Ngày 5-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN), UBND tỉnh Ðồng Nai cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bấm nút khởi công xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - dự án thành phần 3, do ACV làm chủ đầu tư.

Không ngừng nỗ lực

Chia sẻ về quá trình Quốc hội, Chính phủ phê duyệt chủ trương rồi thông qua dự án này, ông Nguyễn Ðức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng đó là những ngày làm việc đầy nỗ lực và trách nhiệm. Ngoài ra, ông Nguyễn Ðức Kiên nhấn mạnh dự án này được khởi công không thể không kể đến sự chủ động của Chính phủ trong việc kiến nghị Quốc hội tách gói giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư và Quốc hội đã liên tục thực hiện giám sát với tỉnh Ðồng Nai để bảo đảm việc người dân và các cơ quan sau khi bàn giao diện tích đất sớm ổn định nơi ở, chỗ làm. Kế đến, để có khu tái định cư trước, đích thân Thủ tướng trực tiếp 2 lần vào chỉ đạo tỉnh Ðồng Nai.

Tạo mọi điều kiện cho sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các đại biểu dự lễ khởi công xây dựng sân bay Long Thành .Ảnh: QUANG HIẾU

Tại lễ khởi công, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HÐQT ACV và ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai, cùng khẳng định để dự án được khởi công đúng tiến độ, các bên liên quan đã không ngừng nỗ lực theo yêu cầu của Chính phủ đề ra. "Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định dự án xây dựng sân bay Long Thành không chỉ kết nối Ðồng Nai với các tỉnh khu vực Ðông Nam Bộ cũng như cả nước mà còn kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực nên tất cả đều quyết tâm trong thực hiện các phần việc của mình" - Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai nhấn mạnh.

Thông tin về dự án, ông Lại Xuân Thanh cho hay dự án nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai, có diện tích 5.000 ha. Trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha; diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200 ha. "Theo kế hoạch đề ra, từ tháng 1-2021 đến 9-2021, sẽ triển khai công tác thiết kế kỹ thuật; tháng 7-2022, xây dựng nhà ga hành khách; tháng 8-2022, xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật; tháng 12-2025: hoàn thành các hạng mục công trình và đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác" - ông Lại Xuân Thanh nói.

Tuân thủ nghiêm ngặt tiến độ, chất lượng

Để dự án triển khai đúng tiến độ đề ra, ông Lại Xuân Thanh cho biết ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước phương án tổng thể thu xếp vốn, theo đúng phương án đã được Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 36.000 tỉ đồng, phần còn lại sẽ vay thương mại. "Chúng tôi kiến nghị nhà nước trong các năm tới được giữ lại các nguồn lợi nhuận để có thể tăng thêm vốn chủ sở hữu, giảm vốn vay thương mại và cân đối tiền để có thể đầu tư các dự án cảng hàng không khác. ACV đang giữ vai trò chủ đạo quản lý các cảng hàng không trong nước nên các cảng khác vẫn phải được đầu tư theo đúng quy hoạch" - ông Lại Xuân Thanh phân tích và đề xuất.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay dự án sân bay Long Thành nằm trong số 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với quốc gia, quốc phòng, an ninh. Ðây cũng là dự án hạ tầng có quy mô vốn lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. "Nếu dự án hoàn thành, đi vào sử dụng, sân bay này có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3%-5%, theo đánh giá của một số tổ chức quốc tế" - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh. Ngoài ra, việc đầu tư hoàn thành dự án cũng mở ra cơ hội cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế. Và sân bay Long Thành sau năm 2030 sẽ trở thành sân bay trung chuyển của khu vực Đông Nam Á, châu Á…

Liên quan đến đề xuất của ACV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tiếp tục chỉ đạo ACV tổ chức triển khai hoàn thành dự án theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng đầu tư, tiết kiệm, hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư. Ngoài ra, phải tổ chức dự án theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, không gây thất thoát, lãng phí, bảo toàn vốn nhà nước đầu tư tại DN. Ðặc biệt, phải bảo đảm pháp luật về đầu tư và chất lượng của từng hạng mục.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện thực hiện chính sách đã phê duyệt, yêu cầu các bộ, ngành và các tỉnh, thành liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư và các DN trong việc bảo đảm đầu tư dự án thuận lợi. "Tôi yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao tích cực chung tay xây dựng sân bay Long Thành đúng tiến độ đề ra. Sân bay Long Thành phải là dự án có chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, không có tiêu cực, lãng phí" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Gấp rút khởi công các dự án thành phần

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án thành phần khác thuộc sân bay Long Thành cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục, sớm khởi công những dự án thành phần nhằm bảo đảm kết nối, kịp thời đưa sân bay Long Thành vào khai thác trong năm 2025.

Về phía tỉnh Ðồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sớm có phương án kết nối giao thông với khu vực sân bay Long Thành một cách đồng bộ, kể cả các khu đô thị, dịch vụ; kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây...

THÁI PHƯƠNG - DƯƠNG NGỌC - XUÂN HOÀNG