Dự án bãi đậu xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ và sân khấu Trống Đồng (dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng - quận 1) là 1 trong 180 dự án bị "điểm mặt" không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm, buộc phải thu hồi.
Chủ đầu tư bức xúc
Dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và giao đất ngày 15-7-2010. Tuy nhiên, suốt 9 năm qua "bất động" bởi hàng loạt vướng mắc. Cuối năm 2018, khi dự án đã ký hợp đồng đền bù, giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư khẳng định sẵn sàng về nguồn lực, năng lực quản lý thì dự án bất ngờ bị "liệt" vào danh sách thu hồi.
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (Công ty Đông Dương, nhà đầu tư dự án), khẳng định việc đưa vào danh sách phải thu hồi là không phù hợp quy định của Luật Đất đai. Theo bà Quỳnh, dự án "bất động" nhiều năm chủ yếu do bị vướng nhiều thủ tục như việc xác định đơn giá thuê đất, cấp phép PCCC, bồi thường giải phóng mặt bằng, xin cấp phép xây dựng và quy hoạch… Gần nhất là việc bị trùng với vùng kiểm soát của tuyến metro số 2 nên phải làm lại thiết kế từ đầu.
Cũng theo bà Quỳnh, những khó khăn, vướng mắc, đơn vị đều báo cáo đầy đủ, định kỳ cho UBND TP và các sở - ngành liên quan nhằm nhanh chóng tháo gỡ để được triển khai. "Đây là dự án phục vụ mục đích công cộng, không phải nhóm các dự án bất động sản. Việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đưa dự án vào danh sách thu hồi là thiếu sót bởi sở không làm việc với nhà đầu tư, không kiểm tra tình trạng của dự án mà đã báo cáo đề xuất UBND TP thu hồi" - bà Quỳnh nói.
Sân khấu ca nhạc Trống Đồng, nơi dự kiến xây bãi đậu xe ngầm Trống Đồng
"Chờ ý kiến chỉ đạo..."
Trước đó, tháng 3-2019, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản nêu vấn đề từ năm 2010, sau khi được chấp thuận, quá trình thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng bị vướng nhiều thủ tục pháp lý, đến năm 2016 mới hoàn tất thiết kế bản vẽ thi công và xin phép xây dựng. Nhưng vào thời điểm này, dự án lại bị xác định nằm trong vùng kiểm soát công trình của tuyến metro số 2 nên buộc phải điều chỉnh. Từ năm 2010 tới nay, Công ty Đông Dương 3 lần xin điều chỉnh, bổ sung chức năng dự án và Sở GTVT cũng đã triển khai các vấn đề liên quan để giải quyết.
Theo nhà đầu tư, trong 2 nội dung xin điều chỉnh là giảm quy mô sàn xây dựng, giảm tỉ lệ sàn thương mại dịch vụ, tăng tỉ lệ đậu xe và điều chỉnh một phần chức năng dịch vụ thương mại qua phục vụ công cộng là phù hợp. Những điều chỉnh này không tăng các chỉ tiêu kinh doanh đối với nhà đầu tư mà có nhiều lợi ích trong việc đáp ứng nhu cầu đỗ xe, phục vụ công cộng... Riêng việc xin điều chỉnh bổ sung nhà ga hàng không, điều chỉnh một phần chức năng thương mại qua dịch vụ hàng không, theo bà Quỳnh, không làm kéo dài thời gian chuẩn bị dự án vì trong khoảng thời gian đó, nhà đầu tư đang phải tính toán lại thiết kế phần nằm trong vùng kiểm soát của tuyến metro số 2. Nói thêm về vấn đề này, nhà đầu tư khẳng định trong quá trình thỏa thuận quy hoạch dự án chưa từng có thông báo về hướng tuyến của tuyến metro. Mặt khác, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP trước đó cũng không thông tin về quá trình thiết kế tuyến, dẫn đến nhà đầu tư hoàn toàn bị động và phải chạy theo.
Trong khi đó, về phía quận 1, hiện địa phương đã tạm ngưng lập phương án bồi thường cho dự án do phải chờ ý kiến chỉ đạo sau khi TP ban hành văn bản thu hồi dự án.
Tại cuộc họp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan hôm 5-6, Sở GTVT TP cho biết dự án bãi đậu xe Trống Đồng được UBND TP chấp thuận cho Công ty Đông Dương thuê đất thực hiện và đơn vị này đang điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật công trình, hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ di dời. Sở GTVT đề nghị Sở TN-MT tham mưu, báo cáo UBND TP dự án này không thuộc trường hợp phải xử lý điều chỉnh, hủy bỏ thu hồi theo diện 180 dự án nêu trên. Sở GTVT cũng đề nghị trường hợp Sở TN-MT chưa trình UBND TP danh mục dự án cụ thể cần xử lý điều chỉnh thì cơ quan này tham mưu, báo cáo UBND TP riêng dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng để Công ty Đông Dương và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư.
Sẽ khiếu nại
Trong văn bản mới nhất gửi Sở TN-MT ngày 19-6, Công ty Đông Dương cho biết từ tháng 12-2018 đến nay đã gửi 10 văn bản kiến nghị các vấn đề liên quan đến tính pháp lý cũng như những thủ tục triển khai nhưng chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời nào. Đơn vị cũng "gõ cửa" nhiều cơ quan, sở - ngành khác tại TP nhưng chưa được giải quyết. "Từ tháng 12-2018 đến nay, dự án bị ngưng trệ một cách vô lý. Trong trường hợp vẫn tiếp tục bị ngưng trệ với lý do không phù hợp quy định, chúng tôi sẽ khiếu nại" - bà Quỳnh nói.
Bình luận (0)