Dự án cầu vượt chữ C được xây dựng tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, TP Hà Nội) từ tháng 10-2021 với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu dự án này gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Long, Cienco1, Công ty Cổ phần xây dựng kỹ thuật Việt Hưng đảm nhiệm thi công.
Sau gần 2 năm thi công và nhiều lần lỡ hẹn, sáng ngày 30-6, cầu vượt chữ C đầu tiên ở Hà Nội chính thức được thông xe đưa vào sử dụng.
Lãnh đạo TP Hà Nội cắt băng khánh thành dự án cầu vượt trị giá khoảng 150 tỉ đồng.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020.
Dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giảm tải, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện trong khu vực lân cận, là giải pháp hiệu quả góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hình thành hạ tầng giao thông khung của TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm hoàn thành những nội dung cần hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng; tổ chức bàn giao hạng mục của công trình đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng cho các đơn vị quản lý để tiếp nhận và thực hiện công tác duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông.
Cầu vượt chữ C có thiết kế dài cầu hơn 320 m được xây dựng theo kết cấu bằng thép lắp ghép, tổ chức giao thông 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp theo hướng Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch có tổng chiều dài tính từ mố cầu 318 m, chiều rộng 9 m.
Hệ thống biển báo lắp ở đầu cầu. Dưới gầm cầu cũng trang bị hệ thống biển báo phân luồng giao thông. Theo đó, các phương tiện bị cấm đi lên cầu gồm: xe thô sơ và người đi bộ; ôtô tải, xe khách; xe buýt, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3,5 m.
Lan can thép trên cầu cao hơn 1 mét, bờ bo bêtông và sơn phản quang. Cứ hơn 2 m, có một cống thoát nước.
Tại lối lên hai đầu cầu vượt của phố Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được thay thế bằng dải phân cách kim loại. Một phần đường này trải nhựa đồng bộ với mặt cầu.
Trong toàn bộ hơn 20 cầu vượt nút giao tại Thủ đô, đây là cây cầu đầu tiên có hình chữ C do địa hình và tính chất giao thông. Công trình nhằm nâng cao năng lực giao thông qua ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc lâu nay.
Bình luận (0)