xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quảng cáo ngoài trời: Tiền "chảy" đi đâu? (*): Cấp bách bịt lỗ hổng!

THU HỒNG

Để hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, tạo nguồn thu cho ngân sách, TP HCM cần cấp bách ban hành Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2021-2030

Chiều 11-11, tại trụ sở UBND TP HCM, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND thành phố tiếp tục buổi khảo sát công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP HCM với sự tham dự của Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT), Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông cùng đại diện các địa phương.

Đã làm hết trách nhiệm chưa?

Đi thực tế khảo sát nhiều vị trí đặt trụ quảng cáo cũng như làm việc với một số đơn vị liên quan, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban VH-XH HĐND TP HCM, bày tỏ lo ngại về hoạt động quảng cáo hiện nay trên địa bàn thành phố.

Quảng cáo ngoài trời: Tiền chảy đi đâu? (*): Cấp bách bịt lỗ hổng! - Ảnh 1.

Trụ bảng quảng cáo ở vòng xoay Võ Văn Kiệt - An Dương Vương (quận Bình Tân, TP HCM) trước đây quảng cáo thương mại

Ông Cao Thanh Bình phân tích còn sự đùn đẩy trách nhiệm quản lý giữa các sở, ngành, địa phương và dẫn chứng một số trụ quảng cáo đặt tại Công viên 23 Tháng 9 hoặc dọc Công viên Tao Đàn hiện chưa rõ do Sở GTVT hay Sở Xây dựng quản lý. Hay 31 trụ quảng cáo dọc hành lang tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, hỏi TP Thủ Đức thì ban đầu không rõ, sau đó TP Thủ Đức thấy trách nhiệm, kiểm tra được 11 trụ thì cả 11 trụ không bảo đảm pháp lý.

"Chất lượng thi công trụ quảng cáo, đơn vị nào giám sát, trường hợp xảy ra sự cố, ai chịu trách nhiệm? Nhiều bảng quảng cáo ban đầu cho phép cổ động chính trị nhưng sau chuyển sang quảng cáo thương mại, đơn vị nào giám sát? TP HCM có bao nhiêu trụ quảng cáo, bao nhiêu trụ có phép, bao nhiêu trụ không phép, Sở VH-TT có thống kê được không?" - ông Cao Thanh Bình đặt vấn đề.

Liệt kê bảng quảng cáo Led do Công ty V. làm các trụ quảng cáo tại giao lộ Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Văn Chiêm, Quảng trường Lê Lợi - Công viên Lam Sơn, Điện Biên Phủ - Trương Định, vòng xoay Lê Đại Hành; Công ty M. làm các bảng quảng cáo tại cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu, xa lộ Hà Nội; Công ty K.N làm bảng quảng cáo ốp tường cực lớn tại tòa nhà chung cư cửa hàng Satra Food tại ngã sáu Phù Đổng…, ông Cao Thanh Bình đặt câu hỏi những trụ bảng quảng cáo này có phép hay không? Ngoài ra, ông Cao Thanh Bình nói sau khi làm việc với Công ty Bình Minh, đơn vị này cho biết được thành phố cấp phép 145 vị trí đặt bảng quảng cáo, đến nay đã thực hiện 114 trụ, đổi lại, công ty hỗ trợ 100 tỉ đồng tài trợ cho đội bóng đá TP HCM. Vậy chính xác công ty này đã hỗ trợ bao nhiêu tiền mỗi tháng cho đội bóng? Ngoài công ty này, những công ty quảng cáo khác có hỗ trợ gì cho thành phố hay không?

Quảng cáo ngoài trời: Tiền chảy đi đâu? (*): Cấp bách bịt lỗ hổng! - Ảnh 2.

Sau loạt bài điều tra của Báo Người Lao Động đã thay nội dung tuyên truyền .Ảnh: SỸ HƯNG

Cho rằng có thất thu từ hoạt động quảng cáo, bà Nguyễn Thị Nga, Ủy viên Ban VH-XH HĐND TP HCM, cho rằng nhiều trụ quảng cáo không rõ cơ quan quản lý, như Sở VH-TT chỉ quản lý nội dung quảng cáo, Sở GTVT quản lý vị trí đặt trụ và chỉ thu một khoản phí đặt trụ. Do đó, Sở VH-TT cần nghiên cứu thêm đề xuất ban hành quy chế phối hợp xử lý khi 1 trụ quảng cáo sai quy định mọc lên.

Phó trưởng Ban VH-XH Nguyễn Minh Nhựt đặt vấn đề quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo hiện nay còn nhiều khó khăn do chồng chéo, chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhưng theo quy định pháp luật, Sở VH-TT có trách nhiệm chính quản lý hoạt động quảng cáo, các sở khác phối hợp xử lý. Vậy Sở VH-TT đã làm hết trách nhiệm chưa, nếu gặp khó khăn thì đã đề xuất kiến nghị gì chưa?

Gấp rút trình đề án quy hoạch

Đại diện Sở VH-TT cho biết số liệu tổng hợp từ các địa phương, thành phố có hơn 1.157 vị trí bảng quảng cáo, trong đó có khoảng 677 vị trí đúng quy định, khoảng hơn 480 vị trí quảng cáo sai quy định (chiếm 41,5%). 480 vị trí này được đại diện Sở VH-TT giải thích là các bảng tồn tại trước năm 2012 (khi Luật Quảng cáo ban hành).

