Một người dân sống gần trụ sở Công an xã Ea Pô (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) - nơi những chuyến xe gỗ lậu của ông trùm Phượng "râu" (Phan Hữu Phượng, ngụ xã Ea Pô) đi qua - nói thời gian qua, cứ vài đêm lại nghe tiếng xe chở gỗ rất nặng, chạy qua nhà. Tiếng xe gầm rú như vậy mà các đồn, trạm trên đường không biết.

Người dân cả nước cũng thấy lạ vì chuyện khó như "con voi chui lọt lỗ kim" ấy mà Phượng "râu" vẫn làm được. Ai từng đi rừng ắt biết giữa rừng thanh vắng, tiếng cưa máy xẻ gỗ vang rất xa. Ấy vậy mà lán trại quy mô lớn cho chục người ở chỉ cách Đồn Biên phòng 747 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk chừng 500 m, với 4 cưa lốc dùng để hạ gỗ quanh đó lại không bị phát hiện. Càng lạ hơn, bãi tập kết cách đó gần 100 km, những xe chở gỗ phải đi qua 8 đồn, trạm của biên phòng, công an, kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng nhưng đều lọt, kể cả Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil (tỉnh Đắk Nông) có barie luôn chắn 24/24 giờ.

Phượng râu tàng hình? - Ảnh 1.

Barie của Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 1 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Wil chắn ngang đường suốt 24/24, nhưng xe gỗ Phượng "râu" vẫn nhẹ nhàng "chui" qua

Giới lâm tặc thường rất sợ cái tai của những cán bộ bảo vệ rừng. Nghề nghiệp đã giúp họ có khả năng thẩm âm rất tốt. Một chiếc xe khách 45 chỗ ngồi chỉ cần bỏ lên đó 2 khối gỗ thì dù có chạy cách xa 200 m, cán bộ bảo vệ rừng vẫn có thể biết nhờ tiếng lốp xe ma sát trên đường khác thường và tiếng máy xe nặng hơn bình thường.

Cán bộ của Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 1 còn giải thích vui hơn, rằng barie thì vẫn chắn nhưng chìa khóa bỏ trong hộc bàn, không biết ai mở.

Ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng: "Chúng tôi thường xuyên quán triệt cho kiểm lâm địa phương phải bám sát địa bàn, phối hợp các cơ quan chức năng của địa phương để đấu tranh với những đầu nậu kiểu này". Phải chăng, cách quán triệt của Cục Kiểm lâm chưa đủ thấm nên gỗ lậu của Phượng "râu" vẫn ngang nhiên đi qua. Hay cần thiết phải huy động kiểm lâm Tây Nguyên ký cam kết không tiếp tay lâm tặc như cách mà Quảng Nam đã làm?!

Mà đâu chỉ có 8 đồn, trạm ấy. Con đường gỗ lậu của Phượng "râu" còn chạy qua nhiều xã như Đắk Wil, Ea Pô, Nam Dong, Tâm Thắng của huyện Cư Jút. Một nhà dân cơi nới trái phép trong đêm có thể bị phát hiện. Những chuyến xe gỗ lậu gầm rú hết đêm này đến đêm khác lẽ nào chính quyền cũng không biết?

Những lực lượng đang hưởng lương nhà nước này có thực họ không biết hay bị "bịt mắt, bịt tai" cho những chuyến gỗ lậu của Phượng "râu" đi qua? Tất cả còn nằm trong 4 cuốn sổ "vàng" mà Phượng "râu" dày công ghi chép, hiện đang được cơ quan điều tra thu giữ, chưa công bố.

Tuy nhiên, dẫu kết luận thế nào thì ai cũng thấy Phượng "râu" đã làm được điều không tưởng.

Hồng Ánh