Báo chí phải làm gì để tồn tại, phát triển và phục vụ bạn đọc tốt hơn trong thời đại bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI)? Câu trả lời là, người làm báo phải thay đổi tư duy, cách làm, có nội dung tốt và công nghệ hiện đại để bắt kịp xu thế, làm chủ nền tảng số, truyền thông xã hội.
Những áp lực khách quan trên đã thôi thúc Ban Biên tập Báo Người Lao Động phải luôn thay đổi, cải tiến cả báo điện tử lẫn báo in để thích ứng với tình hình mới.
Kiên định với "thu phí bạn đọc"
Nhằm tiếp tục phục vụ bạn đọc tốt hơn, nhân dịp kỷ niệm 48 năm thành lập Báo Người Lao Động và 1 năm vận hành cổng thu phí đọc báo điện tử, Báo Người Lao Động sẽ có đợt cải tiến mạnh mẽ.
Với chuyên mục "DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP", chúng tôi sẽ tập trung cải tiến công nghệ và nội dung. "DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP" sẽ được cải thiện luồng thông tin đăng ký tài khoản để thuận tiện nhất cho bạn đọc. Trước đây, thay vì phải chứng thực tài khoản lúc đăng ký, nay bạn đọc chỉ cần nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại đăng ký là có thể đọc ngay được bài báo có thu phí.
Các tính năng mới cũng được bổ sung nhằm tăng tương tác giữa báo với bạn đọc, giúp công việc "chăm sóc khách hàng" được tốt hơn. "Bạn đọc VIP" có thể tặng bài viết hay (đã trả phí) cho bạn bè, người thân một cách dễ dàng; nhận quà tặng trực tiếp trên hệ thống thông qua phần quản lý quà tặng; được thông báo thời gian tài khoản sắp hết hạn để biết mà gia hạn, không bị gián đoạn quá trình xem.
Người Lao Động là tờ báo tiên phong trong các nhật báo tại Việt Nam và tiên phong trong làng báo phía Nam triển khai thu phí đọc báo điện tử. Sự kiện "lịch sử" này được khởi đầu vào ngày 28-7-2022, khi Ban Biên tập quyết định trình làng chuyên mục "DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP", sau thời gian dài chuẩn bị.
Cổng thu phí bạn đọc báo điện tử là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Báo Người Lao Động, khẳng định vai trò tiên phong trong tư duy làm báo và trong chuyển đổi số để hình thành phương thức hoạt động mới, tạo ra những sản phẩm mới, dịch vụ mới, nguồn thu mới. Khi vận hành cổng thu phí, đòi hỏi Báo Người Lao Động phải nỗ lực để có những bài viết chất lượng cao, xứng đáng với những kỳ vọng, sự ủng hộ và chi phí mà bạn đọc bỏ ra.
Chuyên mục “DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP” đã nhận được sự chia sẻ, đồng hành của nhiều bạn đọc sau 1 năm vận hành
Tròn 1 năm vận hành chuyên mục "DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP" và truyền đi thông điệp "trả phí để được đọc những bài báo chất lượng cao, chuyên sâu", chúng tôi đã nhận được sự chia sẻ, đồng hành của rất nhiều bạn đọc: gần 18.000 tài khoản đã đăng ký; hơn 200 tác phẩm báo chí (bài, loạt bài) chất lượng cao được đầu tư phục vụ bạn đọc; gần 50 ngân hàng, ví điện tử đã được kết nối để tạo điều kiện tốt nhất cho bạn đọc thanh toán.
Với chúng tôi, vấn đề quan trọng hơn, lớn hơn, đó còn là sự "dũng cảm", quyết liệt khi triển khai thu phí đọc báo điện tử đúng hướng với cách làm của báo chí hiện đại; khai mở lối đi mới, từng bước biến điều không tưởng thành hiện thực dù không mấy dễ dàng. Và, những bước đi ban đầu của Báo Người Lao Động đã tạo nên sự thay đổi hành vi của một bộ phận bạn đọc, họ thấy rằng nếu đọc báo trả phí thì sẽ được đọc nội dung chất lượng cao, tránh được những nội dung không được thẩm định hay mắc phải bẫy tin giả. Đây là động lực, là kim chỉ nam để chúng tôi bước tiếp.
Những nội dung cải tiến trên chuyên mục “DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP” để phục vụ bạn đọc tốt hơn Đồ họa: NGUYÊN LÂM
Đổi mới nhưng không "thoát ly" giá trị cốt lõi
Điều đáng tự hào, Người Lao Động là một trong những tờ báo đi đầu ở TP HCM về số hóa. Từ rất sớm, ngày 27-7-2001, website Người Lao Động Online đã trình làng, làm nền tảng cho báo điện tử Người Lao Động phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Hơn 20 năm qua, báo điện tử Người Lao Động đã thực hiện nhiều đợt cải tiến về nội dung, hình thức để bắt kịp xu thế, kiên định mục tiêu trở thành "kênh" cung cấp thông tin nhanh chóng, nhân văn, đáng tin cậy của bạn đọc.
