Sau 3 ngày tạm ngừng (từ 15 đến 17-8) nhằm rà soát, xử lý và củng cố nhân sự, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (gọi tắt: Công ty TNXP) tiếp tục thực hiện thu phí ôtô đỗ tại 20 tuyến đường các quận 1, 5, 10. Theo ghi nhận của phóng viên, tình hình trật tự giao thông tại những nơi này ổn định.
Muốn đơn vị khác thay
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNXP, cho biết từ ngày 1-5-2019, UBND TP HCM giao nhiệm vụ cho công ty đảm nhận việc thu phí. Công ty đã làm hết sức, song đề án thu phí của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đặt ra kỳ vọng quá cao trong khi thực tế ra đường triển khai thì công ty gặp rất nhiều khó khăn.
"Đề án nhắm đến 2 mục tiêu là ổn định trật tự lòng lề đường và mang thêm nguồn thu cho ngân sách nhưng đề án rất mới mẻ, vừa thực hiện vừa rút kinh nghiệm nên theo tôi cần có thời gian tuyên truyền để người dân làm quen, tự giác. Trước mắt là đạt mục tiêu ổn định trật tự rồi mới đến mang nguồn thu về ngân sách" - ông Khoa nói.
Giám đốc Công ty TNXP dẫn số liệu từ ngày 31-5 đến 31-12-2019 khi triển khai ứng dụng My Parking và thu phí đã có gần 120.000 lượt xe đỗ nhưng tài xế không thực hiện việc trả phí, viện lý do điện thoại không thể cài app và chỉ có 20%-30% người chấp hành. Ngoài ra, phần mềm thường bị lỗi, có khi thao tác không được, Công ty TNXP đã có nhiều văn bản gửi nhà mạng Viettel đề nghị khắc phục nhưng không được phúc đáp.
Việc thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường cần những giải pháp căn cơ, đồng bộ. Trong ảnh: Điểm thu phí trên đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM. Ảnh: ANH VŨ
Bên cạnh đó, 2 năm 2020 và 2021, dịch Covid-19 bùng phát, các địa phương tập trung chống dịch nên việc phối hợp xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường chưa hiệu quả. Về thẩm quyền, nhân viên Công ty TNXP chỉ hướng dẫn, thu phí chứ không thể xử phạt, rồi một số tuyến đường trước đây do người dân tự thu phí, khi nhân viên ra đường thì bị gây hấn... là những trở ngại khi thực hiện.
"Nhiều người nói công ty không có đầu tư gì chỉ ra đường thu phí mà cũng lỗ là chưa khách quan, bởi chúng tôi phải thuê phần mềm, trả tiền hòa mạng, chi phí in, nhân công trực tiếp làm... Cái khó là ý thức người dân chưa cao, nhiều trường hợp được hướng dẫn cài app nhưng cố tình không thực hiện hoặc một số trường hợp "du di" cho nhau dẫn đến việc nhân viên thu phí nhận tiền tươi" - ông Khoa trần tình và khẳng định những vi phạm của nhân viên đã được xử lý kiên quyết, năm 2021 sa thải 3 trường hợp, năm 2022 sa thải 7 trường hợp.
Chia sẻ về định hướng thời gian tới, Giám đốc Công ty TNXP khẳng định tiếp tục duy trì hoạt động thu phí ôtô trên 20 tuyến đường nhưng sẽ vẫn kiến nghị UBND TP HCM giao đơn vị khác có thẩm quyền xử phạt, có công nghệ mới tốt hơn để thực hiện nhiệm vụ thu phí. Còn trong thời gian chờ UBND thành phố quyết định, công ty khảo sát và sẽ đề xuất chỉ triển khai thu phí trên những tuyến đường có lượt ôtô đỗ nhiều, những tuyến vắng thì dừng để giảm chi phí.
Sở Giao thông Vận tải không đồng ý
Là "cha đẻ" của đề án thu phí ôtô sử dụng tạm lòng đường nên nếu Công ty TNXP rút lui thì đề án có nguy cơ phải dừng và càng chưa thể nhân rộng ra 31 tuyến đường khác như dự kiến của Sở GTVT. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, nói quan điểm của Sở GTVT là việc thu phí vẫn phải giữ ổn định.
Ông Hưng cho hay hôm 18-8, Sở GTVT chủ trì cuộc họp với các quận 1, 5, Lực lượng TNXP TP HCM, Công ty TNXP, Viettel TP HCM - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Thanh tra giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ... nhằm lắng nghe, tháo gỡ các vướng mắc.
Tại cuộc họp, Lực lượng TNXP yêu cầu Công ty TNXP tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được UBND TP HCM chỉ đạo, nhanh chóng phối hợp các lực lượng khác để tháo gỡ khó khăn. Về thẩm quyền áp dụng chế tài, Công ty TNXP phải sớm hoàn chỉnh phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường với lực lượng chức năng; lập nhóm liên lạc trên mạng xã hội nhằm bảo đảm xử lý kịp thời.
Để những vướng mắc nhanh chóng được tháo gỡ, đại diện Sở GTVT cho biết đã có văn bản khẩn kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNXP, UBND quận 1, quận 10 (là các quận chưa ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm) và quận 5 nhanh chóng hoàn thành phương án phối hợp, chuyển hình ảnh phương tiện vi phạm để Công an TP HCM xử phạt.
Ngoài ra, sở đề xuất thành phố chỉ đạo các quận 1, 5, 10, Công an thành phố tăng cường tuyên truyền về việc thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường bằng nhiều hình thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, vi phạm trong hoạt động thu phí.
Hơn 2 năm chủ yếu bù lỗ
Trước đó, báo cáo về công tác thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường của Sở GTVT cho thấy từ tháng 8-2020 đến tháng 5-2022, số phí đỗ xe chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Hiện có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 vị trí đỗ xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến. Có 67 nhân viên của Công ty TNXP phụ trách thu.
Trong hơn 2 năm nhận nhiệm vụ thu phí, Công ty TNXP tự cân đối thu chi, nếu thu dư tiền sẽ nộp vào ngân sách. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đơn vị này đều phải bù lỗ. Thậm chí, trong năm 2021, Công ty TNXP cho biết phải bù lỗ hơn 8 tỉ đồng cho hoạt động thu phí.
Bình luận (0)