Trong tổng mức trợ giá nêu trên, số tiền 123 tỉ đồng vừa được UBND TP HCM phê duyệt bổ sung cho trợ giá xe buýt năm 2018, sau khi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất và Sở Tài chính thẩm định lại nhiều lần.
Theo Sở GTVT TP, khối lượng vận tải hành khách công cộng tại TP tính đến hết tháng 12-2018 ước đạt 571 triệu lượt, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2017 (592 triệu lượt hành khách) và đạt 90% so với kế hoạch năm 2018 (635 triệu lượt).
Trong đó, khối lượng buýt phổ thông có trợ giá tính đến hết tháng 12, ước đạt 199 triệu lượt hành khách, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 82% so với kế hoạch đề ra năm 2018. Riêng khối lượng buýt trợ giá đưa rước học sinh, công nhân cũng ước đạt 12,7 triệu lượt đến cuối năm nay, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 91% so với kế hoạch năm.
Sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt tại TP HCM năm 2018 giảm so với năm 2017
Lý giải việc khối lượng vận tải hành khách công cộng giảm so với cùng kỳ năm trước, theo Sở GTVT là có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là hiện vẫn còn một số tuyến xe buýt có chất lượng cũ, xuống cấp nên không thu hút được nhu cầu đi lại. Thứ hai là các chi phí đầu vào (đầu tư xe mới, nhiên liệu, nhân công...) đều tăng, trong khi đơn giá định mức mới chưa được phê duyệt, dẫn đến các HTX xe buýt bị nhiều khó khăn, hoạt động không ổn định trên một số tuyến.
Trong khi đó, Sở GTVT cũng cho biết so với cuối năm 2017, mạng lưới xe buýt tại TP HCM hiện giảm 7 tuyến (5 tuyến trợ giá gồm: 37, 40, 60, 95, 149 và hai tuyến không trợ giá, gồm 12 và 49). Hơn nữa, Sở GTVT cũng đánh giá sự phát triển của Grab cũng đang cạnh tranh rất lớn với xe buýt.
Cũng theo Sở GTVT, khối lượng vận tải hành khách công cộng tại TP giảm một phần do một số doanh nghiệp vận tải quản lý yếu kém, không đảm bảo số chuyến theo kế hoạch. Về vấn đề này, theo tìm hiểu của phóng viên, chủ yếu nằm ở HTX Vận tải và du lịch Đông Nam, khi đang “lùm xùm” nhiều vấn đề về tài chính và năng lực quản lý, trải qua nhiều nhiệm kỳ. Hiện nhiều chủ xe của một số tuyến thuộc HTX này đảm nhận đang đề xuất xin qua đơn vị khác. Còn động thái từ phía Trung tâm Quản lý giao thông công cộng là sẽ "quyết liệt" thu hồi các tuyến xe nếu đơn vị này không có phương án tái cấu trúc, giải quyết các vấn đề khúc mắc hiện nay.
Bình luận (0)