Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án 7, đại diện chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), toàn dự án hiện còn thiếu gần 900.000 m³ đất đắp nền. Trong đó, khoảng 300.000 m³ đất cần bổ sung gấp để làm các đường dẫn cho 27 cầu vượt ngang trên toàn tuyến và các nút giao; còn lại là đắp nền cho các đường gom dân sinh với tổng chiều dài hơn 150 km.
Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km hiện cơ bản thảm bê-tông nhựa nóng toàn tuyến, trong đó 16 km thảm đủ 3 lớp bê-tông nhựa. Do thiếu đất đắp nền để thi công đường dẫn cho các cầu vượt, thời gian qua, các nhà thầu chuyển sang thi công các hạng mục hoàn thiện, như: dải phân cách, hộ lan, lưới chống loá.
Nhà thầu thi công một gói thầu thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết
UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ngoài những mỏ khoáng sản đã được cấp phép và đang hoạt động cung cấp đất đắp nền cho dự án, tỉnh cấp thêm 6 giấy phép khai thác khoáng sản áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 60/NQ-CP phục vụ thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với trữ lượng 2,27 triệu m3, thời hạn khai thác đến ngày 10-12-2022. Hiện các giấy phép đã hết hạn nên việc khai thác phải tạm dừng.
Để tháo gỡ vướng mắc này, vừa qua UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý cho phép tỉnh giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất này, thời gian gia hạn đến ngày 30-4-2023.
Thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn xuyên đồi núi
Đến ngày 1-3 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường có tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép UBND tỉnh Bình Thuận được áp dụng một số "cơ chế đặc thù" trong việc cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản cho các nhà thầu để đáp ứng yêu cầu hoàn thiện trước ngày 30-4.
Đến nay, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 74,26% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 4,92% so tiến độ điều chỉnh. Nếu tình trạng thiếu đất đắp nền không sớm giải quyết, dự án khó hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30-4 tới.
Bình luận (0)