Tại khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc nằm trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP HCM) tối 3-12 có hiện tượng nhiều tài xế tập trung phản đối, gây kẹt xe kéo dài và đơn vị quản lý phải cho xả trạm để giải tỏa.
Đây là trạm thu phí của dự án đầu tư BOT An Sương - An Lạc, do Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO) là chủ đầu tư.
Hiện tượng nhiều tài xế tập trung phản đối vào tối 3-12 vì cho rằng thời gian thu phí tại đây đã quá hạn 31 tháng, theo chủ đầu tư là đang có sự hiểu nhầm về toàn bộ dự án BOT An Sương - An Lạc.
Tối 3-12, trạm BOT An Sương -An Lạc phải xả trạm do nhiều tài xế tập trung phản ứng
Chiều 4-12, tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty IDICO, thông tin dự án BOT đầu tư Quốc lộ 1 đoạn từ An Sương đến An Lạc được Chính phủ chấp thuận năm 2000, sau đó có điều chỉnh và bổ sung vào năm 2003 theo quyết định của Bộ GTVT.
Trong đó, với dự án ban đầu là cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 1 từ An Sương đến An Lạc có chiều dài 14 km, mở rộng 6 nút đồng mức và xây dựng bổ sung 6 cây cầu trên tuyến với tổng mức đầu tư là 831,639 tỉ đồng. Dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 31-12-2004, thời gian thu phí 145 tháng, tức đến ngày 31-1-2017 hết thời hạn.
Trạm thu phí An Sương - An Lạc thu phí trở lại bình thường sáng 4-12
Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực trên liên tục gia tăng nên trước khi kết thúc thời gian thu phí dự án ban đầu, đơn vị này được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước cho phép tiếp tục đầu tư bổ sung vào hợp đồng BOT thêm 4 công trình cầu vượt, nâng thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư các hạng mục này kéo dài từ ngày 1-2-2017 đến 31-1-2033. Những công trình này gồm cầu vượt tại nút giao Tỉnh lộ 10/Quốc lộ 1 và Tỉnh lộ 10B/Quốc lộ 1; cầu vượt tại nút giao Hương Lộ 2/Tây Lân/Quốc lộ 1; cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn/Nguyễn Thị Tú/Quốc lộ 1.
Cầu vượt nút giao Gò Mây - một trong 4 công trình bổ sung vào dự án BOT An Sương - An Lạc
Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, thông tin thêm dự án BOT An Sương - An Lạc trước đây do Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư theo hình thức BOT, sau đó chuyển giao cho TP HCM quản lý. Trong quá trình dự án ban đầu đang khai thác, áp lực giao thông trên các tuyến đường như Tỉnhh lộ 10, Hương lộ 2, nút giao thông Gò Mây… liên tục gia tăng nên nhà đầu tư đã đề xuất đầu tư bổ sung các công trình vào dự án và đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
"Thời gian thu phí của dự án tính toán đến năm 2033 nhưng đây là dự kiến bởi có thể sẽ có sự điều chỉnh dựa vào doanh thu, kết quả duy tu thực tế… Doanh thu thì đồng nghĩa thời gian thu phí sẽ giảm và ngược lại" – ông Tám nói.
Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM
Trong khi đó, để tránh hiện tượng tài xế tập trung, chủ đầu tư BOT An Sương – An Lạc cho biết đã chuẩn bị một số biện pháp như in sẵn các hồ sơ, văn bản pháp lý của dự án nhằm cung cấp thông tin.
Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty IDICO
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng kiến nghị các đơn vị chức năng liên quan hỗ trợ như: phân làn, xử lý kịp thời khi có phương tiện giao thông cố tình đậu và gây rối ở làn thu phí để tránh kẹt xe; xử lý phương tiện dừng quá 5 phút tại khu vực cabin thi phí và có biện pháp xử phạt; cho phép gắn biển cấm dừng cấm đậu khu vực hè đường hai bên trạm thu phí…
Bình luận (0)