xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thứ trụ đá cần thiết

Phan Đăng

Tìm kiếm biện pháp giải quyết vấn đề vỉa hè vốn không dễ dàng ở những đô thị lớn như Hà Nội. Mới đây, một biện pháp nhằm "trả lại vỉa hè cho người đi bộ" lại dấy lên những ý kiến khác nhau.

Tranh cãi nổi lên sau khi UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) triển khai lắp đặt các trụ đá dọc vỉa hè phố Lê Trọng Tấn để ngăn chặn ôtô "phi" lên dừng, đỗ sai quy định trên vỉa hè vốn dành cho người đi bộ. Theo đó, 47 trụ đá được đặt theo hàng ngang, tại điểm đầu và điểm cuối các đoạn vỉa hè. Những trụ đá này đặt cách nhau khoảng 1-1,2 m, cao khoảng 45 cm và có đường kính 35 cm. Tất cả các trụ đá đều được sơn phản quang để nhận biết khi trời tối và có thể di chuyển trong trường hợp xảy ra các sự cố, cháy nổ…

Chính quyền phường Khương Mai phải đưa ra biện pháp "rắn" trên khi mà tình trạng ôtô leo lên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn diễn ra tràn lan thời gian qua khiến người dân bức xúc bởi bị chiếm mất không gian đi bộ. Phố Lê Trọng Tấn rộng rãi, đã được lát đá phẳng phiu nên không chỉ là nơi để đi bộ mà còn là địa điểm tập thể dục khá tốt với người dân. Đáng nói, phố Lê Trọng Tấn từng có thời gian được xây dựng như một tuyến phố văn minh kiểu mẫu của TP Hà Nội.

Việc đặt các trụ đá đã ngăn được tình trạng người điều khiển cố tình đưa ôtô lên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, biện pháp này lại gây ra những ý kiến tranh luận trái chiều. Những người ủng hộ cho rằng đây là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng ôtô dừng đỗ tràn lan trên vỉa hè, "đẩy" người đi bộ xuống lòng đường.

Song cũng có không ít ý kiến chưa đồng tình. Họ cho rằng việc lắp đặt này đang làm mất mỹ quan, không phải là giải pháp tối ưu…, thậm chí có ý kiến còn tỏ ra băn khoăn liệu việc làm này có đúng quy định pháp luật. Chưa kể các trụ đá có thể làm "vướng víu" người đi bộ, việc làm và lắp đặt các trụ đá này chắc tốn kém một khoản tiền không nhỏ và tiền này từ đâu ra, xã hội hóa hay ngân sách địa phương?

Những người không đồng tình cũng đặt vấn đề tại sao không sử dụng các biện pháp được pháp luật cho phép như phạt các phương tiện dừng đỗ trái phép trên vỉa hè, phạt thật nặng và phạt mọi trường hợp xem liệu có ai dám vi phạm, tiếp tục dừng đỗ ôtô trên vỉa hè nữa không. Họ còn đặt câu hỏi nếu để ngăn chặn việc dừng đỗ trên vỉa hè như chính quyền phường Khương Mai thì cứ đâu có tình trạng nay là phải dựng trụ đá ở đó hay sao? Phường nào cũng làm vậy thì vỉa hè ở Hà Nội sẽ trông như thế nào?...

Có nhiều cách để xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè như việc dừng đỗ ôtô trái phép, song xem ra giải pháp của phường Khương Mai là không ổn. Dựng trụ đá đúng là có thể ngăn chặn được việc ôtô dừng đỗ trên vỉa hè. Thế nhưng, vì sao chính quyền sở tại lại không phát huy hết trách nhiệm, hiệu quả của các lực lượng, công cụ có trong tay? Đó mới là thứ "trụ đá" cần thiết để kiên quyết thực thi pháp luật, bảo đảm an toàn trật tự giao thông trên địa bàn, trong đó có việc xử lý triệt để mọi trường hợp vi phạm như dừng đỗ ôtô trên vỉa hè.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo