Ngay sau khi Báo Người Lao Động đăng bài "Nhiều sai phạm tại Tổng Công ty SAMCO", hôm 28-9, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Tổng Công ty SAMCO) đã có phản hồi trước những sai phạm trên.

Nhận định trái ngược

Tổng Công ty SAMCO cho biết đã có báo cáo giải trình theo Thông báo số 325 ngày 31-5-2018 của Văn phòng UBND TP HCM; trong đó đính kèm tất cả tài liệu, hồ sơ những việc đã làm, đang làm và kiến nghị.

Đối với các sai phạm mà Thanh tra TP HCM đã chỉ ra như không thu phí dịch vụ xe xuất bến đối với một số trường hợp, gây thất thoát lớn, bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty SAMCO, cho hay về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản 3407 ngày 11-6-2018 khẳng định việc thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông và giải quyết xe ra, vào bến của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) là phù hợp với hoạt động thực tế và quy định của ngành. "Còn việc BXMĐ cho thuê quầy vé, siêu thị, dịch vụ ăn uống trong tòa nhà chính văn phòng, ngày 11-6-2018, Tổng cục Đường bộ cũng có Văn bản 3407 khẳng định đúng với quy định tại khoản 2 điều 83 Luật Giao thông đường bộ" - bà Lý nói.

SAMCO lên tiếng về những sai phạm - Ảnh 1.

Trong khi Thanh tra TP HCM nhận định việc không thu phí dịch vụ xe xuất bến ở Bến xe Miền Đông là sai, gây thất thoát lớn thì Tổng cục Đường bộ lại khẳng định phù hợp với hoạt động thực tế và quy định của ngành Ảnh: GIA MINH

Đại diện Tổng Công ty SAMCO cũng thông tin đối với một số mặt bằng cho thuê siêu thị, dịch vụ ăn uống trong nhà ga mà Thanh tra kết luận có sai phạm, đến nay BXMĐ đã thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với các đơn vị thuê và đang lập phương án hợp tác kinh doanh để trình chủ sở hữu và các cơ quan quản lý nhà nước xem xét theo đúng quy định. BXMĐ đã hoàn thành phương án khai thác, sử dụng để báo cáo Tổng Công ty SAMCO và trình UBND TP xem xét hỗ trợ đơn vị thực hiện đúng quy định để quản lý, bảo toàn vốn và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư cải tạo, đồng thời tạo tối đa các dịch vụ tiện ích cho khách hàng.

Liên quan đến việc không ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP, không làm thủ tục để được miễn tiền thuê đất, bà Lý cho biết ngày 20-3-2018, Sở TN-MT TP có văn bản đề nghị thay đổi tên chủ sở hữu sử dụng đất là BXMĐ và hình thức sử dụng đất nhà nước cho thuê là 50 năm. Sau đó, BXMĐ đã có văn bản xin hướng dẫn thủ tục thuê đất. Theo Sở TN-MT TP, hiện hồ sơ thuê đất đang được trình lên UBND TP xem xét quyết định. Còn việc ký kết hợp đồng tổ chức phục vụ hành khách bằng xe buýt với Công ty Phương Trinh, ngày 14-1-2014, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương đã có văn bản chấp thuận phương án đăng ký hoạt động các tuyến xe buýt không trợ giá; đồng thời ngày 10-1-2018, Sở GTVT tỉnh Bình Dương có văn bản về việc chấp thuận cho Công ty Phương Trinh điều chỉnh biểu đồ giờ hoạt động của tuyến xe buýt không trợ giá Thủ Dầu Một - BXMĐ. Hiện nay, BXMĐ đã phối hợp khắc phục. "Do đó, việc ký hợp đồng với Công ty Phương Trinh đã đầy đủ thủ tục pháp lý để vận chuyển hành khách bằng xe buýt theo quy định của pháp luật" - bà Lý khẳng định.

