưu. Trước mắt, hãy xóa hẳn những hành vi làm giá; biến hoạt động của xe buýt sân bay trở nên thường xuyên, khoa học, hiệu quả hơn.

Mong lắm tới thời điểm lễ 2-9, để xem sân bay Tân Sơn Nhất có chuyển biến gì không...

Ngọc Kỳ