Ngày 13-2, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xem xét, xử lý phản ánh của Báo Người Lao Động.
Văn bản nêu rõ Báo Người Lao Động số ra ngày 5-2 có bài "Không siết xe tự lái, họa còn dài" phản ánh việc cho thuê xe tự lái đang diễn ra tràn lan, mỗi nơi mỗi kiểu với những ràng buộc, cam kết riêng; tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông, an ninh trật tự và không được cơ quan chức năng kiểm soát.
Về vấn đề nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT xem xét, xử lý và trả lời cho Báo Người Lao Động biết.
Chiếc xe gặp nạn do một cá nhân dùng giấy tờ giả để thuê, hình ảnh vụ tai nạn ở TP HCM vào ngày mùng 6 Tết
Những lo ngại về cho thuê xe tự lái được Báo Người Lao Động phản ánh sau vụ tai nạn nghiêm trọng ôtô Mercedes tông xe máy trên đường Hồng Hà (quận Phú Nhuận, TP HCM) hôm 30-1 (mùng 6 Tết) khiến 2 người thương vong, tài xế ôtô được xác định đã sử dụng giấy tờ giả để thuê xe.
Dịch vụ cho thuê xe tự lái hiện nay rất phổ biến, trong khi kiểm soát còn lơ là. Phía cho thuê hầu như chỉ quan tâm đến những ràng buộc về tài sản, miễn sao khi xe hư hỏng, bị sự cố..., khách phải chịu đền bù, còn xe được phó mặc cho người thuê. Thậm chí, nhiều trường hợp thuê xe chỉ thông qua người quen giới thiệu, các thủ tục để nhận xe làm qua loa.
Tình trạng dễ dãi cho thuê và thuê xe tự lái hiện nay dẫn đến nhiều vụ việc có hậu quả tại hại như thuê xe rồi mang đi cầm cố hoặc gây tai nạn do người lái xe bất cẩn.
Ngoài vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường Hồng Hà rạng sáng mùng 6 Tết, có thể điểm lại nhiều vụ việc tương tự. Như tại Nghệ An vào tháng 10-2019, một thanh niên 19 tuổi, không bằng lái nhờ người thuê ôtô rồi gây tai nạn chết người, sau đó bỏ trốn. Thanh niên này tên Nguyễn Văn Trình (ngụ huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), sau khi nhờ người thuê ôtô, khi điều khiển xe, Trình đã tông trúng một phụ nữ trung niên đang dừng đèn đỏ khiến nạn nhân tử vong.
Bình luận (0)