Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Nguyên Khôi, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, cho biết đã tiếp nhận thông tin tàu Bạch Đằng bị tạm giữ tại Đồng Nai và đang chờ thông báo phối hợp xử lý đối với vi phạm quy định về an toàn hàng hải của chủ tàu này.

Khi được đặt câu hỏi, vì sao một con tàu vận tải có tải trọng lớn, được nhiều sự quan tâm của dư luận lại có thể dễ dàng "mất tích" mà đơn vị chức năng không biết, ông Khôi cho biết đơn vị đã làm hết trách nhiệm của mình. "Trách nhiệm của chúng tôi không phải lúc nào cũng canh con tàu được. Chúng tôi chỉ cảnh báo điểm neo đậu an toàn và yêu cầu khi tàu kéo đi là phải hoàn thành các thủ tục theo hướng dẫn. Con tàu này họ kéo đi giữa khuya nên không phát hiện được. Sáng ra chúng tôi phát hiện thì đã cùng với lực lượng biên phòng lập biên bản ngay và báo cho các đơn vị hàng hải liên quan phối hợp truy tìm" - ông Khôi nói.

Tàu chở 1.500 tấn tro bay mất tích vì sợ nguy hiểm? - Ảnh 1.

Tàu Bạch Đằng sau khi được trục vớt

Về việc xử lý số tro bay trên tàu, đại diện Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận thông tin cơ bản được bảo đảm an toàn. Theo đó, tàu Bạch Đằng SG-8981 chở 1.500 tấn tro bay chứa trong 20 bồn đứng, trong số này có 17 bồn đã thấm nước và được cắt đôi để cẩu ra khỏi tàu, 3 bồn còn lại khi tàu nổi lên được hút ra sà lan.

Trước nhiều ý kiến lo lắng số tro bay có thể đã bị rò rỉ xuống biển, ảnh hưởng đến môi trường khi đã ngấm dưới lòng biển quá lâu, ông Bùi Nguyên Khôi cho rằng sự cố này không ảnh hưởng gì đến môi trường biển. "Khi cẩu bồn lên, đơn vị trục vớt đã cắt đôi bồn ra. Số tro này khi thấm nước nó cứng lại như xi măng, nằm nguyên trong bồn, rồi họ cẩu đi" - ông Khôi lý giải.

Riêng về việc vì sao con tàu chở tro bay bị chìm này phải vội vã rời hiện trường trong đêm khi chưa hoàn tất các thủ tục, ông Nguyễn Văn Hùng, Chỉ huy trưởng phụ trách trục vớt tàu - Công ty TNHH Vận tải biển Trường Tâm, cho biết đơn vị này cho tàu tự ý di dời vì không thể đợi thủ tục quá lâu. Theo ông Hùng, sau khi trục vớt tàu xong thì dự báo thời tiết sắp có gió cấp 6-7 nên việc neo đậu tàu tại Mũi Né rất nguy hiểm, không an toàn. "Chúng tôi chấp nhận chịu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải để tàu an toàn, chứ neo ở đây chờ thủ tục đăng kiểm sẽ rất nguy hiểm cho tàu" - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Bài và ảnh: Hợp Phố