Hiện nay, việc vệ sinh 31 tuyến đường trục chính của TP HCM với chiều dài hơn 260 km chủ yếu là quét hút bụi, cát sỏi bằng phương tiện cơ giới, thực hiện 8 lần/tuyến/tháng. Nhiều tuyến như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Cộng Hòa, Xa lộ Hà Nội… do mật độ phương tiện lưu thông cao, xe chở vật liệu làm vương vãi đất cát nên bụi đất đóng dày bên 2 mép đường. Đây là một trong những nguyên nhân gây tình trạng bụi, ô nhiễm không khí.

Sở GTVT TP HCM đề xuất xịt rửa đường để giảm ô nhiễm không khí - Ảnh 1.

Những ngày cuối năm, chất lượng không khí ở TP HCM suy giảm

Ngoài kiến nghị xịt rửa đường, theo ông Lâm, để giảm ô nhiễm không khí, giải pháp căn cơ vẫn là kiểm soát khí thải phương tiện tham gia giao thông. Trong khi chờ Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định, Sở GTVT TP sẽ phối hợp với Hiệp hội Xe gắn máy xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe máy tại TP HCM thông qua các trạm bảo hành của các hãng xe.

Sở GTVT TP HCM đề xuất xịt rửa đường để giảm ô nhiễm không khí - Ảnh 2.

Tuyến Quốc lộ 1 (quận 12) đất đóng dày bên lề đường

Trước đó, Báo Người Lao Động có bài viết phản ánh việc TP HCM 5 năm qua không thực hiện công tác vệ sinh bằng xịt rửa đường, đây là 1 trong những nguyên nhân góp phần gây ô nhiễm không khí. Nguyên nhân, theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP, là do việc xịt rửa đường không được quy định trong Quyết định 3206/QĐ-UBND ngày 21-6-2017 của UBND TP, cũng như hạng mục này chưa có định mức chuyên ngành của ngành GTVT nên các khu quản lý giao thông, quận - huyện chưa có cơ sở để thực hiện. 

Thu Hồng