Ngày 29-1, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định, cho biết vừa nhận được văn bản của Công ty NNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở tỉnh Nam Định) về việc bồi thường thiệt hại và hỗ trợ cho chủ 5 tàu cá vỏ thép do đơn vị này đóng theo Nghị định 67/CP bị hư hỏng.

Chối trách nhiệm

Theo văn bản, Công ty Đại Nguyên Dương cho rằng việc chậm khắc phục, sửa chữa tàu không phải lỗi của mình nên từ chối các khoản bồi thường, hỗ trợ cho 5 tàu này từ lúc hư hỏng cho đến khi đưa lên đà sửa chữa.

Trước đó, ngày 9-1, tại buổi làm việc do Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định tổ chức, 5 chủ tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng đã yêu cầu đơn vị này bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 9 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, 4/5 chủ tàu cùng Công ty Đại Nguyên Dương đã thống nhất ký vào biên bản với mức hỗ trợ trong khoảng thời gian từ lúc tàu được đưa lên đà sửa chữa đến lúc hạ thủy. Đối với các khoản tổn thất từ khi tàu hư hỏng đến lúc đưa lên đà sửa chữa, 2 bên sẽ thỏa thuận sau. Riêng ông Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ), chủ tàu BĐ 99004 TS, không thống nhất với thỏa thuận trên và quyết đưa vụ việc ra tòa án.

Tàu vỏ thép vừa sửa lại hư! - Ảnh 1.

Tàu cá vỏ thép BĐ 99119 TS của ông Phan Lùn lúc nằm bờ chờ sửa chữa

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở ở TP Hải Phòng) hiện vẫn chưa có văn bản trả lời về yêu cầu bồi thường thiệt hại gần 36,6 tỉ đồng của chủ 14 tàu cá vỏ thép do đơn vị này đóng bị hư hỏng. Trước đó, giữa Nam Triệu và các chủ tàu vẫn chưa thống nhất được mức bồi thường do công ty này chỉ chấp nhận "hỗ trợ" với mức rất thấp so với yêu cầu của các chủ tàu.

Thay máy chính hãng cũng hỏng

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, đến nay, 19 tàu vỏ thép bị hư hỏng vào đầu năm 2017 do Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương đóng đã được hạ thủy. Tuy nhiên, còn vài chiếc chưa thể ra khơi do phải sửa chữa một vài chi tiết nhỏ. Dự kiến đến đầu tháng 2, các tàu hư hỏng cuối cùng sẽ được sửa chữa xong.

Trong lúc vẫn còn tàu nằm bờ thì một số tàu đã được sửa xong lại tiếp tục gặp sự cố khi vừa ra khơi được vài chuyến. Điển hình là tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99119 TS của ngư dân Phan Lùn (ngụ xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn). Theo ông Lùn, tàu cá của ông do Công ty Nam Triệu bàn giao vào năm 2016 nhưng sau vài chuyến hoạt động thì tàu thường xuyên gặp trục trặc do máy chính bị hỏng. Đầu năm 2017, ông phải để tàu nằm bờ. Đến tháng 9-2017, sau khi xác định máy chính không phải máy thủy mà là máy bộ hoán cải, Công ty Nam Triệu đã thay thế bằng máy thủy mới chính hãng Mitsubishi cho tàu.

"Sau khi tàu được thay máy, tôi tưởng rằng sẽ được yên tâm ra khơi đánh bắt song từ đó đến nay, chuyến nào cũng gặp trục trặc về máy chính và máy phát điện. Mới đây, khoảng 4 giờ ngày 24-1, tàu đang hoạt động tại vùng biển cách Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thì bị hỏng máy, phải nhờ cứu nạn khẩn cấp. Tôi đã báo vụ việc cho Công ty Nam Triệu nhưng đến nay vẫn chưa thấy họ phản hồi" - ông Lùn bức xúc.

Nhằm thông tin đa chiều về việc tàu cá vỏ thép của ông Phan Lùn vừa thay máy thủy mới chính hãng đã bị hư cũng như việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với 14 tàu bị hư hỏng, cùng ngày, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Nam Triệu nhưng bất thành. 

Bài và ảnh: ANH TÚ