Về công tác cán bộ ở BXMĐ qua thanh tra phát hiện có sai phạm, bà Lý nói hiện BXMĐ đã cử một số cán bộ thiếu bằng chính trị tham gia các lớp học về lý luận chính trị. Riêng một số cá nhân còn nợ bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đã làm bản cam kết sẽ bổ sung đầy đủ trong năm 2018. Song song đó, BXMĐ đang tiến hành rà soát, bổ sung và hoàn thiện lại các quy chế, quy định liên quan đến cán bộ để điều chỉnh phù hợp với quy định chung và tình hình thực tế của đơn vị. Việc hoàn trả tiền cho thuê mặt bằng, bà Lý thông tin BXMĐ đã nộp hơn 2,4 tỉ đồng vào kho bạc TP.

Rõ nguyên nhân cho thuê cảng và đất công

Đề cập đến nội dung Thanh tra TP nêu Công ty Cảng Bến Nghé "lách" quy định khi cho thuê cảng Phú Hữu, đại diện Tổng Công ty SAMCO cho biết cảng Phú Hữu thuộc dự án mở rộng cảng của TP và khi thực hiện dự án này, TP có nghĩa vụ làm đường giao thông tới chân công trình. "Thế nhưng, khi đầu tư xong cảng Phú Hữu thì không có đường vào nên đơn vị này đã hợp tác với Công ty CP Tân Cảng để làm đường" - bà Lý lý giải. Theo bà Lý, sau khi làm đường, Công ty CP Tân Cảng và Công ty Cảng Bến Nghé sẽ cùng khai thác cảng và đường để giải phóng hàng hóa. Công ty Cảng Bến Nghé đã cho Công ty CP Tân Cảng Phú Hữu thuê hạ tầng cầu cảng và trang thiết bị để khai thác trung chuyển hàng hóa theo Luật Cảng biển. Sau khi cho thuê cảng Phú Hữu đã có lãi và tiền cho thuê đã nộp vào ngân sách nhà nước.

Về việc cho thuê mặt bằng số 1 xa lộ Hà Nội (quận 9), bà Lý giải thích mặt bằng này có nguồn gốc do Tổng Công ty SAMCO đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà xưởng trang thiết bị, Cục Đăng kiểm sử dụng nên phải trả tiền thuê. Hiện đơn vị này đã trả lại mặt bằng. Còn mặt bằng 444-448 Nguyễn Chí Thanh (quận 10), Tổng Công ty SAMCO xây dựng tại địa điểm này để làm văn phòng và trung tâm đào tạo. "Tuy nhiên, để khai thác tối đa mặt bằng này, khối văn phòng không chuyển về nên Tổng Công ty SAMCO đã cho thuê mặt bằng này và tiền thuê nộp vào ngân sách nhà nước. Hiện Tổng Công ty SAMCO đã có văn bản trình UBND TP về sử dụng mặt bằng này" - bà Lý cho hay. Bà Lý thông tin thêm: Mặt bằng 1450 Võ Văn Kiệt trước đây là của một đơn vị trực thuộc tổng công ty. Sau khi cổ phần hóa đã trả lại mặt bằng cho tổng công ty. Tổng Công ty SAMCO đã làm văn phòng của ban quản lý và ban pháp chế. Trong khi đó, Công ty Hòa Phú (Tổng Công ty SAMCO có 40% vốn) không có văn phòng nên tổng công ty đã cho đơn vị này thuê. Tương tự, mặt bằng 1135 Quốc lộ 1A cũng được cho thuê. Theo bà Lý, hiện Tổng Công ty SAMCO đã có văn bản giải trình gửi UBND TP về việc cho thuê các mặt bằng này.

Bà Lý khẳng định Tổng Công ty SAMCO đã thực hiện xong kết luận của Thanh tra TP HCM và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Tổng Công ty SAMCO cũng đã có báo cáo gửi chủ tịch UBND TP, Thanh tra TP. 

Đã thu hồi 34 tỉ đồng

Theo bà Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty SAMCO, việc Thanh tra TP nêu Công ty TNHH MTV BXMĐ (Công ty BXMĐ) cho Tổng Công ty SAMCO vay 34 tỉ đồng là sai thì hiện tại đã chấm dứt việc cho vay và thu hồi số tiền trên.


TRƯỜNG HOÀNG