Đại diện Sở VH-TT cũng khẳng định không cấp giấy phép nếu không đủ hồ sơ pháp lý; tất cả nội dung quảng cáo đều được kiểm tra dù bảng quảng cáo nằm trên phạm vi hành lang an toàn giao thông hay đất quốc phòng. Liên quan đến Công ty Bình Minh, đại diện Sở VH-TT cho biết mỗi năm công ty này hỗ trợ 70 - 100 tỉ đồng cho đội bóng của TP HCM.

Nhìn nhận việc chậm ban hành Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP HCM có trách nhiệm một phần của Sở VH-TT, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc sở này, trần tình ngay sau khi có Luật Quảng cáo, từ năm 2013, Sở VH-TT đã bắt tay thực hiện đề án nhưng quá trình thực hiện nhiều lần gặp vướng mắc, phải làm lại.

"Nếu hơn 1.000 vị trí quảng cáo có doanh thu sẽ đem lại nguồn thu không nhỏ cho thành phố. Sắp tới, Sở VH-TT sẽ gấp rút trình đề án quy hoạch. Trước mắt, đề xuất UBND TP HCM kiến nghị và xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chấp thuận cho TP HCM được đưa các vị trí quảng cáo trong phạm vi đất hành lang an toàn giao thông, trụ hộp đèn đặt trong dải phân cách, lề đường trong quy hoạch quảng cáo mang tính đặc thù của thành phố. Ngoài ra, đề xuất UBND thành phố thực hiện quy hoạch trước đối với các vị trí cổ động chính trị và bảng quảng cáo ốp vào công trình xây dựng có sẵn của TP Thủ Đức và các quận, huyện phù hợp quy định về kỹ thuật lắp đặt bảng quảng cáo ốp tường" - ông Võ Trọng Nam cho hay.

Từ những lỗ hổng trong quản lý hoạt động quảng cáo, ông Cao Thanh Bình cho rằng thành phố cần cấp thiết ban hành Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở TP HCM. Sở VH-TT phải khẩn trương trình đề án, đồng thời tham mưu cho UBND TP HCM ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong quản lý, xử lý các công trình quảng cáo vi phạm, tránh đùn đẩy trách nhiệm. Các sở, ngành, địa phương cần rà soát tính pháp lý tất cả trụ quảng cáo trên địa bàn, nếu công trình không phép cần có hướng xử lý. Ngoài ra, nghiên cứu giải pháp quản lý quảng cáo màn hình Led. 

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 8-11

Bỏ ngỏ quảng cáo màn hình Led

Theo Sở VH-TT, bất cập lớn hiện nay là quảng cáo trên các màn hình Led, LCD bên trong các tòa nhà chung cư, cao ốc, trung tâm thương mại, cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh... ngày càng phổ biến nhưng Luật Quảng cáo không quy định phải thông báo nội dung quảng cáo.

Bên cạnh đó, theo quy định quảng cáo, các loại hình này phải sử dụng thẻ nhớ offline, không kết nối internet và không sử dụng âm thanh. Tuy nhiên, nhiều đơn vị sử dụng kết nối internet, do vậy việc kiểm soát về nội dung phát hành và vấn đề an ninh thông tin đối với hình thức quảng cáo này chưa được cơ quan nhà nước quản lý.

Nhiều trụ bảng quảng cáo thay nội dung tuyên truyền

Sau khi Báo Người Lao Động đăng loạt bài điều tra "Quảng cáo ngoài trời: Tiền "chảy" đi đâu?", khoảng 19 giờ 30 phút ngày 10-11, trụ quảng cáo tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) đang quảng cáo thương mại cho một nhãn hàng thuốc giảm đau đã được thay thế bằng panô ghi nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông.

Tương tự, panô đang quảng cáo cho doanh nghiệp bất động sản treo trên trụ quảng cáo ở vòng xoay Võ Văn Kiệt - An Dương Vương (quận Bình Tân) cũng bất ngờ được thay thế bằng khẩu hiệu "Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe".

Trước đó, trong loạt bài điều tra về những vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, Báo Người Lao Động đã thông tin về 2 trụ bảng quảng cáo này từng bị UBND quận Bình Tân ra quyết định xử phạt về hành vi tự ý chuyển đổi hình thức từ cổ động chính trị sang quảng cáo thương mại.

Trụ bảng quảng cáo nằm trên đường Bạch Đằng hướng về sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) trước khi Báo Người Lao Động đăng bài phản ánh còn ghi số điện thoại trên bảng để chào mời nay chuyển sang tuyên truyền về Đề án 06 cho quận Gò Vấp.

Điều bất ngờ hơn là trụ bảng quảng cáo 3 mặt ở vòng xoay Phan Đình Giót - Phổ Quang (quận Tân Bình) từng nằm trong quy hoạch cổ động chính trị nhưng mấy năm nay biến tướng thành quảng cáo thương mại. Cách đây mấy ngày, trụ bảng quảng cáo này đã tháo dỡ nội dung quảng cáo do hết hạn hợp đồng ký kết với một doanh nghiệp, nay tiếp tục chuyển sang quảng cáo cho công ty khác.

S.Hưng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo