Tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện có khá nhiều nhà máy chế biến, sản xuất dăm gỗ từ cây keo tràm. Trong đó, ở Tỉnh lộ 14B có 2 nhà máy, 2 điểm tập kết, trung chuyển; ở đường vào cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) cũng có 2 nhà máy ở đoạn giao với Quốc lộ (QL) 1 và tại chân đèo Phú Gia.
Lái xe tự tấp vào lề khi chẳng có CSGT yêu cầu
Ngoài ra, còn có một số các điểm tập kết nhỏ nằm ngay trong các khu rừng tràm trên địa bàn huyện Nam Đông, Phú Lộc. Ở khu vực phía Bắc tỉnh này, các bãi tập kết gỗ tràm chủ yếu rải rác nằm trên các tuyến QL49A, QL1 và đường tránh TP Huế. Các bãi tập kết này là đất của người dân cho thuê làm điểm thu mua gỗ keo, tràm.
Nhanh chóng đi vào căn nhà người dân
Tình trạng xe chở gỗ keo tràm với dấu hiệu quá chiều cao, quá tải lưu thông trên các tuyến đường như QL49A đoạn qua Hương Trà, các đường tỉnh lộ hay cao tốc La Sơn – Túy Loan diễn ra khá công khai, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Mới đây, trên trang tương tác của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên – Huế nhận được phản ánh kèm đoạn video ghi lại hình ảnh một xe tải có dấu hiệu chở gỗ quá tải. Theo hình ảnh, chiếc xe này chở cây keo tràm được trùm bạt, chiều cao của chiếc xe có dấu hiệu vượt so với thiết kế của nhà sản xuất nên dễ bị lật.
Tài xế một xe chở keo tràm khác cũng có hành động tương tự
Người phản ánh nói rằng họ đã ghi lại hình ảnh trên vào sáng 26-8 ở đoạn dốc lăng Minh Mạng, QL49A đoạn qua thôn La Khê Bãi, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà và khẳng định là rất nguy hiểm cho người đi đường.
Nửa phút sau đã chạy ra
Mới đây, trả lời báo chí về tình trạng này, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết hoạt động vận chuyển gỗ keo tràm và dăm gỗ dịp cao điểm là từ tháng 3 đến tháng 9. Các phương tiện tập trung vận chuyển vào ban đêm, từ khoảng 18 giờ đến khoảng 5 giờ hôm sau.
Các phương tiện này chủ yếu là của người dân địa phương trên địa bàn huyện Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền, thị xã Hương Trà…
Xe tiếp tục hành trình
"Sau nhiều đợt kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, phương tiện vận chuyển gỗ keo tràm, dăm gỗ quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể, không còn công khai như trước. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng CSGT, trật tự giao thông thì một số ít phương tiện có dấu hiệu vi phạm trở lại, hoạt động lén lút khi không có lực lượng kiểm tra và luôn có người đi dò đường trước để thông báo cho lái xe trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát" – trả lời của Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế nêu.
Để kiểm chứng nội dung trả lời của ngành quản lý GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế, vào đầu giờ chiều 28-8, chúng tôi có mặt tại tuyến QL49A đoạn qua thôn Bình Tân, xã Bình Thành, thị xã Hương Trà – nơi người dân nhiều lần phản ánh về tình trạng này. Tại đây, trước cửa ngõ ra vào của một nhà dân có một chiếc xe biển xanh mang dòng chữ Phòng CSGT trước cabin đậu ven đường ở chiều A Lưới – Huế.
Cạnh đó là một xe mô tô đặc chủng, một xe bán tải màu nâu tây dựng bên nhưng không thấy bóng dáng cán bộ, chiến sĩ CSGT hoặc người nào đứng ở vị trí này để làm nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát.
Xe tải 74C-081.03 chở gỗ keo tràm có dấu hiệu quá khổ, quá tải bị người dân phản ánh trên kênh tương tác UBND tỉnh
Và chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi dễ dàng ghi nhận một loạt xe chở keo tràm có dấu hiệu chở quá chiều cao, quá tải lưu thông hướng từ A Lưới về TP Huế. Điều lạ là khi lưu thông đến vị trí chiếc xe CSGT, các lái xe tự động "đá" xi nhan tấp vào lề đường dù theo quan sát của chúng tôi thì chẳng có ai yêu cầu dừng xe vào kiểm tra. Sau đó, các tài xế tay cầm giấy tờ chạy xộc vào căn nhà người dân như "trình diện" một ai đó. Và chưa đầy nửa phút sau, họ đã quay lại rồi nhanh chóng nhảy lên xe đi tiếp.
Được biết, tại vị trí này thường xuyên có một tổ CSGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.
Chỉ hình ảnh trên cũng cho thấy xe chở keo tràm có dấu hiệu quá tải, quá khổ chẳng hoạt động lén lút vào ban đêm, không né tránh lực lượng chức năng, càng lại không thấy người dò đường như giải thích của Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Bình luận (0)