Ngày 14-9, Cảng vụ Hảng hải Vũng Tàu chủ trì cuộc họp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực III… cùng đại diện các tàu liên quan để thống nhất phương án ứng phó với sự cố dầu tràn sau khi xảy ra vụ tai nạn hàng hải khiến tàu Mỹ An 1 bị chìm tại biển Vũng Tàu.
Tàu Mỹ An 1 bị chìm khi đang neo đậu tại biển Vũng Tàu
Trước đó, khoảng 2 giờ 30 phút cùng ngày, tàu Lisa Auerbach (quốc tịch Liberia) có trọng tải 12.685 DWT, đang chở hàng đến TP HCM đã đâm va với tàu Mỹ An 1 có trọng tải hơn 10.320 tấn, chở hơn 9.900 tấn Clinker đang neo tại vị trí neo I8, thuộc khu neo đậu Vũng Tàu.
Cú va mạnh khiến tàu Mỹ An 1 bị chìm cách mũi Vũng Tàu khoảng 7,2 hải lý về phía Nam – Tây Nam.
Vị trí tàu Mỹ An 1 bị chìm, lực lượng chức năng đang khoanh vùng, cảnh báo các tàu xung quanh
Ngay sau khi nhận được thông tin tai nạn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì, phối hợp với thuyền trưởng tàu Lisa Auerbach và thuyền trưởng tàu Mỹ An 1 cùng các đơn vị liên quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn và cứu được toàn bộ 17 người trên tàu Mỹ An 1 (bao gồm 13 thuyền viên và 4 hành khách) đưa lên tàu Lisa Auerbach an toàn.
Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, xung quanh vị trí tàu Mỹ An 1 bị chìm có nhiều tàu khác đang neo đậu. Đồng thời, theo khai báo ban đầu thì lượng dầu còn lại trên tàu Mỹ An 1 còn khoảng 40 tấn.
Để ngăn ngừa sự cố dầu tràn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã hướng dẫn phương tiện tiếp cận vị trí xác tàu chìm để trực canh, cảnh báo an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực biết phòng tránh và triển khai trang thiết bị ứng phó sự cố dầu tràn xung quanh khu vực tàu chìm.
Gần vị trí tàu Mỹ An 1 chìm đang có nhiều tàu khác neo đậu và qua lại
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng chủ trì họp với nhiều đơn vị để nghe chủ tàu báo cáo các nội dung liên quan đến việc triển khai khắc phục hậu quả tai nạn và thống nhất biện pháp phối hợp giải quyết vụ việc.
Hiện các bên đã thống nhất duy trì phương tiện, lực lượng ứng phó sự cố dầu ràn tại hiện trường. Đồng thời, sớm lắp đặt phao báo hiệu hàng hải cảnh báo vị trí tàu Mỹ An 1 chìm. Cơ quan chức năng cũng tổ chức tiếp nhận, đưa 17 người của tì bị nạn về bờ, cách ly theo quy định.
Chủ tàu Mỹ An 1 cũng được yêu cầu xây dựng "phương án bơm, hút dầu và tiến hành trục vớt, thanh hải xác tàu" theo quy định để ngăn ngừa triệt để nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu.
Bình luận (0)