xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quy hoạch quanh tuyến Vành đai 3: Phải có lợi cho xã hội nhất

THU HỒNG

(NLĐO)- Khi xây dựng các khu đô thị dọc tuyến Vành đai 3, cần giữ lại các khu dân cư đặc trưng của vùng miền cũng như hạn chế những ảnh hưởng do tác động biến đổi khí hậu.

Chiều 2-12, tại TP HCM diễn ra hội thảo "Thúc đẩy dự án Vành đai 3 - động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam". Hội thảo do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cổng thông tin điện tử Chính phủ (VGP) tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo TP HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… cùng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp.

Quy hoạch quanh tuyến Vành đai 3: Phải có lợi cho xã hội nhất - Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo

Thông tin về tiến độ dự án, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM, cho biết hiện tại các địa phương của TP đang tập trung triển khai đo đạc, kiểm đếm, điều tra xã hội học, tìm hiểu nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án để phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Riêng chủ đầu tư, tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để tiến tới tháng 6-2023 khởi công gói thầu đầu tiên; cùng thời điểm này triển khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư đạt khoảng 70% đất trong dự án. Đến tháng 12-2023, hoàn thành bàn giao mặt bằng.

Nói về tính đặc biệt của dự án, TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho hay đây là dự án giao thông đầu tiên kết nối 4 tỉnh, thành không có sự điều phối của trung ương mà trách nhiệm được giao cho từng địa phương. Dự án thành công sẽ giúp xây dựng thể chế hành chính liên kết vùng cho những dự án đi sau.

Theo TS Dũng, để dự án về đích đúng tiến độ, cần lưu ý công tác bồi thường, GPMB vì đây là vấn đề rất quan trọng. Thông thường, nhà nước căn cứ vào loại đất để bồi thường mà đất nông nghiệp, đất rừng có giá bồi thường rất thấp. Vì thế, các địa phương nên cân nhắc bồi thường theo vị trí đất để để đạt được sự đồng thuận của người dân. Riêng việc bố trí tái định cư, nên tái định cư tại chỗ thì hợp lòng dân hơn nhưng cần cơ chế điều chỉnh quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Lấy bài học từ Nhật Bản làm ví dụ, ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên cao cấp Trường ĐH Fulbright, cho biết hiện nay cao tốc hướng tâm và vành đai vẫn được TP Tokyo định hướng phát triển vì lợi ích xã hội cao khi có liên kết vùng. Việc xây dựng và đưa vào vận hành tuyến Vành đai 3 trong thời gian tới sẽ phát huy hiệu quả cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

"Để dự án phát huy hiệu quả, cần đặt lợi ích giao thông lên trên lợi ích bất động sản; định hướng xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, logistic dọc tuyến vành đai cho phù hợp. Ở một số nước, khi thu hồi đất thì chính quyền mạnh dạn thay đổi quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, bán đấu giá giao cho nhà đầu tư diện tích lớn để xây dựng khu đô thị…"- ông Thành cho hay.

Quy hoạch quanh tuyến Vành đai 3: Phải có lợi cho xã hội nhất - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội thảo

Ông Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam, cho rằng dự án ảnh hưởng 30 khu đô thị hiện hữu. Khi thực hiện, cần làm sao không hình thành những lợi ích nhóm bất động sản. Muốn vậy, vai trò chính quyền địa phương quan trọng nhất. Những người làm quy hoạch địa phương phải xác định trọng tâm quy hoạch của địa phương và đưa ra định hướng có lợi cho xã hội nhất.

Các chuyên gia cũng lưu ý khi xây dựng các khu đô thị dọc tuyến Vành đai 3 cần giữ lại các khu dân cư đặc trưng của vùng miền. Cùng với đó, làm sao hạn chế những ảnh hưởng do tác động biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết với tiến độ hiện nay của TP HCM và các tỉnh, thành, dự án cơ bản đáp ứng tiến độ đặt ra.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đường Vành đai 3 tạo ra động lực mới để mở rộng không gian phát triển đô thị. Thành phố sẽ tập trung triển khai điều hành, quản lý dự án nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng cho 8 dự án thành phần. Ngoài ra, thành phố sẽ phát triển tiếp các tuyến kết nối với Vành đai 3 như cao tốc TP HCM - Mộc Bài, mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương, kết nối các tuyến đường hướng tâm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo