Chuyến bay số hiệu VN7344 của Vietnam Airlines thoạt nhìn bề ngoài là đã hạ cánh an toàn bình thường xuống sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Máy bay sau khi hạ cánh ban ngày trong điều kiện thời tiết, tầm nhìn tốt đã lăn bánh về nhà ga. Hành khách vui vẻ rời máy bay trong kỳ nghỉ lễ để tới các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Thế nhưng, hơn 200 hành khách không hay biết rằng họ vừa trải qua một sự cố hú vía, có thể đe dọa nghiêm trọng tới an toàn hàng không. Chiếc máy bay chở họ cùng phi hành đoàn 7 người đã hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác. Đường băng này rất có thể còn những vật thể đe dọa nghiêm trọng máy bay khi hạ cánh với tốc độ hàng trăm km/giờ, như vật liệu xây dựng hay thiết bị, máy móc thi công...

An toàn hay thảm họa trong hàng không có khi chỉ là "đường tơ kẽ tóc" của sự may mắn như vậy.

Do tính chất nghiêm trọng nên một đoàn điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã lập tức được thành lập để tìm ra nguyên nhân của vụ hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa đưa vào khai thác ở sân bay quốc tế Cam Ranh. Kết luận chính thức cần có thời gian nhưng theo nhìn nhận ban đầu của các chuyên gia hàng không, lỗi có thể do phi công, không lưu hay cảng hàng không... Như vậy, có thể loại trừ các yếu tố như thời tiết và trục trặc kỹ thuật mà nguyên nhân máy bay chở tổng số 210 người hạ cánh nhầm xuống sân bay Cam Ranh là hoàn toàn do lỗi chủ quan của con người.

Việc máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh ngày 29-4 không phải là sự cố chưa từng xảy ra. Trước đó, vào tháng 10-2014, một chiếc máy bay của hãng hàng không nội địa cũng đã hạ cánh nhầm xuống sân bay này do phi công nghe... nhầm huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. Trước đó nữa, một máy bay của hãng hàng không nước ngoài cũng đã suýt tông phải ôtô trên đường băng do kiểm soát viên không lưu ra lệnh hạ cánh nhầm. Cực kỳ may mắn là cả hai sự cố nghiêm trọng này đều chưa gây ra hậu quả thảm khốc.

Vận tải hàng không luôn đòi hỏi tuyệt đối về an toàn, không bao giờ trông chờ vào sự may mắn để sửa chữa lỗi lầm của con người. Bởi bất kỳ một sơ suất nhỏ nào đều có thể dẫn tới uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay.

Vận tải hàng không nước ta đang trong giai đoạn tăng trưởng nóng. Tốc độ tăng trưởng của thị trường hành khách đã vượt khả năng đáp ứng của hạ tầng hàng không, đặc biệt là về nhân lực. Từng có giai đoạn các hãng hàng không nội địa cạnh tranh nhau gay gắt để thu hút nhân lực, nhất là phi công. Hàng không là ngành nghề đặc thù, đội ngũ nhân lực chất lượng không thể có trong ngày một ngày hai mà cần quá trình tuyển dụng, đào tạo, trưởng thành lâu dài.

Dù tăng trưởng nóng tới đâu cũng cần phải tuân thủ những quy định khắt khe nhất về an toàn hàng không, trong đó có đội ngũ nhân lực chất lượng đúng quy chuẩn. Chất lượng đội ngũ nhân lực càng cao càng hạn chế tối đa những sai sót. An toàn bay không có chỗ cho lỗi lầm, mọi nhầm lẫn dù nhỏ nhất đều có thể phải trả giá bằng thảm họa. 

PHAN ĐĂNG