Ngày 25-8, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ ký kết bàn giao 5.000 ha mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Vài ngày tới, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công nhà ga sân bay, đường băng và sân đỗ.
Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai ký biên bản bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành cho lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam
Bảo đảm giao đất đúng tiến độ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết dự án Cảng HKQT Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò cực kỳ quan trọng, không những kết nối các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn kết nối Việt Nam với thế giới. Nhận thức được vai trò quan trọng của dự án, Đồng Nai đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị tập trung thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng đáp ứng tiến độ chung của dự án.
Theo ông Võ Tấn Đức, sau hơn 3 năm rưỡi, cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai đã dốc sức, tổ chức thu hồi diện tích đất rất lớn, di chuyển cả cộng đồng dân cư trong điều kiện dịch COVID-19. Đến nay, tỉnh đã thu hồi gần 4.900 ha trên địa bàn huyện Long Thành, đạt tỉ lệ hơn 98%. Trong số này có hơn 2.900 ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân (chiếm gần 59% tổng diện tích thu hồi); đất của các tổ chức trong khu vực dự án cần thu hồi là gần 2.000 ha.
Với phần đất còn lại ở giai đoạn 2, hiện còn 32 trường hợp với diện tích hơn 25 ha chưa được phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ, Đồng Nai sẽ triển khai giải phóng mặt bằng xong trong tháng 8 này. Đối với tuyến giao thông kết nối số 1 với sân bay Long Thành, UBND tỉnh bàn giao gần 59 ha (đạt 97%) cho ACV. Với phần diện tích còn lại, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thành trong quý III/2023.
Riêng việc tái định cư, đến nay có 4.589 hộ, huyện Long Thành đã xét duyệt tái định cư cho 4.271 hộ. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang xem xét hướng xử lý với 318 hộ thuộc các dạng khó khăn, vướng mắc cơ chế thực hiện so với thực tiễn. "Để có sự kiện hôm nay, không chỉ có sự nỗ lực, phấn đấu của hệ thống chính trị, sự cần mẫn của từng cán bộ làm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà còn sự hy sinh to lớn của hơn 7.000 hộ dân có đất bị thu hồi" - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
Ông Võ Tấn Đức mong muốn huyện Long Thành quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm tạo sinh kế bền vững cho các hộ dân bị thu hồi đất. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tập trung tối đa thi công xây dựng các hạng mục, công trình còn lại để tạo người dân tái định cư được hưởng thụ hạ tầng đồng bộ.
ACV tổ chức thi công san lấp mặt bằng sân bay Long Thành để chuẩn bị khởi công nhà ga. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Khởi công đồng loạt 3 gói thầu quan trọng
Trong bối cảnh này, ACV vừa xin ý kiến của cấp có thẩm quyền về kế hoạch tổ chức khởi công đồng loạt 2 gói thầu xây lắp tại Cảng HKQT Long Thành, 1 gói thầu tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 8-2023.
Cụ thể, các gói thầu được chọn khởi công trong dịp này là Gói thầu 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách; Gói thầu 4.6 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay HKQT Long Thành và Gói thầu số 12 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3 HKQT Tân Sơn Nhất. Lễ khởi công 3 gói thầu quan trọng nêu trên sẽ được tổ chức theo hình thức kết nối trực tuyến từ điểm cầu tại TP HCM (Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất) với điểm cầu chính tại tỉnh Đồng Nai (dự án Cảng HKQT Long Thành).
Gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.000 tỉ đồng - là gói thầu có giá trị lớn nhất dự án sân bay Long Thành, cũng là gói thầu gây chú ý nhiều nhất của dư luận trong quá trình đấu thầu. Sau đấu thầu lần 1 không thành công, lần thứ 2 đã có 3 nhóm nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Đầu tháng 8, sau khi ACV công bố chỉ có Liên danh Vietur vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật để vào vòng xét tài chính, liên danh Hoa Lư đã có kiến nghị gửi nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư. Theo liên danh Hoa Lư, có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10, đồng thời kiến nghị dừng mở hồ sơ đề xuất tài chính.
Sau khi giải đáp kiến nghị của liên danh Hoa Lư, ngày 24-8, ACV đã công bố Liên danh Vietur trúng thầu gói thầu 5.10. Công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ thi công trong thời gian 39 tháng. Thời gian hoàn thiện và ký kết hợp đồng từ ngày 28 đến 30-8.
Đây là gói thầu có giá trị lớn và có tính chất kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay. Nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn hơn 376.451 m2, chiều cao đỉnh mái 45,55 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F.
Mặc dù không nhận được nhiều sự chú ý như gói thầu xây dựng nhà ga nhưng gói thầu 4.6 cũng có quy mô rất lớn với dự toán được phê duyệt hơn 7.308 tỉ đồng, thời gian thi công 700 ngày. Đây là gói thầu lớn thứ 2 thuộc Dự án thành phần 3 của Dự án Cảng HKQT Long Thành. Gói thầu này gồm các hạng mục sân, đường khu bay với đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 45 m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; cùng với 4 sân đỗ máy bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.
Gói thầu cũng bao gồm các hạng mục hạ tầng giao thông đi kèm như: Hệ thống đường công vụ khu bay có tổng chiều dài gần 30 km; hệ thống thoát nước mưa khu bay; hệ thống đèn hiệu sân bay (AGL); hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay (AFL), hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác - ILS/DME đạt tiêu chuẩn CAT II; hạng mục băng ống và hố ga để lắp đặt cáp cho hệ thống cấp điện nguồn và ICT...
"Đây là gói thầu quan trọng của dự án, liên quan trực tiếp tới hoạt động bay an toàn, hiệu quả nên yếu tố tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật được đặt lên hàng đầu. Các công nghệ tiên tiến, trang thiết bị tối tân nhất hiện nay cũng được áp dụng vào dự án để xây dựng sân bay Long Thành hiện đại, thông minh, sánh ngang với các sân bay lớn cùng quy mô trên thế giới" - ACV thông tin.
ACV cam kết khai thác vào tháng 4-2026
Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam, nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới. Thời gian qua, gói thầu 5.10 triển khai chậm, không đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu của Quốc hội dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ đại dự án sân bay Long Thành.
Thủ tướng đã yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt ACV để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Với kế hoạch khởi công các gói thầu quan trọng nhất của sân bay Long Thành cuối tháng 8 này, ACV cam kết dự án sân bay Long Thành sẽ thực hiện đúng tiến độ, đi vào khai thác trong quý IV/2026.
Bình luận (0)