Với đợt cải tiến này, Báo Người Lao Động xác định là cột mốc đánh dấu sự đổi mới mạnh mẽ về công nghệ, cách thức sản xuất nội dung để thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin - truyền thông, phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất nhân dịp báo tròn 48 tuổi.
Báo điện tử Người Lao Động sẽ trình làng (dự kiến vào ngày 2-9-2023) một giao diện hoàn toàn mới. Ở đó, giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng được thiết kế theo hướng sử dụng AI phân tích lại các thành phần nội dung, sản lượng; các nội dung đặc thù, đặc biệt mà báo có thể cung cấp cho người dùng. Giao diện mới còn hướng đến đáp ứng nhu cầu đọc báo của người trẻ, cải thiện trải nghiệm đọc, tương tác, "giữ chân" bạn đọc lâu hơn, nhất là trên điện thoại di động.
Hỗ trợ thêm nhiều định dạng mới, tăng cường multimedia giúp bạn đọc tăng trải nghiệm, tiếp cận thông tin dễ hơn, sinh động hơn. Lần thay đổi này hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm trải nghiệm mới, tự chọn lọc thông tin cần xem, được cập nhật nhanh các nội dung hot trend, các thông tin "nóng" trên mạng xã hội đã được phóng viên Báo Người Lao Động xác thực.
Song hành với đổi mới về kỹ thuật, công nghệ, Báo Người Lao Động sẽ đầu tư mạnh hơn, sâu hơn việc phát triển các đề tài gắn với đời sống dân sinh, việc làm... để đáp ứng yêu cầu bạn đọc. Loạt bài báo chất lượng cao đã được báo tập trung thực hiện sẽ ra mắt bạn đọc trong tháng 8 này.
Đối diện với sự bùng nổ về công nghệ, báo chí đứng trước yêu cầu đổi mới hoạt động, phương thức chuyển tải, mang đến những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số. Tuy nhiên, công nghệ cũng chỉ là công cụ phục vụ sao cho có lợi nhất chứ không phải "phụ thuộc" hay bị "kiểm soát" bởi công nghệ.
Thay đổi để phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn, thay đổi để thích ứng với thời đại số nhưng không được "thoát ly" bản thể, giá trị cốt lõi - đó là tập trung khai thác chiều sâu vấn đề thông qua phân tích, bình luận, đưa ra luận điểm, góc nhìn mới, khác biệt. Đó là con đường Báo Người Lao Động đang đi tới.
Cải tiến báo in
Từ đầu tháng 7-2023, Ban Biên tập đã triển khai đợt cải tiến báo in với phương châm "Phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn".
Thay vì đưa tin hoặc phản ánh, bài đăng trên Báo Người Lao Động sẽ theo cách "mượn sự kiện" để gợi vấn đề và đề xuất giải pháp hoặc cùng bạn đọc hiến kế giải pháp. Các đề tài thời sự có tác động xã hội lớn sẽ được điều tra, phân tích, mổ xẻ chuyên sâu, đa chiều, đi đến tận cùng vấn đề. Các chuyên trang có nội dung gần gũi hơn khi thiên về tư vấn, hướng dẫn, chia sẻ cho/với bạn đọc về mọi chuyện trong cuộc sống.
Đó là đường lối Báo Người Lao Động sẽ nhất quán thực hiện, bám sát chủ trương chung mà tờ báo đã theo đuổi và phụng sự suốt mấy năm qua: Nhanh - Hay - Chính xác - Trách nhiệm và Nhân văn.
Cụ thể, trên các số báo thường ngày, bên cạnh việc điều chỉnh các mục, chuyên mục phụ sao cho thiết thực hơn với độc giả hôm nay, chúng tôi còn vừa cải tiến vừa trình làng hàng loạt trang mới: Lý tưởng sống, Lao động - Việc làm, An sinh xã hội, Khởi nghiệp, Tài chính - Ngân hàng, Sống xanh, Khoa học - Công nghệ.
Ngoài ra, số báo Chủ nhật được cải tiến mạnh mẽ bằng việc ra mắt các trang mới: Chuyện phố phường, Việc làm của bạn, Gương mặt, Hậu trường thể thao, Sống khỏe, Đi - thấy & ngẫm, bên cạnh những chuyên trang đã quen thuộc, ghi dấu với bạn đọc. Nội dung toàn số báo đạt được các yêu cầu: nhẹ nhàng, giải trí, hữu ích, tạo năng lượng tích cực, phù hợp với tính chất của ngày cuối tuần.
Bình luận (0)